จับตา‘แผนแจกวัคซีนสหรัฐ’ ยันไม่มีเงื่อนไขการเมืองผูกมัด

จับตา‘แผนแจกวัคซีนสหรัฐ’ ยันไม่มีเงื่อนไขการเมืองผูกมัด

รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐเผย ประธานาธิบดีไบเดนจะเผยรายละเอียดแผนแจกวัคซีน 80 ล้านโดสวันนี้

นายแอนโธนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ กล่าวที่สถานทูตสหรัฐในคอสตาริกา เมื่อวันพุธ (2 มิ.ย.) ตามเวลาท้องถิ่นว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน จะแถลงรายละเอียดแผนแจกจ่ายวัคซีน 80 ล้านโดสไปทั่วโลกเร็วสุดวันนี้ (3 มิ.ย.) พร้อมย้ำว่า แผนกระจายวัคซีนของสหรัฐจะประสานกับโครงการโคแวกซ์ บนพื้นฐานความจำเป็น “โดยไม่มีข้อผูกมัดทางการเมืองใดๆ”

“การทำเช่นนั้นเราเองก็ต้องทำงานหนักในการเพิ่มศักยภาพการผลิตในสหรัฐและทั่วโลก เพื่อเราจะเอาชนะไวรัสนี้ได้ และเป็นผู้นำโลกในการฉีดวัคซีน” นายบลิงเคนกล่าวและว่า การคาดการณ์เมื่อ 2-3 สัปดาห์ก่อนมองว่า ประชากรโลก 70%-80% กว่าจะได้ฉีดวัคซีนก็ต้องรอจนถึงปี 2567 แต่สามารถเร่งการฉีดให้ได้ภายในสิ้นปีหน้า

สำหรับแผนการของสหรัฐ นายบลิงเคนระบุว่า รัฐบาลไบเดนเน้นที่การฉีดวัคซีนอย่างเสมอภาค ไม่มีเงื่อนไขการเมืองผูกมัด ถือเป็นเสียงวิจารณ์พาดพิงจีนโดยตรง

ก่อนหน้านี้ นายไบเดนเคยกล่าวว่า รัฐบาลของตนจะส่งวัคซีนไฟเซอร์ โมเดอร์นา และจอห์นสันแอนด์จอห์นสันอย่างน้อย 20 ล้านโดส เพิ่มเติมจากแอสตร้าเซนเนก้า 60 ล้านโดสไปให้ประเทศอื่น

ทั้งนี้ รัฐบาลไบเดนกำลังถูกกดดันให้แบ่งปันวัคซีนช่วยเหลือประเทศที่โควิดระบาดหนักตั้งแต่อินเดียไปจนถึงบราซิล ที่ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขหวั่นเกรงว่า อาจเกิดโควิดสายพันธุ์ใหม่ที่ติดเชื้อได้ง่ายขึ้นจนวัคซีนที่มีเอาไม่อยู่