‘ไอคอนสยาม’ ชวนชม ‘ต้นไม้ฟอกอากาศ’

‘ไอคอนสยาม’ ชวนชม ‘ต้นไม้ฟอกอากาศ’

เนื่องในวันสิ่งแวดล้อมโลก 5 มิถุนายน “ไอคอนสยาม” จัดตลาดนัดสีเขียว "SOOKSIAM GO GREEN MARKET" ชวนมาเลือกต้นไม้ใช้แต่งบ้าน โดยเฉพาะ “ต้นไม้ฟอกอากาศ” หลายสายพันธุ์

ต้นไม้ฟอกอากาศ สำคัญอย่างไร ? ตอนนี้นักเล่นต้นไม้ไม่เพียงหาต้นไม้ตกแต่งสวนและ Houseplant วางในบ้าน ให้ต้นไม้ช่วยดูดซับสารพิษและคายออกซิเจนออกมา เปรียบเสมือนเครื่องฟอกอากาศสีเขียว สร้างความสดชื่น วางมุมไหนก็สวย ได้เห็นสีเขียวสดของใบไม้ บ้างก็ผลิดอกให้เชยชม...

162283643920

     ต้นไม้ฟอกอากาศ Monstera albo Holland

ต้นไม้ฟอกอากาศได้อย่างไร ? ต้นไม้ดูดสารพิษผ่านกระบวนการคายน้ำทางปากใบซึ่งทำให้อุณหภูมิบนผิวใบไม้แตกต่างจากอากาศภายนอก เกิดการหมุนเวียนของอากาศรอบ ๆ ทำให้อากาศที่มีสารพิษไหลลงสู่บริเวณรากพืชที่มีจุลินทรีย์ จากนั้นก็ย่อยสารพิษนั้นให้กลายเป็นอาหารของพืช โดยดูดน้ำจากรากเมื่อเรารดน้ำลงไป น้ำจะซึมลงสู่รากแล้วต้นไม้ก็จะดูดน้ำไปใช้ยังส่วนต่าง ๆ ในกระบวนการนี้อากาศที่ประกอบไปด้วยออกซิเจน ไนโตรเจน และสารพิษที่ปนเปื้อนจะถูกดึงไปสู่ดินรอบ ๆ ราก จุลินทรีย์จะเปลี่ยนสารพิษที่มากับอากาศให้กลายเป็นอาหารของพืช

162283646045

และอย่างที่เรารู้ว่า ต้นไม้ช่วยดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ดีที่สุด ข้อมูลจาก อุทยานหลวงราชพฤกษ์ บอกว่า ต้นไม้จะดูดซับคาร์บอนไดออกไซด์จากบรรยากาศ ด้วยกระบวนการสังเคราะห์ด้วยแสง (Photosynthesis) และนำมาสะสมไว้ในทุกส่วนตั้งแต่ใบ กิ่ง ลำต้น และรากใต้ดิน ทำให้คาร์บอนไดออกไซด์ถูกตรึงอยู่ในต้นไม้จนกว่าจะมีการตัดต้นไม้ออกไปจากพื้นที่ โดย ต้นไม้ 1 ต้น สามารถดูดซับคาร์บอนไดออกไซด์ได้ 9-15 กิโลกรัม ต่อปี และสามารถผลิตออกซิเจนได้เพียงเพียงสำหรับ 2 คนต่อปี รวมทั้งยังช่วยลดอุณหภูมิรอบบ้านได้ 2-4 องศาเซลเซียส

162283647859

    Monstera ansonia หรือพลูฉลุด่างขาว

นอกจากความสามารถในการดูดซับคาร์บอนไดออกไซด์แล้ว ยังมีสารพิษปนเปื้อนอีกหลายชนิดที่อยู่ในบ้านและนอกบ้าน เช่น แอมโมเนีย แอลกอฮอล์ ฟอร์มาดีไฮต์ ฯลฯ จากข้าวของเครื่องใช้ในชีวิตประจำวันของมนุษย์

ต้นไม้ฟอกอากาศ และดูดสารพิษ ที่ปลูกได้ทั้งในบ้านและนอกบ้าน ได้แก่ เศรษฐีเรือนใน ต้นวาสนา เยอบีร่า เบญจมาศ หน้าวัว โกสน จั๋ง เศรษฐีเรือนใน หมากเหลือง สาวน้อยประแป้ง เฟิร์นบอสตัน เขียวหมื่นปี ยางอินเดีย พลูด่าง ลิ้นมังกร ไอวี่ ฟิโลหูช้า ฟิโลก้านแดง  ว่านหางจระเข้ เสน่ห์จันทร์แดง ฯลฯ

162283649682

    Monstera (ภาพ : Cleo Stracuzza on Unsplash)

ตอนนี้ต้นไม้ใบใหญ่กำลังฮิต เพราะเชื่อว่ายิ่งใบใหญ่ยิ่งมีความสามารถในการดูดซับสารพิษได้มาก เช่น Monstera ansonia (หรือพลูฉลุด่างขาว) จุดเด่นคือ เป็นด่างฮาฟทุกใบ และเป็นไม้ที่ทั่วโลกให้ความสนใจ หาชมได้ยากMonstera albo Holland ความพิเศษคือ ต้นใหญ่และใบด่างสวยสมบูรณ์ และเป็นไม้ที่นักสะสมไม้ฟอกอากาศควรมีติดบ้าน

Monstera ได้ชื่อว่า “ราชินีแห่งใบไม้” มีถิ่นกำเนิดในอเมริกากลาง ชอบอากาศร้อนชื้น มีราว 50 สายพันธุ์ ชื่อมาจากละตินแปลว่า abnormal จากใบที่มีลักษณะแปลกไม่เหมือนใบไม้ทั่วไป คือมีรอยฉลุ รอยแตก ที่สวยและแตกต่าง โดยเฉพาะถ้าเป็นชนิดใบด่างจะยิ่งมีราคาแพง ราคาขายต้นละหลายพัน ต้นใหญ่ถึงหลักแสนก็มี

162283651554

    ต้นไม้ฟอกอากาศ (ภาพ : Annie Spratt on Unsplash)

ต้นไม้ฟอกอากาศชนิดอื่น มีอาทิ ตระกูลลิ้นมังกร , ตระกูล Syngonium เลือกช็อปได้ตามต้องการ และต้นฟิโล (Philodendron florida beauty ก้ามกุ้งด่างเหลือง) เสน่ห์ของเจ้าต้นนี้คือลายสวยมาก หายาก (สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ Tree_Studio89)

162283653275

    นาฬิกาทำจากไม้ งานคราฟต์ ฝีมือคนไทย

วันสิ่งแวดล้อมโลก เราควรช่วยกันปลูกต้นไม้ สุขสยาม ณ ไอคอนสยาม ชวนเลือกซื้อผลิตภัณฑ์แนวรักษ์โลก เช่น  นาฬิกาทำจากไม้ธรรมชาติ 100 % งานคราฟต์แบรนด์คนไทย ที่นำความเป็นธรรมชาติมาผสานกับงานศิลป์ พร้อมออกแบบลวดลายที่เป็นเฉพาะของแบรนด์ ระบบเครื่องคุณภาพญี่ปุ่น มีใบรับประกัน จากร้าน Minimal bkk

162283654539

    กระถางต้นไม้เซรามิก N.T.D. Factory Outlet

กระถางต้นไม้เซรามิกจากโรงงาน แบรนด์ N.T.D. Factory Outlet เป็นกระถางแฮนด์เมด ทุกชิ้นสีเคลือบซากุระซึ่งเป็นซิกเนเจอร์ของร้าน

ตู้ปลา Betta Corner ตู้ปลามินิมอลดีไซน์ขนาดเหมาะสมสำหรับตัวปลา ทั้งยังเหมาะกับพื้นที่จำกัด ตัวกระจกมีอายุการใช้นานมากกว่าพลาสติก ตัวกระจกไม่หนาและบางเกินไป แถมยังหยิบ ยก ย้ายได้อย่างง่ายดาย ขอบใช้ซิลิโคนสีดำเพิ่มมิติให้กับตู้ปลา ฐานฝารองถูกดีไซน์ ทนทาน ไม่เป็นเชื้อรา กันกระแทก ส่วนตัวฝาครอบดีไซน์ให้มีตาข่ายป้องกันปลากระโดดออก ป้องกันจิ้งจกหรือนก หรือสิ่งของตกหล่นไปใส่น้องปลา ต้นไม้ประดับคัดสรรไม้น้ำที่เลี้ยงง่าย ทนทานต่อการเลี้ยง ไม่จำเป็นต้องมีคาร์บอนและออกซิเจน ทนต่อการเลี้ยงในร่ม แสงน้อยได้ดี  ไฮไลท์สุดท้ายคือ ปลากัดไทย คัดปลาเกรดจากฟาร์มชื่อดังจากนครปฐม

162283656498

    ตู้ปลามินิมอลดีไซน์

162283657954

    เสื้อผ้าตัดเย็บจากผ้าลินินและผ้าใยกัญชง

แนวแฟชั่นแนะนำ เสื้อผ้าสวมสบายใส่ได้ตลอดกาล ผลิตจากผ้าลินิน, ผ้าใยกัญชง มีคุณสมบัติระบายอากาศได้ดี ป้องกัน UV สวมสบายไม่ระคายเคืองผิว จากร้าน Vanda Closet

162283659499

      ปลากัดไทย

162283660813

   บอร์ดแม่เหล็ก Around the World ให้ไปเที่ยวทิพย์

บอร์ดแม่เหล็ก หรือ Magnet จากร้าน Tommy Gift สัญลักษณ์ประเทศต่าง ๆ เป็นตัวแทนไป “เที่ยวทิพย์” ได้แก่ เมืองต่าง ๆ แผนที่โลก และสถานที่ท่องเที่ยวที่คาดหมายจะไปในวันข้างหน้า  

162283662289

นอกจากนี้ยังชวนผู้ประกอบและผู้เชี่ยวชาญด้านต่าง ๆ มาให้คำแนะนำเคล็ดลับการสร้างพื้นที่ภายในบ้านให้เป็นสีเขียว เคล็ดลับการปลูกต้นไม้ ฯลฯ ชมได้ตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 13 มิถุนายน 2564 ที่เมืองสุขสยาม ไอคอนสยาม ชั้น G