ฮาคูโฮโดฯ เผยโควิดรอบ3 กระเทือนคนไทยใช้จ่ายลดลง

ฮาคูโฮโดฯ เผยโควิดรอบ3  กระเทือนคนไทยใช้จ่ายลดลง

โควิดรอบ3 ระบาดในไทยลากยาว กระเทือนความเชื่อมั่นและแนวโน้มการใช้จ่ายเดือนมิถุนายนหดตัวลง สินค้าชิ้นใหญ่เบรกการซื้อ แต่สินค้าชิ้นเล็ก อาหาร มือถือ และสินค้าความงาม ยังมีโอกาสทำเงิน เพราะผู้บริโภคต้องการเติมเต็มความสุข ก้าวพ้นวิกฤติ

นางสาวชุติมา วิริยะมหากุล ผู้อำนวยการฝ่ายธุรกิจ สถาบันวิจัยความเป็นอยู่ฮาคูโฮโด อาเซียน (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า บริษัทได้ทำการสำรวจแนวโน้มพฤติกรรมการใช้จ่ายของผู้บริโภคในประเทศไทยประจำเดือนมิถุนายน 2564 จากกลุ่มตัวอย่าง 1,200 คน ใน 6 ภาคของไทย พบว่าการระบาดของโรคโควิด-19 รอบ3 ส่งผลกระทบให้การใช้จ่ายในอนาคตปรับตัวลดลง 2 คะแนน เมื่อเทียบกับการสำรวจครั้งก่อน แต่ความต้องการใช้จ่ายที่มียังอยู่กับสินค้าจำเป็น เช่น อาหารและเครื่องดื่้ม จ่ายค่าน้ำมันเพื่อออกไปทำงาน งดออกไปรับประทานอาหารนอกบ้าน เพราะกังวลไวรัส

ส่วนคะแนนความสุขยังคงที่ 64 คะแนน แต่แนวโน้ม 3 เดือนข้างหน้า คาดการณ์คะแนนความสุขของผู้บริโภคจะลดลง เพราะกังวลโรคระบาดยังไม่คลี่คลายดีขึ้น

สำหรับสินค้า 5 อันดับแรกที่ผู้บริโภคซื้อมากสุด ได้แก่ อาหาร 28% สินค้าจำเป็นในชีวิตประจำวัน 16% โทรศัพท์มือถือและสมาร์ทโฟน 8% เครื่องใช้ภายในบ้าน 6% และผลิตภัณฑ์เสริมความงาม 5%

162261761216

“ผู้บริโภคมีการชะลอการซื้อสินค้าชิ้นใหญ่ หันไปซื้อสินค้าชิ้นเล็ก เพื่อเติมเต็มความสุขในชีวิต เช่น เครื่องใช้ภายในบ้าาน โทรศัพท์มือถือ โดยช่วงเวลาการชอปปิงจะเป็นกลางปีที่มีมหกรรมลดราคา เพราะทำให้ได้สินค้าราคาถูก รวมถึงการใช้จ่ายเพื่อสินค้าความงาม เพื่อประคองความรู้สึกให้ผ่านห้วงเวลานี้ไปได้”

ทั้งนี้ เมื่อจำแนกตามภาค พบแนวโน้มความต้องการใช้จ่ายเพิ่มขึ้นในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑลรวมถึงภาคกลาง และภาคใต้ ส่วนภาคที่ต้องการในการใช้จ่ายลดลง ได้แก่ ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และโดยเฉพาะภาคตะวันออก ซึ่งลดลงต่ำที่สุดถึง 8 คะแนน มาอยู่ที่ 51 คะแนน จากเดิมมีแนวโน้มการใช้จ่ายสูงสุดในผลสำรวจครั้งก่อนที่ 59 คะแนน เนื่องจากได้กักตุนสินค้ารองรับฤดูการท่องเที่ยวเมื่อเดือนเมษายนไว้พอสมควร

ส่วนกลุ่มอายุที่มีแนวโน้มชะลอการใช้จ่าย ได้แก่ อายุ 30-39 ปี เพราะมีภาระด้านครอบครัว และยังไม่มีความมั่นคงด้านการเงินเท่ากลุ่ม 40ปีขึ้นไป ดังนั้นกลุ่มนี้จึงส่งสัญญาณลบมากกว่ากลุ่มอื่น โดยชะลอใช้จ่ายในสินค้าประเภทเสื้อผ้า การท่องเที่ยวในประเทศ และทานข้าวนอกบ้าน

อย่างไรก็ตาม โควิดระลอก 3 เป็นประเด็นที่คนไทยให้ความสนใจเพิ่มสูงถึง 83% จากการสำรวจครั้งก่อนอยู่ที่ 59% ตามด้วยข่าวการเมืองในประเทศ 4% และในภาวะวิกฤติผู้บริโภคยังมองหาโอกาสใหม่ๆ ในการอยู่รอดในอนาคต ทั้งการได้ฉีดวัคซีน การมองหาทางเลือกใหม่ในการหารายได้ ด้วยการลงทุนในเงินสกุลดิจิทัลหรือหรือบิทคอยน์