เช็คเงื่อนไข! 'เป๋าตัง' อัพเดทใหม่ แชร์ 'ข้อมูลส่วนบุคคล' ให้บริษัทภายนอก

เช็คเงื่อนไข! 'เป๋าตัง' อัพเดทใหม่ แชร์ 'ข้อมูลส่วนบุคคล' ให้บริษัทภายนอก

เช็คก่อนกดยืนยัน! แอพ "เป๋าตัง" อัพเดทใหม่ มีเงื่อนไขแชร์ "ข้อมูลส่วนบุคคล" ของผู้ใช้ ให้กับบริษัทภายนอก ขณะที่โลกออนไลน์แห่วิจารณ์หนัก

วันนี้ (7 มิ.ย.) แอพพลิเคชั่น "เป๋าตัง" ของธนาคารกรุงไทย มีการอัพเดทเวอร์ชั่นล่าสุด พบว่ามีเงื่อนไขสอบถามความยินยอมให้ใช้ ข้อมูลส่วนบุคคล ในการแชร์ให้กับบริษัทภายนอก ซึ่งรวมถึงบริษัทขายประกันด้วย

สำหรับเงื่อนไขล่าสุด มีรายละเอียด 3 ข้อ ได้แก่

1. เพื่อแจ้งข้อมูลที่เป็นสิทธิพิเศษสำหรับผู้ใช้บริการ ทั้งข่าวสาร โปรโมชั่น ฯลฯ จากกลุ่มธุรกิจทางการเงิน และบริษัทในเครือของธนาคาร รวมถึงพันธมิตรทางธุรกิจ และนิติบุคคลอื่น

2. เพื่อใช้สำหรับธุรกิจวิเคราะห์ข้อมูลส่วนบุคคลของธนาคาร กลุ่มธุรกิจทางการเงิน และบริษัทในเครือของธนาคาร รวมถึงพันธมิตรทางธุรกิจ และนิติบุคคลอื่น

3. เพื่อใช้ในการยืนยันตัวตน โดยธนาคารจะไม่นำข้อมูลส่วนบุคคลที่มีความอ่อนไหว ไปใช้เพื่อวัตถุประสงค์อื่น และคำนึงถึงความปลอดภัยของข้อมูลเป็นสำคัญ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง: KTB แจงดราม่า แอปฯเป๋าตัง ยันผู้ใช้ ‘มีสิทธิ’เลือก ‘ให้-ไม่ให้’ข้อมูลส่วนบุคคลได้

รูปภาพ
- เงื่อนไข 3 ข้อ เกี่ยวกับการแชร์ข้อมูลส่วนบุคคล -

ทั้งนี้ ผู้ใช้งานสามารถเลือกได้ว่าจะยินยอมเปิดเผยข้อมูลหรือไม่ ซึ่งหากกดยืนยันไปแล้ว จะไม่สามารถแก้ไขข้อมูลได้อีก

จากการตรวจสอบพบว่า หากกดปฏิเสธทั้ง 3 ข้อ จะไม่สามารถใช้งานแอพได้ แต่หากกดปฏิเสธ 2 ข้อแรก และยินยอมเฉพาะข้อสุดท้าย จะสามารถใช้งานได้ตามปกติ

รูปภาพ
- ผลจากการทดลองกดปฏิเสธทั้ง 3 ข้อ ทำให้เข้าใช้งานแอพไม่ได้ -

ขณะที่ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในโลกออนไลน์ ต่างแสดงความคิดเห็นต่อเรื่องนี้กันอย่างกว้างขวาง โดยส่วนใหญ่แสดงความกังวลเรื่องของความปลอดภัย และหวั่นเกรงว่าจะถูกละเมิดข้อมูลส่วนตัวหรือไม่