เปิดตัว 'สายด่วน' เพื่อแม่ลูกอ่อน LINE OA @thaibf ไขข้อข้องใจด้านสุขภาพฝ่าวิกฤต 'โควิด 19'

เปิดตัว 'สายด่วน' เพื่อแม่ลูกอ่อน LINE OA @thaibf ไขข้อข้องใจด้านสุขภาพฝ่าวิกฤต 'โควิด 19'

ครั้งแรกในไทย กับการเปิดตัว "สายด่วน" Line Official Account ภายใต้ชื่อ @thaibf เพื่อกลุ่มคุณแม่ลูกอ่อน คุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ รวมไปถึงพ่อแม่ผู้ปกครองที่ต้องปกป้องเลี้ยงดูบุตรหลานในช่วงวิกฤต "โควิด 19"

เรามีข้อมูลท่วมท้นในโซเชียลมีเดีย ที่อาจสร้างความสับสนอันไหนใช่อันไหนไม่ใช่ มูลนิธิศูนย์นมแม่ฯ จึงได้หาช่องทางในการส่งต่อข้อมูลที่ถูกต้องเชื่อถือได้ พญ.ศิริพร กัญชนะ ประธานมูลนิธิศูนย์นมแม่แห่งประเทศไทย กล่าวถึงแรงบันดาลใจของการเปิดตัว สายด่วน Line Official Account ภายใต้ชื่อ @thaibf ครั้งแรกในไทยเพื่อกลุ่มกลุ่มคุณแม่ลูกอ่อน คุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ รวมไปถึงพ่อแม่ผู้ปกครองที่ต้องปกป้องเลี้ยงดูบุตรหลานในช่วงวิกฤตดังกล่าว

คุณหมอให้ข้อมูลว่า หญิงที่กำลังตั้งครรภ์เป็นอีกหนึ่งกลุ่มผู้ได้รับผลกระทบ ที่อาจเรียกได้ว่าเป็นอีกกลุ่มที่ต้องเฝ้าระวังไม่น้อยในช่วงสถานการณ์การระบาดของ โควิด 19 นี้ จากการพบว่ามีหญิงตั้งครรภ์ติดเชื้อโควิดจำนวนหลายราย อีกทั้งยังมีผู้เสียชีวิต ซึ่งนอกจากท่ามกลางความกังวลต่อสถานการณ์แล้ว ยังพบความสับสนจากการได้รับข้อมูลข่าวสารรอบด้านที่ถาโถมมา ซึ่งหลายครั้งอาจสร้างความเครียดหรือสถานการณ์เลวร้ายให้เพิ่มขึ้น

มูลนิธิศูนย์นมแม่ฯ และสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) จึงแพ็คทีมรวบรวมกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์และพยาบาล นักวิชาการและแม่อาสา มาร่วมกันตอบคำถามผ่าน LINE Official Account หรือ Line OA ภายใต้ชื่อ @thaibf เพื่อช่วยตอบข้อกังวลใจและข้อสงสัย พร้อมแนะนำแนวทางปฏิบัติตามมาตรฐานคำแนะนำทั้งในระดับสากลและในระดับประเทศ

162304139133

พญ.ศิริพร กล่าวว่า โควิด 19 ได้ส่งผลกระทบต่อสภาพจิตใจ และสุขอนามัยของแม่และเด็กไทยเช่นเดียวกัน การมีช่องทางเพื่อให้คลายข้อข้องใจหรือสอบถามได้ทันใจ อาจช่วยให้ครอบครัวไทยสามารถรับมือกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วได้

เรามีข้อมูลท่วมท้นในโซเชียลมีเดีย ที่อาจสร้างความสับสนอันไหนใช่ อันไหนไม่ใช่ มูลนิธิศูนย์นมแม่ฯ จึงได้หาช่องทางในการส่งต่อข้อมูลที่ถูกต้องเชื่อถือได้ ซึ่งก่อนหน้านี้ได้ใช้แอปพลิเคชัน Clubhouse เป็นเครื่องมือในการนำประเด็นที่เกี่ยวข้องกับโควิด 19 มาเป็นหัวข้อการพูดคุยให้ความรู้ แต่มีข้อจำกัดเรื่องเวลาและเงื่อนไขการเข้าใช้บริการ เมื่อได้รับคำปรึกษาจาก นพ. ก้องเกียรติ เกษเพ็ชร์ อายุรแพทย์ และผู้อำนวยการโรงพยาบาลกรุงเทพภาคตะวันออก ผู้จัดทำโครงการ Line OA @cocare ที่มีบุคลากรทางการแพทย์เข้ามาร่วมกันตอบปัญหาเรื่องโควิด 19 ให้กับประชาชนได้เข้าถึงข้อมูลที่ถูกต้องและรวดเร็ว จึงนำแนวทางมาปรับใช้พญ.ศิริพร กล่าว

162304146326    

ด้าน ดร.นพ.ไพโรจน์ เสาน่วม ผู้ช่วยผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และรักษาการผู้อำนวยการสำนักสร้างเสริมวิถีชีวิตสุขภาวะ สสส. กล่าวว่า จากข้อมูลของกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ช่วงวันที่ 1 ธันวาคม 2563 – 30 พฤษภาคม 2564 พบหญิงตั้งครรภ์ติดเชื้อโควิด 19 จำนวน 310 ราย เสียชีวิต จำนวน 6 ราย ซึ่งหญิงตั้งครรภ์ถือเป็นกลุ่มเสี่ยง ที่หากติดเชื้อจะมีอาการรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิตมากกว่าผู้หญิงทั่วไป ดังนั้น จึงมีคำแนะนำให้หญิงตั้งครรภ์ อายุครรภ์ 12 สัปดาห์ (3 เดือน) ขึ้นไป ฉีดวัคซีนเพื่อป้องกันการติดเชื้อโควิด 19 ซึ่งไม่พบรายงานผลข้างเคียงรุนแรงในผู้หญิงตั้งครรภ์ แต่ก่อนฉีดวัคซีนขอให้ดูแลสุขภาพให้แข็งแรง นอนพักผ่อนให้เพียงพอ กินอาหารให้ครบ 5 หมู่ และควรปรึกษาแพทย์ที่ฝากครรภ์ก่อนการฉีดวัคซีน หรือสอบถามมายัง Line OA @thaibf

162304165742

ด้าน .คลินิก พญ.ศิราภรณ์ สวัสดิวร เลขาธิการศูนย์นมแม่แห่งประเทศไทย และกรรมการมูลนิธิศูนย์นมแม่ฯ กล่าวว่า สำหรับ Line OA @thaibf จะเปิดให้คำปรึกษาเน้นประเด็นคำถามที่เกี่ยวข้องกับหญิงที่กำลังตั้งครรภ์ หลังคลอด แม่ให้นม และการดูแลทารกและเด็กเล็กกับปัญหาการติดเชื้อ โควิด 19 รวมถึงการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ อาหารตามวัย และการเลี้ยงคู่เรียนรู้ ทุกวันจันทร์ถึงวันอาทิตย์ไม่เว้นวันหยุดตั้งแต่เวลา 08:00 – 22:00 . โดยทีมจิตอาสาทั้งแพทย์และพยาบาล นักวิชาการและแม่อาสา สลับผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนมาช่วยตอบคำถาม ซึ่งจะเริ่มเปิดให้บริการตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน – 31 กันยายน 2564 สำหรับผู้ที่สนใจสามารถสมัครได้ ที่ https:/in.ce/TNx4GGa หรือ เพิ่มเพื่อน ID @thaibf

ต้องขอขอบคุณ แพทย์ พยาบาล นักวิชาการและคุณแม่อาสารวมกว่า 30 คน ที่เข้ามาช่วยตอบคำถามด้วยจิตอาสา ทุกคนเป็นผู้มีความชำนาญในการดูแลทารกทั้งที่อยู่ในท้องและเมื่อคลอด อาทิ สูตินรีแพทย์ในสาขาต่างๆ กุมารแพทย์ทารกแรกเกิด กุมารแพทย์ด้านโภชนาการ แพทย์ พยาบาล ในสาขาทั่วไป นักวิชาการสาธารณสุข และคุณแม่อาสาที่มีประสบการณ์และช่วยมูลนิธิตอบปัญหาของมูลนิธิมานานกว่า 10 ปี ขอบคุณทีมงาน Co Care ที่เข้ามาช่วยเป็นพี่เลี้ยงในการจัดระบบ ทำให้ Line 0A @thaibf สามารถเปิดตัวได้อย่างรวดเร็ว

162304193034

นอกจากนี้ คุณแม่หรือผู้ที่สนใจยังสามารถค้นหาข้อมูลการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ อาหารตามวัย และการเลี้ยงคู่เรียนรู้ ทารกและเด็กเล็ก ได้จาก www.thaibf.com  และ Facebook Page มูลนิธิศูนย์นมแม่แห่งประเทศไทย และ Page นมแม่ รวมถึงติดตามรับฟังและร่วมพูดคุยผ่านทาง "Clubhouse" นมแม่ ได้ทุกวันพฤหัสบดี เวลา 19:30-21:00 .

162304245146