'วิปรัฐบาล' คาด สภาฯ ลงมติวาระแรก 'งบฯ65' วันนี้ 4ทุ่ม

'วิปรัฐบาล' คาด สภาฯ ลงมติวาระแรก 'งบฯ65'  วันนี้ 4ทุ่ม

วิปรัฐบาลนัดส.ส.เตรียมความพร้อม 4 โมงเย็น เพื่อลงมติรับหลักการวาระแรก ร่างพ.ร.บ.งบฯ65 พร้อมคาดลงมติไม่เกิน 4ทุ่ม หลังลดเวลาอภิปราย "รัฐมนตรี"

        เมื่อเวลา 09.00 น. การประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 วงเงิน 3.1 ล้านล้านบาท วาระแรก วันที่สาม ซึ่งเป็นวันนัดอภิปรายวันสุดท้าย ่ก่อนการลงมติว่าจะรับหรือไม่รับหลักการในวันนี้ (2 มิถุนายน)  ได้เริ่มขึ้น โดยมีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ  ทำหน้าที่ประธานที่ประชุม
        โดยก่อนเข้าสู่วาระอภิปราย นายชวน แจ้งกับที่ประชุมว่า เวลาการอภิปรายของส.ส. ขอให้บริหารจัดการ โดยขณะนี้ เวลาของส.ส.ฝ่ายค้าน เหลือเวลา 6 ชั่วโมง 49 นาที ขณะที่เวลาของส.ส.ฝ่ายรัฐบาลและคณะรัฐมนตรี เหลือเวลาประมาณ 8 ชั่วโมง 49 นาที 
 

       ทั้งนี้นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ฐานะรองประธานวิปรัฐบาล กล่าวถึงการนัดลงมติวาระแรกของร่างพ.ร.บ.งบฯ65 ว่า หากพิจารณาตามเเวลาที่เหลือ การลงมติจะเกิดขึ้น เวลา 01.00 น. ของวันที่ 3 มิถุนายน แต่ได้หารือเบื้องต้นว่าจะให้รัฐมนตรีชี้แจงให้น้อยลง เพื่อให้สามารถนัดลงมติได้ในเวลา ไม่เกิน 22.00 น. ส่วนเวลาของฝ่ายค้านนั้นจะให้ใช้เวลาที่เหลืออย่างเต็มที่
          ขณะที่นายอรรถกร ศิริลัทยากร ส.ส.ฉะเชิงเทรา พรรคพลังประชารัฐ ฐานะวิปรัฐบาล กล่าวด้วยว่า วิปรัฐบาลนัดเตรียมความพร้อมเพื่อลงมติตั้งแต่เวลา 16.00 น. ส่วนเมื่อถึงเวลาที่เหมาะสมจะปรับลดจำนวนส.ส.ที่จัดลำดับอภิปรายหรือไม่ เบื้องต้นส่วนของส.ส.พรรคพลังประชารัฐยืนยันต่อการส่งบุคคลขึ้นอภิปรายโดยไม่มีการเติมรายชื่อเพิ่ม.