'ส.ส.ก้าวไกล' ถามหา 'นายกฯ' พร้อมขู่นับองค์ประชุม ล่าสุด 'ประยุทธ์' ร่วมฟังประชุมสภาฯแล้ว

'ส.ส.ก้าวไกล' ถามหา 'นายกฯ' พร้อมขู่นับองค์ประชุม ล่าสุด 'ประยุทธ์' ร่วมฟังประชุมสภาฯแล้ว

วิโรจน์ ขู่ใช้สิทธินับองค์ประชุม หากนายกฯ ไม่มาฟังการอภิปราย ก่อนยกเลิก หลัง "นายกฯ" ร่วมฟังในห้องทำงาน ด้าน ส.ส.ฝ่ายค้าน ย้ำไม่ผ่าน พ.ร.ก.กู้เงิน เหตุรัฐบาลบริหารปัญหาล้มเหลว

        ผู้สื่อข่าวรายงานถึงบรรยากาศการประชุมสภาผู้แทนราษฎร วาระพิจารณา พระราชกำหนด (พ.ร.ก.) ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจและสังคม จากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เพิ่มเติม พ.ศ.2564 วงเงินไม่เกิน 5 แสนล้านบาท ว่า เป็นไปอย่างราบรื่น หลังจากที่กลับมาเปิดประชุมอีกครั้ง
 
        หลังจากที่นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ลงจากบัลลังก์เพื่อทำความเข้าใจกับ นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย ที่เสนอให้นับองค์ประชุม
162323667225
 
        อย่างไรก็ดีช่วงหนึ่งของการอภิปรายของ นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เตรียมเสนอให้สภาฯ นับองค์ประชุมอีกครั้งในเวลา 18.00 น. หากพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมวงกลาโหม ไม่เข้าร่วมการประชุม พร้อมกับอภิปรายไม่เห็นด้วยต่อรัฐบาลต่อวิธีการใช้เงินกู้ พร้อมยกตัวอย่างจากการใช้เงินกู้ ตามพ.ร.ก.กู้เงิน วงเงิน 1ล้านล้านบาท ที่ผ่านมาว่า ไม่ประสบความสำเร็จ ล้มเหลว เพราะรัฐบาลขาดสติปัญญาจัดการปัญหาโควิด-19
 
        ขณะที่การอภิปรายของ ส.ส. นั้นยังเรียกร้องให้รัฐบาลปรับวิธีการแก้ปัญหาโควิด-19 และการฟื้นฟูเศรษฐกิจ รวมถึงเยียวยาประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19
 
        ทั้งนี้นายซูการ์โน มะทา ส.ส.ยะลา พรรคประชาชาติ อภิปรายว่า มีงานวิจัยชี้ว่ารัฐบาลปัจจุบันทุจริตมาที่สุด ตนจึงไม่เห็นด้วยต่อการเตรียมกู้เงิน ตามพ.ร.ก.กู้เงิน อีกทั้งตนไม่เชื่อมั่น พล.อ.ประยุทธ์ เพราะการทำงาน 7 ปีที่ผ่านมาทำให้ประเทศเป็นหนี้ และหากอนุมัติเงินกู้เพิ่มเติม เชื่อว่า ปี 2564- 2565 หนี้สาธารณะจะเกินเพดาน อีกทั้งตนไม่ต้องการให้รัฐบาลเหิมเกริมใช้เสียงข้างมากในรัฐสภาลากไป ให้ระบอบประยุทธ์ ครอบงำประเทศไทย นอกจากนั้นตนไม่ต้องการต่ออายุให้พล.อ.ประยุทธ์ บริหารราชการแผ่นดินอย่างล้มเหลว โดยนำชีวิตประชาชนเป็นตัวประกัน
 
        “มาตรการแพร่ระบาดของโควิด-19 และการกู้เงิน 8 มิถุนายน ประกาศในราชกิจจานุเบกษา รัฐบาลออกกฎหมายบังคับ ใครไม่ใส่หน้ากากผ้า หน้ากากอนามัย ครั้แรก ปรับ 1,000 บาท ไม่ใส่ครั้งที่สอง ปรับ10,000 บาท และครั้งที่สาม 20,000 บาท ผมจึงไม่สามารถให้ผ่านไปได้” นายซูการ์โน อภิปราย.

      อย่างไรก็ดีเมื่อเวลา18.05 น. นายวิโรจน์ หารือต่อที่ประชุม เพื่อถามถึง พล.อ.ประยุทธ์ เพื่อร่วมรับฟังการอภิปราย 

       โดยนายอรรถกร ศิริลัทยากร ส.ส.ฉะเชิงเทรา พรรคพลังประชารัฐ ฐานะวิปรัฐบาล แจ้งว่า พล.อ.ประยุทธ์ เดินทางมาถึงสภาฯ แล้ว และรับฟังการอภิปรายในห้องทำงานชั้น3 หลังบัลลังก์.