“ป๊อกป๊อก” แปลงโมเดลรถพุ่มพวง เสิร์ฟอาหารเจาะชุมชน ยุคโควิด

“ป๊อกป๊อก” แปลงโมเดลรถพุ่มพวง  เสิร์ฟอาหารเจาะชุมชน ยุคโควิด

ธุรกิจอาหารยังเนื้อหอม ป๊อกป๊อก อัพเกรดรถพุ่มพวง ติดแบรนด์ คัดสรรเมนูร้านดังขึ้นรถเคลื่อนที่ ส่งความอร่อยประชิดผู้บริโภค

นายนัฐพงษ์ จารวิจิต ผู้ร่วมก่อตั้งรถจำหน่ายอาหารเคลื่อนที่ป๊อกป๊อก(PokPok) เปิดเผยว่า จากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้เห็นโอกาสในการสร้างโมเดลธุรกิจใหม่ เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค จึงได้ร่วมกับพาร์ทเนอร์ “ประทีป ดลสุจิต” เพื่อพัฒนาแพลตฟอร์ม PokPok(ป๊อกป๊อก) ที่ต่อยอดจากรถพุ่มพวง มาเป็นรถจำหน่ายอาหารเคลื่อนที่ เพื่อนำอาหารจากร้านดังไปจำหน่ายให้กับผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมาย

ทั้งนี้ ได้พัฒนาโมเดลรถต้นแบบ 1 คัน เพื่อจำหน่ายอาหารย่านพระราม 3 เน้นทำเลคอนโดมิเนียมที่มีกลุ่มเป้าหมายอาศัยอยู่จำนวนมาก และปัจจุบันมีการขยายจำนวนรถป๊อกป๊อกเป็น 4 คัน เพื่อกระจายไปยังเส้นทางและทำเลต่างๆ ส่วนภายในสิ้นปี 2564 ต้องการเพิ่มจำนวนรถให้เป็น 20 คัน

ส่วนเมนูอาหารของรถจำหน่ายอาหารเคลื่อนที่ เบื้องต้นเน้นอาหารจากร้านดัง เช่น ข้าวขาหมูร้าน เจริญแสงสีลม ที่ติดทำเนียบมิชลิน ไกด์ ราดหน้าระดับตำนานจากร้านแสนยอด เบเกอรี่จากร้านต้นกก ฯเป็นแม่เหล็กดึงดูดให้ผู้บริโภคสั่งอาหาร แม้เป้าหมายของป๊อกป๊อก ต้องการนำร้านอาหารริมทาง แต่มีรสชาติอร่อย มาเสิร์ฟผู้บริโภค แต่ช่วงของการสร้างแบรนด์ต้องอาศัยร้านดังเพื่อทำตลาด โดยเมนูที่จำหน่ายแบ่งเป็นอาหารคาว 75% ของหวาน 25% เครื่องดื่ม 5% ส่วนราคาขายเฉลี่ยจะไม่ให้เกิน 100-120 บาท

“เดิมเราให้บริการลิลูน่า(Liluna)แอ๊พพลิเคชั่นคาร์พูล แต่พอเกิดโควิดระบาด ทำให้ผู้คนไม่สามารถเดินทางได้ ส่งผลกระทบธุรกิจเราเป็นศูนย์ และในวิกฤติมีโอกาส เห็นธุรกิจเดลิเวอรี่ขยายตัว จึงใช้เวลาราว 4 เดือน พัฒนาโมเดลรถขายอาหารเคลื่อนที่ป๊อกป๊อกขึ้นมา และทดลองขายได้ 2 เดือนแล้ว ซึ่งผลตอบรับน่าพอใจ ทำกำไรเฉลี่ยได้หลักพันบาทต่อวัน”

162275100781

ขณะที่อุปสรรคของโมเดลป๊อกป๊อก คือการระยะเวลาของอาหารที่เดินทางไปถึงผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายใช้วลานาน บางครั้งถึง 2 ชั่วโมง เทียบกับเดลิเวอรี่ต้องส่งภายใน 30 นาที จงมีผลต่อคุณภาพอาหาร แต่จากยอดขายยที่ได้ ทำให้พบว่าผู้บริโภคยอมรับในสินค้า เพราะบางรายซื้อหลัก 10 ชุด เพื่อเก็บไว้รับประทานมื้อถัดไป

นอกจากนี้ ยังมีแผนจะขยายธุรกิจให้อยู่ในรูปแฟรนไชส์ มอเตอร์ไซต์ที่จำหน่ายอาหาร ของสด รวมถึงดึงฟู้ดทรัค มาเป็นพันธมิตร เพื่อไม่ต้องทำอาหารและจอดจำหน่ายเพียงจุดเดียว แต่จะไปถึงจุดนั้น ต้องการทำให้ระบบปฏิบัติการมีความพร้อมมากขึ้น รวมถึงขอทดลองตลาด 2-3 เดือน เพื่อประเมินความสามารถในการทำกำไรมีความคงที่มากน้อยเพียงใด

“ตอนนี้ป๊อกป๊อกทำกำไรได้เกือบ 2,000 บาทต่อคัน เราขอดูการทำกำไรอย่างต่อเนื่องก่อน ไม่ต้องการให้ตัวเลขที่เห็นช่วงแรกมาหลอกเรา จึงต้องระมัดระวัง เพื่อให้การทำธุรกิจมีความยั่งยืน เพราะผู้ที่จะเข้ามาอยู่ร่วมงานกับป๊อกป๊อก จะต้อง win win ทุกคน โดยเฉพาะร้านอาหาร ผู้ให้บริการป๊อกป๊อกและผู้บริโภค”

อย่างไรก็ตาม เป้าหมายในระยะยาว ต้องการทำให้ป๊อกป๊อก มีรถจำหน่ายอาหารเคลื่อนที่ให้บริการทั่วกรุงเทพฯ เหมือนกับปริมาณรถโดยสารประจำทางหรือรถเมล์ที่วิ่งในปัจจุบันหลักพันคัน