'ชลน่าน' ชวน 'ส.ส.' โหวตไม่รับ ร่างพ.ร.บ.งบฯ65 หวัง 'ประยุทธ์' ลาออก-ยุบสภา

'ชลน่าน' ชวน 'ส.ส.'  โหวตไม่รับ ร่างพ.ร.บ.งบฯ65  หวัง 'ประยุทธ์' ลาออก-ยุบสภา

ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย ชี้ 2 เหตุผล พรรคฝ่ายค้านไม่รับหลักการร่างพ.ร.บ.งบฯ65 ชี้จัดงบไม่เหมาะสม ไม่ไว้วางใจ นายกฯ บริหารงบประมาณ

        เมื่อเวลา 22.22 น. นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย  อภิปรายงต่อที่ประชุมสภาฯ วาระพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 วงเงิน 3.1 ล้านล้านบาท วาระแรก ต่อเนื่องเป็นวันที่สอง  ว่าพรรคฝ่ายค้านทุกคน รวมถึงตนไม่เห็นด้วย และไม่รับหลักการของร่างพ.ร.บ.งบฯ65 เนื่องจากไม่ไว้วางใจให้ หัวหน้าฝ่ายนโยบายบริหารงบประมาณต่อไป และต้องการให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ออกจากตำแหน่งบริหาร ทั้งนี้ที่ประกาศไม่รับหลักการต่างจากปีที่ผ่านมา ที่งดออกเสียง เพราะมีเหตุผลสำคัญ  1. การจัดทำงบประมาณที่ไร้ทิศทาง ไม่ตอบโจทย์ปัญหาที่ต้องต่อสู้กับสถานการณ์โรคระบาด นอกจากนั้นยังทำงบประมาณผิดกฎหมายว่าด้วยวินัยการเงินการคลัง  เพราะมีหนี้สาธารณะ เกินกรอบกฎหมายที่กำหนดไว้ไม่เกิน 60% อย่างไรก็ดีการเสนอกรอบเงินกู้ คือ การเสนอกรอบให้สภาฯพิจารณาหากสภาฯ อนุมัติเท่ากับสนับสนุนการทำผิดกฎหมาย
 
        “ผมเชื่อว่าการเสนอตัวเลขการจัดเก็บรายได้ที่ 2.4 ล้านล้านบาทในปี งบฯ 65 ทำไม่ได้ เพราะมีผลกระทบจากโควิด-19  ที่ทำให้เศรษฐกิจพื้นฐานพังหมด  ร้านอาหารปิด แคมป์คนงานถูกปิด ซึ่งเป็นการบริหารที่ผิดพลาด ล้มเหลวของพล.อ.ประยุทธ์ ฐานะผู้อำนวยการศบค. เพราะไม่มีแผนแก้ปัญหา และวิ่งตามปัญหา ขณะเดียวกันพบความอ่อนแอของระบบป้องกันโรค ทั้งนี้ผมขอเตือนให้ระวังโควิด-19 สายพันธุ์อินเดียที่จะระบาดในประเทศ ขณะเดียวกันที่มีโรคระบาดวัวและควาย คือ ลัมปี สกิน หากไม่เร่งแก้ไข หัวรัฐมนตรีหลุดจากบ่าแน่นอน เพราะวัว หรือควายนั้นเป็นความหวังสุดท้ายของเกษตรกร ” นพ.ชลน่าน อภิปราย
 
 
        นพ.ชลน่าน อภิปราย ด้วยว่า 2.ผู้บริหารงบประมาณที่ใช้งบประมาณ คือ นายกรัฐมนตรี ที่ไร้ความสามารถ ทำให้เกิดความไม่เชื่อมั่น และเกิดวิกฤตศรัทธากับประชาชน ทั้งนี้ตนมองว่าหากพล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรี จะเป็นความสิ้นหวัง ทั้งนี้ตนขอเรียกร้องให้ ส.ส. ลงมติไม่รับหลักการร่างพ.ร.บ.งบฯ 65 เพื่อปลุกจิตสำนึกของพล.อ.ประยุทธ์ ให้พิจารณาตนเองว่าจะยุบสภา หรือลาออกดี.