นายกฯ ตรวจเยี่ยม สถานีกลางบางซื่อ ฉีดวัคซีนโควิด-19 วันแรก

นายกฯ ตรวจเยี่ยม สถานีกลางบางซื่อ ฉีดวัคซีนโควิด-19 วันแรก

"พล.อ.ประยุทธ์" ตรวจเยี่ยม สถานีกลางบางซื่อ วันแรกของการฉีดวัคซีนโควิด-19 วันแรก ซึ่งสามารถบริการฉีดได้ 1 หมื่นคนต่อวัน ยันทุกคนได้ฉีดวัคซีน ระบุ กระจายตามความเสี่ยง จำนวนประชากร

เมื่อวันที่ 7 มิ.ย. 64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศ ณ ศูนย์ฉีดวัคซีนกลาง บางซื่อ ซึ่งเป็นวันแรกของการฉีดวัคซีนเต็มรูปแบบ วาระแห่งชาติ ช่วง 07.00 น. มีประชาชนมารอรับการฉีดวัคซีนก่อนเปิดให้บริการ เวลา 09.00 น. โดยจะเปิดให้ประชาชนเข้าตามรอบเวลาที่ได้รับคิวแจ้ง คิวอาร์โค้ด รอบแรก เวลา 08.00-09.00 น. จนถึงรอบเวลา 19.00 น. - 20.00 น. โดยจะเปิดให้บริการฉีดวัคซีนตั้งแต่ 7 มิ.ย. – 31 ส.ค. 64

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้เดินทางมาตรวจเยี่ยมศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ พร้อมตรวจเยี่ยมจุดฉีดวัคซีนผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ไป ตามภูมิภาค เช่น ภูเก็ต เชียงใหม่ นครราชสีมา ชลบุรี เพราะวันนี้ถือเป็นวันแรกของการฉีดวัคซีนเต็มรูปแบบ ตามที่ ศบค. กำหนดนโยบาย

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ทุกคนได้ฉีดวัคซีนแน่นอน ไม่ว่าจะลงทะเบียนผ่านช่องทางใดก็ตาม ซึ่งวัคซีนจะทยอยเข้ามาตามลำดับเรื่อยๆ แต่ปัญหาคือ ทั้งโลกต้องการวัคซีนเหมือนกัน ทุกคนก็ห่วงตนจึงต้องขอบคุณเจ้าหน้าที่ ผู้ที่อยู่หน้างาน ผู้ว่าราชการจังหวัด คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด และประชาชนทุกจังหวัด ขอให้ทุกคนปลอดภัย ทำงานให้สำเร็จด้วยความเข้าใจ ด้วยความอดทน หลายอย่างมีปัญหา งานใหญ่ก็ต้องมีปัญหา อยู่ที่ว่าจะแก้ปัญหาอย่างไร ทุกคนจะต้องทุ่มเท นายกรัฐมนตรีก็ต้องรับผิดชอบต้องดูแลทุกเรื่อง ขอให้ทุกคนช่วยกัน

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีได้ส่งกำลังใจให้ทุกคนที่เดินทางเข้ามาฉีด และยังกล่าวด้วยว่า โดยในเดือนนี้จะทยอยจัดส่งวัคซีนให้เป็นงวดๆตลอดเดือนมิถุนายน ตามความเสี่ยงสัดส่วนประชากรแต่ละพื้นที่ และคลัสเตอร์ใหม่ๆที่เกิดขึ้น ทั้งนี้ในระยะแรกก็ทำได้ดีมากแต่ในระยะต่อมามีปัญหาก็ต้องปรับ ซึ่งวันนี้ที่ห่วงคือครูที่ต้องเปิดโรงเรียน และเอาครูมาฉีดวันนี้ 5,000 คน รวมถึงขนส่งมวลชนที่มีความเสี่ยงเคลื่อนย้ายไปมา ต้องป้องกันการแพร่เชื้อ ส่วนวัคซีนจะต้องฉีดให้คนที่ไม่ได้ติดเชื้อ ส่วนคนที่ติดเชื้อก็ต้องรักษา วันนี้ก็พิจารณาให้เอาฟ้าทะลายโจรมาเพิ่ม เพื่อทำให้สมุนไพรก้าวหน้า โดยให้กรมการแพทย์แผนไทยดูแลตรงนี้อยู่

นายกรัฐมนตรี ยังระบุอีกว่า ฝากถึงสื่อมวลชนให้ช่วยกันให้สำเร็จ ไม่เช่นนั้นก็จะเกิดปัญหาความไม่เข้าใจกันตลอด ตนไม่อยากพูดเยอะ พูดแล้วปัญหามาก พูดครั้งเดียวคงเข้าใจ

ทั้งนี้ ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ มีเป้าหมายการฉีดวัคซีนให้แก่ประชาชนได้อย่างน้อยวันละประมาณ 10,000 คน แบ่งเป็นส่วนราชการหรือองค์กรต่างๆ 5,000 คน และประชาชนทั่วไป 5,000 คน ซึ่งสามารถดำเนินการได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีบุคลากรทางการแพทย์สนับสนุนกว่า 500 คน โดยได้เริ่มทดลองระบบในเบื้องต้นตั้งแต่วันที่ 24 พฤษภาคม 2564 เป็นต้นมา และจะเปิดบริการประชาชนจริงเต็มรูปแบบในวันนี้(7 มิ.ย.) ซึ่งศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ ไม่มีนโยบายให้บริการรูปแบบ Walk in เพื่อลดความแออัดและไม่แน่นอนของคิวฉีด ประชาชนที่จะเข้ารับวัคซีนที่นี่ ต้องลงทะเบียนนัดหมายไว้เท่านั้น ผ่าน 4 ช่องทาง ได้แก่ เครือข่ายมือถือ AIS, DTAC, True และ บริษัทโทรคมนาคมแห่งชาติจำกัด (มหาชน) หรือ CAT Telecom เพี่อความชัดเจนว่าประชาชนที่เดินทางมาจะได้รับการฉีดวัคซีนตามกำหนดที่นัดหมายอย่างแน่นอน

จากนั้น เวลา 10.00 น. นายกรัฐมนตรีจะเดินทางไปตรวจเยี่ยมจุดฉีดวัคซีน ผู้ประกันตนตามมาตรา 33 ที่สนามกีฬาไทยญี่ปุ่น-ดินแดง