รายแรกของโลก! 'จีน' พบชายติดเชื้อไข้หวัดนก 'H10N3'

รายแรกของโลก! 'จีน' พบชายติดเชื้อไข้หวัดนก 'H10N3'

'จีน' พบชายติดเชื้อไข้หวัดนก 'H10N3' รายแรกของโลก ยันความเสี่ยงแพร่เชื้อยังอยู่ในระดับต่ำ

คณะกรรมาธิการสุขภาพแห่งชาติจีน (NHC) รายงานยืนยันในวันนี้ (1 มิ.ย.) ว่า ชายวัย 41 ปี ในมณฑลเจียงซูทางภาคตะวันออก ติดเชื้อไข้หวัดนก H10N3 ซึ่งถือเป็นการแพร่เชื้อสู่มนุษย์รายแรกของโลก โดยผู้ป่วยชายซึ่งอาศัยอยู่ที่เมืองเจิ้นเจียง ถูกนำส่งโรงพยาบาลเมื่อวันที่ 28 เม.ย. หลังจากที่มีไข้และอาการผิดปกติอื่น ๆ

ต่อมา แพทย์ลงความเห็นในวันที่ 28 พ.ค. ที่ผ่านมาว่า ชายคนนี้ติดเชื้อไข้หวัดนกสายพันธุ์ H10N3 แต่ยังไม่เผยรายละเอียดว่าผู้ป่วยรับเชื้อมาได้อย่างไร และยืนยันว่า ไข้หวัดนกสายพันธุ์ H10N3 เป็นสายพันธุ์ที่ไม่รุนแรง (low pathogenic) และมีความเสี่ยงต่ำที่จะแพร่กระจายในวงกว้าง

NHC เสริมว่า ผู้ป่วยชายคนดังกล่าวอาการทรงตัว คาดว่าจะออกจากโรงพยาบาลได้ในอีกไม่ช้า และจากการติดตามผู้สัมผัสใกล้ชิดยังไม่พบว่ามีการแพร่เชื้อสู่บุคคลอื่น

ก่อนหน้านี้ จีนเคยพบการระบาดของไข้หวัดนกหลากหลายสายพันธุ์ ซึ่งบางครั้งมีการแพร่สู่คน โดยส่วนใหญ่มักเป็นแรงงานในฟาร์มหรือเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ปีก

การระบาดของไข้หวัดนกสู่คนครั้งสุดท้ายในจีน คือ สายพันธุ์ H7N9 ที่ระบาดช่วงปี 2559-2560 ทำให้มีคนติดเชื้อประมาณ 300 คน และนับตั้งแต่นั้นจนถึงปัจจุบัน ทางการจีนก็ยังไม่พบไข้หวัดนกสายพันธุ์อื่น ๆ ที่แพร่กระจายสู่มนุษย์จนทำให้มีผู้ป่วยจำนวนมากอีก