'เพนกวิน' รอด ศาลไม่ถอนประกัน กำชับ 'แม่-ทนาย' ดูแลพฤติกรรม

'เพนกวิน' รอด ศาลไม่ถอนประกัน  กำชับ 'แม่-ทนาย' ดูแลพฤติกรรม

'เพนกวิน' รอด ศาลไม่ถอนประกัน กำชับ 'แม่-ทนาย' ดูแลพฤติกรรม

ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก นางสุรีย์รัตน์ ชิวารักษ์ มารดาและบิดา รวมทั้ง ผศ.ดร.อดิศร จันทรสุข รองอธิการบดีฝ่ายการนักศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ผู้กำกับดูแลของ นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ จำเลยคดี 112 ปักหมุดสนามหลวง พร้อมด้วย นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เดินทางเข้าเบิกความ กรณีที่ศาลนัดไต่สวนผู้กำกับดูแล

เนื่องจากมีผู้ยื่นคำร้องกล่าวหาว่า ภายหลังนายพริษฐ์ ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวจากศาล ถูกร้องว่าได้มีพฤติการณ์กระทำผิดเงื่อนไขการปล่อยชั่วคราว ด้วยการโพสต์ข้อความเฟซบุ๊ก “สาส์นแรกแห่ง อิสรภาพ” และร่วมทำกิจกรรมทางการเมือง ยืน 112 นาที ปล่อยเพื่อนเราบริเวณหน้าศาลฎีกา สนามหลวง โดยวันนี้นายพริษฐ์ ไม่ได้เดินทางมาเนื่องจากศาลจะสอบถามเพียงผู้กำกับดูเเลเท่านั้น

โดยนายกฤษฎางค์ กล่าวก่อนรับฟังการไต่สวนว่า จากความคิดเห็นของตนนั้น อาจจะโดนกลั่นแกล้งจากสถานการณ์ทางการเมือง นายพริษฐ ช่วงนี้ไม่ค่อยได้ออกจากบ้านพบปะใครเนื่องจากสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด-19 และพึ่งกักตัวเสร็จ อาจจะเล่นอินเตอร์เน็ตโพสต์ข้อความต่างๆนาๆในเฟซบุ๊ก อาจจะมีการโพสต์วิจารณ์เกี่ยวกับการเมืองบ้างในบางครั้ง

แต่ดูแล้วไม่ได้เข้าข่ายความผิด 2 ข้อที่รับเงื่อนไขศาล คือไม่สร้างความเสื่อมเสียให้กับสถาบันฯ และไม่เข้าร่วมในการชุมนุมที่ก่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง เป็นการใช้สิทธิ์ทางการเมืองเท่านั้น

ทั้งนี้เมื่อเข้าสู่การไต่สวน ผศ.ดร. อดิศร แถลงว่าจากข้อความที่ปรากฏในเฟซบุ๊กดังกล่าวนั้นอาจมีข้อถกเถียงในเรื่องของการตีความ แต่อย่างไรก็ตามก็เป็นการใช้สิทธิและเสรีภาพในการวิพากษ์วิจารณ์ภายในขอบเขตเงื่อนไข ตามที่ได้รับอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว แต่อย่างไรก็ดีจะกำชับดูแลจำเลยที่ 1ให้ปฏิบัติตามเงื่อนไขในการปล่อยชั่วคราวที่ศาลกำหนดอย่างเคร่งครัด

นายไพรัชและนางสุรีย์รัตน์ชิวารักษ์ แถลงว่าตามเนื้อความที่ปรากฏในเฟซบุ๊กนั้นยังอยู่ในเงื่อนไขที่ศาลอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวและยังไม่มีข้อความใดนอกเหนือไปจากเงื่อนไขที่ศาลอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวและภายหลังศาลอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวจำเลยโดยมีเงื่อนไขก็ได้พยายามดูแลและกำชับให้จำเลยที่ 1 ปฏิบัติตามเงื่อนไขโดยเคร่งครัดมาโดยตลอด

ส่วนทนายจำเลยที่ 1 แถลงว่าเกี่ยวกับข้อความที่จำเลยที่ 1โพสต์ลงในเฟซบุ๊กนั้นหลังจากวัน พ.ค.64 ซึ่งศาลได้เคยแจ้งข้อเท็จจริงเกี่ยวกับหนังสือเสนอเรื่องราวร้องทุกข์ฯ ให้ทนายจำเลยที่ 1 ทราบในเบื้องต้นตามรายงานกระบวนพิจารณาฉบับลงวันที่ 27 พ.ค.64 นั้น ทนายจำเลยที่ 1ก็ได้พูดคุยกับจำเลยที่ 1แล้วเช่นกันและหลังจากวันที่ดังกล่าวจำเลยที่ 1 ก็มิได้มีการโพสต์ข้อความในลักษณะทำนองเดียวกันตามที่มีการเสนอเรื่องราวร้องทุกข์อีก

ทั้งนี้ศาลได้กำชับผู้กำกับดูแลจำเลยที่ 1ทั้งสามให้ทำหน้าที่สอดส่องดูแลให้จำเลยที่ 1 ปฏิบัติตามเงื่อนไขในการปล่อยชั่วคราวที่ศาลกำหนดโดยเคร่งครัดหากปรากฏว่าจำเลยที่ 1 มีการกระทำหรือมีการโพสต์ข้อความในลักษณะเดียวกันนี้อีกซึ่งอาจจะเป็นการผิดเงื่อนไขในการปล่อยชั่วคราว ศาลจะใช้ดุลยพินิจตามที่เห็นสมควรโดยเรียกมาไต่สวนเกี่ยวกับการผิดเงื่อนไขการปล่อยชั่วคราวที่เห็นสมควรต่อไป และจะพิจารณามีคำสั่งเกี่ยวกับการเพิกถอนการปล่อยชั่วคราวจำเลยที่ 1ตามที่เห็นสมควรต่อไป