'เสี่ยยักษ์' วิพากษ์โควิดจบ หุ้นพื้นฐานฟื้น !

'เสี่ยยักษ์' วิพากษ์โควิดจบ หุ้นพื้นฐานฟื้น !

ริมถนนนักลงทุน เสิร์ฟความเคลื่อนไหวแวดวงตลาดหุ้น หนึ่งความเคลื่อนไหวน่าสนใจ ยกให้ บรรยากาศลงทุนรอบสัปดาห์ตลาดหุ้นไทย 'คึกคัก' โดยรายใหญ 'เสี่ยยักษ์-วิชัย วชิรพงศ์' มอง 'หุ้นพื้นฐานดี-ปลอดภัย' กำลังคัมแบ็ก เชื่อโควิด-19 คลี่คลายอีก 1-2 เดือน !

 รอบสัปดาห์ที่ผ่านมา 'ตลาดหุ้นไทย' วิ่งทะลุ 1,600 จุดอีกครั้ง ! ด้วยมูลค่าซื้อขาย (วอลุ่ม) หนาแน่น ด้าน 'กูรู' หลากหลายสำนักปรับกลยุทธ์แนะนำธีมลงทุนในหุ้นที่เน้นการเติบโตในประเทศ (Domestic Play) ที่ยังปรับตัวเพิ่มขึ้นไม่แรง เมื่อเทียบกับตลาดหุ้นไทยที่ปรับตัวขึ้นมามากแล้ว บรรยากาศการลงทุนมีโอกาสคลายตัวมากขึ้น เนื่องจากประเทศไทยเริ่มกระจายวัคซีนในวงกว้างตั้งแต่วันที่ 7 มิ.ย. เป็นต้นไป ส่งผลให้การคาดหวังเปิดประเทศมีเพิ่มขึ้น

 และหนึ่งใน 'หุ้นปลอดภัย' (Defensive Stock) ที่แม้ในช่วงที่ผ่านมาผลดำเนินงานได้รับผลกระทบจากแพร่ระบาดของโควิด-19 อย่าง บมจ. ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ หรือ BEM ของ 'ปลิว ตรีวิศวเวทย์' ถือหุ้นผ่าน บมจ. ช.การช่าง หรือ CK สัดส่วน 31.32% ในแง่ของรายได้-กำไรสุทธิ 'ลดลง' แต่ก็ยังเป็นหุ้นปลอดภัยที่ต้องติดอยู่ในพอร์ตโฟลิโอของบรรดานักลงทุน ผู้พิสมัยการลงทุนด้วยกลยุทธ์หุ้น 'พื้นฐานดี' (Blue-chip) แม้ที่ผ่านมาสตอรี่การเติบโตจะถูกกดดันจากจำนวนผู้ใช้บริการทั้งทางด่วนและรถไฟฟ้าชะลอตัว !

162279765932

ปลิว ตรีวิศวเวทย์

 สอดคล้องกับนักลงทุนรายใหญ่ 'เสี่ยยักษ์-วิชัย วชิรพงศ์' หนึ่งในผู้ถือหุ้น BEM จำนวน 349,802,957 หุ้น คิดเป็น 2.29% กลับบอกว่าหุ้น BEM เป็นหุ้นที่ผมซื้อลงทุนแล้วสบายใจไม่ต้องเปิดดูบ่อยๆ เรียกว่าเป็น 'หุ้นห่านทองคำ' ที่ถือลงทุนระยะยาว 3-5 ปีขึ้นไป เพราะธุรกิจของ BEM เป็นสัมปทานภาครัฐในระยะยาว รวมทั้งอนาคตกำลังมีสัมปทานใหม่ที่จะเข้ามาสร้างการเติบโต หรือ เป็น S-Curve ที่ผลักดันการเติบโตของธุรกิจและทางเศรษฐกิจของประเทศอีกด้วย

๐ 'เสี่ยยักษ์' ยังบอกอีกว่า คาดว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 น่าจะจบลงภายใน 2-3 เดือน หลังประชาชนมีการฉีดวัคซีนได้มากขึ้น และประชาชนก็จะกลับมาใช้ชีวิตประจำวันได้เหมือนเดิม ดังนั้น คาดว่าธุรกิจโครงสร้างพื้นฐานก็จะกลับมาปกติ หลังได้รับผลกระทบจากการโควิด-19 จากการที่ประชาชนไม่ได้เดินทาง เนื่องจากผู้ประกอบการให้พนักงานทำงานอยู่ที่บ้าน และโรงเรียนเลื่อนเปิดเทอม คาดว่าครึ่งปีหลังธุรกิจทั้งทางด่วนและรถไฟฟ้าจะทยอยฟื้นตัว และกลับมาปกติปีหน้า 

 อย่างไรก็ตาม 'นักลงทุนรายใหญ่' บอกว่า กลยุทธ์ลงทุนปัจจุบันมองว่า 'หุ้น BEM' ราคายังปรับตัวขึ้นน้อยกว่าตลาด (Laggard) แต่คาดว่าเป็นหนึ่งในหุ้นที่ได้ประโยชน์จากการเปิดเมือง-ฉีดวัคซีน ซึ่งกลยุทธ์ลงทุนในหุ้นต้องลงทุนก่อนธุรกิจกลับสู่ภาวะปกติ โดยที่ผ่านมาหุ้น BEM ราคาเคยขึ้นไปสูงสุดระดับ 12 บาทต่อหุ้น ! 

162279731254

เสี่ยยักษ์-วิชัย วชิรพงศ์

 สำหรับหุ้นที่รับประโยชน์จากธีมการเปิดประเทศ ! คงต้องยกให้หุ้นนิคมอุตสาหกรรมอย่าง บมจ.อมตะ คอร์ปอเรชัน หรือ AMATA แต่หลังจากการกลับมาระบาดของโควิด-19 รุนแรงขึ้นอย่างไม่คาดคิดมาก่อนทั้งจากไทยและเวียดนาม 'บล.กสิกรไทย' มองเป็นผลกระทบระยะสั้นที่อาจจะรุนแรงกว่าที่คาดการณ์ไว้ จึงมองการผ่อนปรนมาตรการด้านการเดินทางของนักลงทุนจะเลื่อนออกไปก่อนอีกหลายเดือน ดังนั้น คาดว่ายอดขายที่ดินจะกลับมาชัดเจนไตรมาส 4 ปี 64 หรือล่าช้าไปราว 1 ไตรมาสจากไตรมาส 3 ปี 64 

 แม้ในสถานการณ์โควิด-19 ระบาดระลอกใหม่ แต่ไม่ระคายธุรกิจของ 'จรัญ วิวัฒน์เจษฎาวุฒิ' นายใหญ่  บมจ. เจ.อาร์.ดับเบิ้ลยู. ยูทิลิตี้ หรือ JR ล่าสุดมือขึ้น ! คว้างาน 4 โปรเจคใหม่ 'ก่อสร้างสายส่ง 22 KV-ติดตั้งระบบสายส่งไฟฟ้าใต้ดิน-บำรุงรักษาระบบ sim management' , งานวางระบบสื่อสาร มูลค่ากว่า 132.57 ล้านบาท 'นายใหญ่JR' มั่นใจผลงานปี 2564 เติบโตได้อย่างโดดเด่นและมีลุ้นสร้างสถิติสูงสุดใหม่ให้ประทับใจทุกฝ่ายแน่นอน !!