รู้จัก เซ้นส์เอนเตอร์เทนเมนท์ ทุ่ม 1.2 หมื่นล้านบาท บริหารลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดฟุตบอลไทย

รู้จัก เซ้นส์เอนเตอร์เทนเมนท์ ทุ่ม 1.2 หมื่นล้านบาท บริหารลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดฟุตบอลไทย

รู้จัก เซ้นส์เอนเตอร์เทนเมนท์ ทุ่ม 1.2 หมื่นล้านบาท บริหารลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดฟุตบอลไทย ก่อนถูกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ประกาศยกเลิกสัญญา

บริษัท เซ้นส์ เอนเตอร์เทนเมนท์ จำกัด คู่สัญญากับสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในการบริหารลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดฟุตบอลทุกระดับ ทุกรายการ ชายหญิง และ หญิง ที่ขึ้นตรงกับสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย และบริษัทไทยลีก จำกัด ผู้บริหารลิขสิทธิ์การแข่งขัน  ซึ่งได้เปิดตัวความร่วมมือในเดือนตุลาคม 2563  โดย  เซ้นส์ เอนเตอร์เทนเมนท์ จะเข้ามาทำหน้าที่บริหารการ ถ่ายทอดสด ฤดูกาล 2021 - 2028 รวม 8 ปี มอบค่าตอบแทนคืนให้กับสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย รวม 12,000 ล้านบาท ตลอดอายุสัญญา 8 ปี

ซึ่งต่อมา สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยได้ยกเลิกสัญญากับ เซ้นส์ เอนเตอร์เทนเมนท์  โดยระบุถึงการไม่ทำตามข้อกำหนด โดยเฉพาะการวางเงินประกัน เพื่อสร้างความเชื่อมั่น และสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย กำลังสรรหาภาคเอกชนรายใหม่ เข้ามาทำหน้าที่แทนคู่สัญญาเดิม ที่บอกเลิกไป 

ล่าสุดเซ้นส์ เอนเตอร์เทนเมนท์  ได้ออกแถลงการณ์ชี้แจงว่า  ยังคงยึดมั่นต่อสัญญา  ที่จะร่วมมือกับทุกฝ่าย รวมถึงความพร้อมที่จะวางเงินประกัน  อันเป็นที่มาของชนวนการบอกเลิกสัญญา

แถลงการณ์จาก  เซ้นส์ เอนเตอร์เทนเมนท์  ระบุว่า ยังยึดมั่นในสัญญาเดิมที่มีต่อสมาคมฟุตบอลฯ และ  บริษทไทยลีก ด้วยความมุ่งมั่นที่จะพัฒนาฟุตบอลไทย โดยจะเห็นได้จากการที่ เข้ามารับผิดชอบดำเนินการและสำรองค่าใช้จ่ายล่วงหน้า  ในการถ่ายทอดสดฤดูกาลที่ผ่านมา เพื่อช่วยแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นเฉพาะหน้าให้กับสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย  และบริษัทไทยลีกในขณะนั้น ที่ไม่สามารถถ่ายทอดสดได้ 

ในช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมา  เซ้นส์ เอนเตอร์เทนเมนท์ ,สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย  และบริษัทไทยลีก ได้มีการเจรจาร่วมกันเพื่อแก้ไขเงื่อนไขบางประการในสัญญาเดิม ที่คู่สัญญาทุกฝ่ายเห็นควรว่า  ต้องมีการปรับแก้ เพื่อให้เหมาะสมกับเงื่อนไขในการปฏิบัติหน้าที่    ในการดำเนินการตามสัญญาฉบับเดิมด้วยกันทุกฝ่าย ตลอดจนถึงสโมสรต่างๆ และฝ่ายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ภายใต้สถาณการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน

โดยถึงปัจจุบันยังมีเงื่อนไขบางประการ ที่ยังไม่ได้ข้อสรุปจากทางสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย  และบริษัทไทยลีก ทาง เซ้นส์ เอนเตอร์เทนเมนท์  ยังคงรอคำตอบและความคืบหน้าจากการแก้ไขสัญญาฉบับเดิมอยู่ ทำให้ เซ้นส์ เอนเตอร์เทนเมนท์  ยังไม่สามารถวางหนังสือค้ำประกันได้ตามที่ได้เจรจาตกลงกัน

ทั้งนี้ เซ้นส์เซ้นส์ เอนเตอร์เทนเมนท์  มีความพร้อมที่จะวางเงินประกันได้หากแนวทางการแก้ไขสามารถสรุปได้ เซ้นส์เซ้นส์ เอนเตอร์เทนเมนท์  ไม่คาดคิดว่าทางสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย และบริษัทไทยลีกจะมีการแถลงยกเลิกสัญญา  ทาง เซ้นส์ เอนเตอร์เทนเมนท์  ได้ลงทุนและเสียค่าใช้จ่ายไปแล้วเป็นจำนวนมาก รวมทั้งได้ดำเนินการเตรียมความพร้อมในการถ่ายทอดสดไว้ทุกด้านแล้ว และยังหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้รับการปฎิบัติตามสัญญาที่ยังคงมีอยู่ต่อไป และพร้อมที่จะหาทางออกที่ดีให้กับทุกฝ่ายเพื่อประโยชน์สูงสุด  

                      เซ้นส์ เอนเตอร์เทนเมนท์ หวังรอมชอมเดินหน้าถ่ายทอดสด

สำหรับการเปิดตัวบริษัทบริษัทเซ้นส์ เอนเตอร์เทนเมนท์ จำกัด  (เซ้นส์ เอนเตอร์เทนเมนท์ ) ผู้ผลิตคอนเทนต์ชั้นนำของไทย ร่วมกับพาร์ทเนอร์ คือ ELEVEN SPORTS ผู้นำด้านแพลตฟอร์มและแอปพลิเคชั่นด้านกีฬาระดับโลกจากประเทศอังกฤษ ร่วมกับสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย 15 ตุลาคม 2563 ณ ห้องแกรนด์ฮอลล์ โรงแรม ดิ แอทธินี  แบงค็อก กรุงเทพมหานคร

คือการสร้างแรงสั่นสะเทือน  เพราะเป็นการประกาศตัวของพันธมิตรรายใหม่ กับสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย คือ เซ้นส์ เอนเตอร์เทนเมนท์   ที่จะเข้ามามีบทบาท  ถ่ายทอดสดฟุตบอลในทุกช่องทาง ครอบคลุม ฟุตบอลทีมชาติไทย ทุกชุด ทุกรุ่น ชายและหญิง และทีมชาติ FUTSAL ชาย-หญิง, (T1) TOYOTA THAI LEAGUE, FA CUP, LEAGUE CUP, (T2) M-150 แชมเปี้ยนชิพ , (T3)  ออมสิน ลีก รีเจินนัล แชมเปี้ยนชิพ , ฟุตซอลลีก ชาย-หญิง, ESPORTS , FANTASY LEAGUE ฟุตบอลชายหาด

ที่สั่นสะเทือน เพราะเป็นการประกาศถึงตัวเลขเงินค่าลิขสิทธิ์ โดย เซ้นส์ เอนเตอร์เทนเมนท์ ซึ่งจะมอบให้กับสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ตลอดสัญญา 8 ปี  คือ  2021 - 2028  รวม 12,000 ล้านบาท พันธมิตร 3 ฝ่ายคือ ข้างต้น คิ๊กออฟ หรือ ออกสตาร์ทกับการเปิดตัวการถ่ายทอดสดฟุตบอลไทย ผ่านแคมเปญ  THAI FOOTBALL:THE FUTURE IS YOU

นัยยะของการร่วมมือกันในครั้งนี้  ถูกจินตนาการให้เห็นถึงก้าวใหม่สำหรับตบอลไทย ที่จะได้เห็นคอนเทนต์ที่หลากหลาย แตกต่างไปจากเดิม  ที่ไม่ได้จำกัดเพียงการแข่งขันในสนาม การเข้าถึงการรับชมการแข่งขันฟุตบอลทุกรายการ  ผ่านช่องทางต่างๆ ทั้งออนไลน์ , ออฟไลน์   ชมสดผ่านทีวีดิจิทัล , Application , OTT ทั้งไทยและต่างประเทศ

คำถามที่ตามมาคือ  เซ้นส์ เอนเตอร์เทนเมนท์ เป็นใคร ถึงกล้าประกาศแผนการลงทุนระยะยาว เป็นการเข้ามาถือสิทธิ์ฟุตบอลแทนทรูวิชั่นส์ ที่ผูกพันกับสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยมายาวนาน คำตอบคือ เป็นผู้ผลิตรายการโทรทัศน์แบบครบวงจรให้กับสถานีโทรทัศน์ดิจิทัลช่องต่างๆ  

ทั้งการพัฒนารูปแบบรายการเอง และซื้อลิขสิทธิ์รายการจากต่างประเทศ ( ข้อมูล  ณ ตุลาคม 2563 ) รายการที่ผลิต Guess My Age รู้หน้า...ไม่รู้วัย , เกมแจกเงิน The Money Drop ไทยแลนด์ , ลูกทุ่งไอดอล , บริษัทฮาไม่จำกัด (มหาชน) , และ Couple or Not? คู่ไหน...ใช่เลย


“เราจะเริ่มสร้างปรากฏการณ์ใหม่ไปด้วยกันในฤดูกาลหน้า ปี 2021 – 2028 ครั้งนี้ผมขอลงทุนบนความฝันด้านฟุตบอลของคนไทย ให้ฟุตบอลไทยก้าวไปสู่ระดับโลก สิ่งที่ผมทำต่อไปนี้ จะประสบความสำเร็จได้หรือไม่ คนที่ให้คำตอบได้คือคนไทย ที่รักฟุตบอล”  

รู้จัก เซ้นส์เอนเตอร์เทนเมนท์  บอลไทย 8 ปี  1.2 หมื่นล้านบาท

 

เนื้อหาส่วนหนึ่ง ที่ วราวุธ เจนธนากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซ้นส์ เอนเตอร์เทนเมนท์ จำกัด  (15  ตุลาคม 2563 )  ระบุ  บริหารสูงสุดของ บริษัทเซ้นส์ เอนเตอร์เทนเมนท์ ยังให้ความเชื่อมั่นถึงความถนัดในด้าน entertainment การมีทีมงาน มีไอเดียใหม่ๆ สามารถวางแผนในเรื่อง ของการพัฒนาโปรดักชั่น เพื่อนำกีฬาให้เข้ามาอยู่ในไลฟ์สต์  ให้เข้าถึงคนไทยได้ง่ายขึ้น และรับชมฟรีผ่านการถ่ายทอดสดผ่านฟรีทีวีในเวลาช่วงไพร์มไทม์ หรือช่วงเวลาที่มีมูลค่าทางธุรกิจสูงสุด 

ส่วน ELEVEN SPORTS ที่ก่อตั้งโดย อันเดรีย ราดริซซานี) เจ้าของสโมสรฟุตบอลลีดส์ ยูไนเต็ด ในประเทศอังกฤษ ร่วมด้วย มาร์ค วัตสัน  Executive Chief of British Telecoms และ หลุยส์ วินเซนต์ Executive Head of Digital, FIFA  คือ  ผู้ถือลิขสิทธิ์กีฬาในหลายประเทศ ซึ่งจะมาร่วมพัฒนาแพลตฟอร์มการดูกีฬาผ่านทาง Application ในประเทศไทย 

การเซ็นสัญญา 8 ปี ( ในขณะนั้น ) จึงเป็นก้าวสำคัญของฟุตบอลไทย ต่อการพัฒนาที่ยั่งยืนและมีเสถียรภาพ เนื่องจากทำให้เกิดความมั่นคง  ทำให้แต่ละฝ่ายสามารถวางแผนโครงการในระยะยาว มูลค่าลิขสิทธิ์ทั้งหมด จะถูกนำไปพัฒนาสโมสร ในรูปแบบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเงินสนับสนุนแบบให้เปล่า, เงินสำหรับพัฒนาโครงสร้างสาธารณูปโภค จากโครงการ FA Development รวมถึงเงินรางวัล นอกจากนี้ ยังจะถูกกระจายไปยัง ทีมชาติ, เยาวชน, ผู้ฝึกสอน, ผู้ตัดสิน, VAR, ศูนย์ฝึกฟุตบอลแห่งชาติ ฯลฯ 

 เป็นแผนงานที่ถูกวางเอาไว้ จากคู่สัญญาสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ที่มีชื่อว่า บริษัทเซ้นส์ เอนเตอร์เทนเมนท์ จำกัด

ที่มาhttps://www.komchadluek.net/news/sport/469211