'สหรัฐ' สั่งสอบข้อมูลนักธุรกิจดังรั่ว พบเลี่ยงจ่ายภาษีตาม ก.ม.

'สหรัฐ' สั่งสอบข้อมูลนักธุรกิจดังรั่ว พบเลี่ยงจ่ายภาษีตาม ก.ม.

"สหรัฐ" สั่งตรวจสอบข้อมูลภาษีนักธุรกิจชื่อดังหลายคนรั่วไหลสู่สาธารณะ พร้อมเอาผิดทางกฎหมาย หลังสื่อออนไลน์แฉ มีการเลี่ยงจ่ายภาษีอย่างถูกต้องตามกฎหมาย

ฝ่ายบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดน เปิดเผยว่า รัฐบาลสหรัฐกำลังตรวจสอบว่าข้อมูลภาษีของบรรดานักธุรกิจชื่อดังที่ร่ำรวย อาทิ เจฟฟ์ เบซอส, อีลอน มัสก์ และ วอร์เรน บัฟเฟตต์นั้น รั่วไหลออกสู่สาธารณะได้อย่างไร

นางลิลี่ อดัมส์ โฆษกกระทรวงการคลังสหรัฐ ระบุว่า “การเปิดเผยข้อมูลที่เป็นความลับของรัฐบาลโดยไม่ได้รับอนุญาตถือเป็นสิ่งที่ผิดกฎหมาย”

เธอกล่าวเสริมว่า “เรากำลังส่งเรื่องนี้ไปยังสำนักงานตรวจการทั่วไป, ผู้ตรวจการคลังทั่วไปสำหรับการจัดเก็บภาษี (TIGTA), สำนักงานสอบสวนกลางของสหรัฐ (FBI) และสำนักงานอัยการสหรัฐประจำเขตโคลัมเบีย ซึ่งทั้งหมดนี้มีอำนาจอิสระในการตรวจสอบ”

รายงานระบุว่า การสอบสวนดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่มีรายงานที่แสดงข้อมูลใหม่จากบันทึกของกรมสรรพากร (IRS) สหรัฐที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน โดยเมื่อวานนี้ (8 มิ.ย.) สำนักข่าวออนไลน์ ProPublica ได้รายงานเกี่ยวกับเอกสารของ IRS ซึ่งแสดงให้เห็นว่า นักธุรกิจหลายราย อาทิ เจฟฟ์ เบซอส, อีลอน มัสก์, วอร์เรน บัฟเฟตต์, บิล เกตส์, จอร์จ โซรอส, มาร์ค ซักเคอร์เบิร์ก และไมเคิล บลูมเบิร์ก ได้เลี่ยงการจ่ายภาษีอย่างถูกต้องตามกฎหมาย

ด้าน นางเจน ซากี โฆษกทำเนียบขาวแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนเมื่อวานนี้ว่า การเปิดเผยข้อมูลลับของรัฐบาลโดยไม่ได้รับอนุญาตโดยบุคคลที่เข้าถึงข้อมูลได้นั้นถือเป็นสิ่งที่ผิดกฎหมาย และรัฐบาลจะดำเนินการเรื่องนี้อย่างจริงจัง