‘เอส ซี แกรนด์’พลิกเกมรุกสมาร์ทโฮม รับสร้างบ้านจับเศรษฐีออนไลน์ เกมเมอร์

‘เอส ซี แกรนด์’พลิกเกมรุกสมาร์ทโฮม  รับสร้างบ้านจับเศรษฐีออนไลน์ เกมเมอร์

สมาร์ทโฮมกำลังเป็นเทรนด์ที่น่าจับตามองจากข้อมูลทั่วโลกมีอัตราส่วนของสมาร์ทโฮมเฉลี่ย 11% ขณะที่ประเทศไทยอยู่ที่ 4% ทว่าในตลาดรับสร้างบ้านยังไม่มีบริการดังกล่าว ‘เอส ซี แกรนด์’จึงมองเห็น“โอกาส” ทางการตลาดที่ตอบโจทย์คนรุ่นใหม่

ปัจจุบันทั่วโลกมีอัตราส่วนของสมาร์ทโฮมเฉลี่ย 11% โดยประเทศที่นิยมสมาร์ทโฮม ได้แก่ สหราชอาณาจักร สหรัฐ และจีน ที่มีอัตราส่วนของสมาร์ทโฮมเฉลี่ย 15-17% ขณะที่ ประเทศไทยอยู่ที่ 4% แต่ก็สอดคล้องไปกับเทรนด์การเติบโตของสมาร์ทโฮมระดับโลก ซึ่งที่ผ่านมาดีเวลอปเปอร์รายใหญ่ มักนำมาให้บริการในคอนโด และบ้านหรูในโครงการแก่ลูกบ้าน แต่ในตลาดรับสร้างบ้านยังไม่มีบริการดังกล่าวที่ชัดเจน จึงเป็น “ช่องว่าง” ทางการตลาดที่ตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ ที่เป็นกลุ่มลูกค้าหลักในอนาคต

ธีรพงศ์ นคราวงศ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอส ซี แกรนด์ จำกัด กล่าวว่า ผู้บริหารได้เล็งเห็นถึงความเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีดิจิทัลอย่างรวดเร็ว และมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นในอนาคต เอส ซี แกรนด์ ซึ่งเป็นบริษัทน้องใหม่ในเครือซีคอนจึงพัฒนาและต่อยอดวงการรับสร้างบ้านจับตลาดเฉพาะกลุ่ม (Niche Market) ในเซกเมนต์ “สมาร์ทโฮม” รายแรกแทนที่จะไปแข่งขันในตลาดรับสร้างบ้านเดิมที่เป็นทะเลแดง (Red Ocean) มาสู่น่านน้ำสีคราม (Blue Ocean) ที่ยังไม่มีคู่แข่ง และที่สำคัญเติบโตอย่างรวดเร็วหลังจากที่เกิดโควิดในยุคนิวนอร์มอลเพราะกลายเป็น “จุดเปลี่ยน” ที่คนหันมาให้ความสำคัญกับอุปกรณ์สมาร์ทโฮมมากขึ้น เพื่อลดความเสี่ยงในการติดเชื้อ อาทิ เทคโนโลยีแบบไร้สัมผัสในการเปิดปิดประตู เปิดปิดไฟ ที่สามารถสั่งงานผ่านสมาร์ทโฟน

"เทรนด์การเติบโตบวกกับช่องว่างทางการตลาดที่ยังไม่มีบริการให้กับลูกค้าที่ต้องการสร้างบ้านเอง ทำให้เราเข้ามาจับตลาดรับสร้างบ้านภายใต้แนวคิดบ้านอัจฉริยะ (Intelligent Home) ที่เชื่อมต่ออุปกรณ์สมาร์ท ดีไวซ์ เข้าไปในระบบบ้าน แต่ราคาบ้านไม่ต่างจากการสร้างบ้านแบบเดิมระดับราคาตั้งแต่ 3-25 ล้านบาท เพื่อดึงดูดกลุ่มคนเข้ามาใช้บริการและเกิดการบอกต่อ"

ทั้งนี้เพราะบริษัทต้องการเป็นผู้นำบริษัทรับสร้างบ้านในกลุ่มบ้านอัจฉริยะ โดยจับกลุ่มคนที่ให้ความสำคัญกับการใช้เทคโนโลยีมาอำนวยความสะดวกในการดำเนินชีวิตยุคนิวนอร์มอลที่ใช้ชีวิตในบ้านมากขึ้น โดยเฉพาะระดับราคา 6-12 ล้านบาท ซึ่งเป็นเซกเมนต์ใหญ่ในตลาดรับสร้างบ้านที่คนนิยมเข้ามาใช้บริการ และมีกำลังซื้อสูง

ธีรพงศ์ กล่าวว่า ปัจจุบันมีลูกค้าจำนวน 5 ราย ยอดขาย 50 ล้านบาท ซึ่งอยู่ระหว่างการก่อสร้าง ซึ่งกลุ่มลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการมีความหลากหลาย บางคนอายุน้อยแต่รายได้เยอะ บางคนเป็นข้าราชการเกษียณอายุ ขณะเดียวกันมองว่า กลุ่มคนรุ่นใหม่ที่ทำงานฟรีแลนซ์ อาทิ ขายของออนไลน์ หรือเกมเมอร์ จะเป็นกลุ่มเป้าหมายหลักที่เข้าบริการในอนาคต เนื่องจากฟังก์ชั่นการใช้งานตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตได้อย่างลงตัว โดยบริษัทได้ออกแบบบ้านสำหรับกลุ่มคนรุ่นใหม่ทั้งแง่ฟังก์ชั่นการใช้งานและ ดีไซน์

"คนกลุ่มนี้มีรายได้สูงกว่าคนสมัยก่อน เพราะยุคนี้รายได้ขึ้นอยู่กับอาชีพไม่ใช่อายุอีกต่อไป ยิ่งกลุ่มคนค้าขายออนไลน์ กลายเป็นเศรษฐีใหม่กันค่อนข้างเยอะ รวมถึงเกมเมอร์ หรือนักเล่นเกมมืออาชีพ ที่เรียกว่า นักกีฬา e-sports"

ซึ่งคนเหล่านี้ต้องการบ้านที่ดีไซน์โมเดิร์น ฟังก์ชั่นในบ้านต้องตอบสนองไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตที่มีการสังสรรค์เพื่อนได้มากขึ้น มีพื้นที่ทำงานและพักผ่อนไปด้วยได้ มีสกายไลน์ตกแต่งด้วยกระจกบานใหญ่ให้แสงเข้ามาในบ้านโดยไม่จำเป็นต่องเปิดไฟ ไม่ว่าจะอยู่ชั้นล่าง ชั้นบนมีโอเพ่นสเปซ คนกลุ่มนี้มักทำงานที่บ้าน ขณะเดียวกันก็ต้องเป็นบ้านประหยัดพลังงาน บริษัทจึงทำบ้านที่ประหยัดพลังงานในทุกมิติ ตั้งแต่วัสดุก่อสร้าง เช่น กระจก Energy Green ระบบโซลาร์เซลล์ เป็นต้น

โดยล่าสุดบริษัทได้จัดโปรโมชั่นออกมาแนะนำให้กับลูกค้าที่สนใจพร้อมเปิดตัวแบบบ้านใหม่จำนวน 4 หลัง ดีไซน์คลาสิก 2 แบบ และดีไซน์โมเดิร์น 2 แบบ จับตลาดนิช ราคา 5-10 กว่าล้านบาท โดยโปรโมชั่นดังกล่าว จะประกอบไปด้วย 1. ติดตั้งระบบโซลาร์เซลล์ 5 กิโลวัตต์ 2. แถมชุดครัวแกรนด์โฮมมาร์ท 3.เครื่องปรับอากาศ ไดกิ้น 4. อุปกรณ์สมาร์ท ดีไวซ์พื้นฐาน มูลค่ารวมไม่ต่ำกว่า 8 แสนบาท ตั้งแต่วันนี้ - 31 ก.ค. 2564

สำหรับเป้าหมายในปีแรกเริ่มต้น 100 ล้านบาท ซึ่งจากการเปิดตัวอย่างไม่เป็นทางการไปเมื่อเดือน ก.พ.ที่ผ่านมาสามารถสร้างยอดขาย 50 ล้านบาท ส่วนใน 3 ปีข้างหน้าคาดว่าจะมียอดขาย 300 ล้านบาท/ปี และภายใน 5 ปี จะมียอดขาย 500 ล้านบาท/ปี โดยผ่านกลยุทธ์ทางการตลาดที่เน้นการสื่อสารผ่าน โซเชียล มีเดียเป็นหลักเพื่อให้ข้อมูลแก่ลูกค้าถึงความเป็นมืออาชีพที่มุ่งมั่นในการทำธุรกิจของเอส ซี แกรนด์ ที่ต่อยอดธุรกิจมาจากแบรนด์ซีคอน ที่มีประสบการณ์ในการรับสร้างบ้านมานานและมีต้นทุนการผลิตที่สามารถแข่งขันได้ดีไม่ใช่แบรนด์ใหม่ที่เริ่มต้นจากศูนย์