S&Pเพิ่มแนวโน้มความน่าเชื่อถือออสเตรเลีย

S&Pเพิ่มแนวโน้มความน่าเชื่อถือออสเตรเลีย

S&Pเพิ่มแนวโน้มความน่าเชื่อถือออสเตรเลีย พร้อมชื่นชมเศรษฐกิจฟื้นตัวเร็วกว่าคาด

เอสแอนด์พี โกลบอล เรทติ้งส์ ปรับเพิ่มแนวโน้มความน่าเชื่อถือระยะยาวของออสเตรเลียขึ้นสู่ระดับ "มีเสถียรภาพ" จาก "เชิงลบ" โดยระบุว่า เศรษฐกิจออสเตรเลียฟื้นตัวขึ้นอย่างรวดเร็ว จากที่เคยได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ขณะเดียวกัน เอสแอนด์พีได้คงอันดับความน่าเชื่อถือระยะยาวของออสเตรเลียเอาไว้ที่ระดับ "AAA" และคงอันดับความน่าเชื่อถือระยะสั้นที่ระดับ "A-1+"

เอสแอนด์พีระบุว่า "สถานะการคลังของรัฐบาลออสเตรเลียฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว และระบบสาธารณสุขของออสเตรเลียก็สามารถควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ได้เป็นอย่างดี ซึ่งปัจจัยเหล่านี้ได้ช่วยจำกัดความเสียหายทางเศรษฐกิจ และยังช่วยให้เศรษฐกิจฟื้นตัวได้รวดเร็วและแข็งแกร่งกว่าที่เราคาดการณ์ไว้"

ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ในไตรมาส 1/2564 ขยายตัว 1.8% เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส ซึ่งแข็งแกร่งกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะขยายตัว 1.5% โดยได้ปัจจัยหนุนจากการที่ผู้บริโภคนำเงินออมออกมาใช้จ่ายมากขึ้น และภาคเอกชนมีการลงทุนเพิ่มขึ้นด้วยและหากเทียบเป็นรายปี ตัวเลขจีดีพีไตรมาส 1 ขยายตัว 1.1% ซึ่งดีกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะขยายตัวเพียง 0.6%

นายมิเชล สเมเดส หัวหน้าสำนักงานสถิติออสเตรเลียเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า "ตัวเลขจีดีพีไตรมาส 1 ขยายตัวได้ดีกว่าคาด ซึ่งบ่งชี้ว่ากิจกรรมทางเศรษฐกิจของออสเตรเลียเริ่มฟื้นตัวสู่ระดับที่สูงกว่าในช่วงก่อนเกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยปัจจัยบวกส่วนใหญ่มาจากการที่ภาคธุรกิจเพิ่มการลงทุน โดยเฉพาะการลงทุนซื้อเครื่องจักรและอุปกรณ์ซึ่งทำสถิติแข็งแกร่งสุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค. 2552 เนื่องจากภาคธุรกิจมีความเชื่อมั่นมากขึ้น รวมทั้งการที่รัฐบาลออกนโยบายสร้างแรงจูงใจด้านภาษี"