ลุยชุมชน ตรวจหาเชื้อผู้สัมผัสคนงาน 'ศรีตรังโกลฟส์' หลังป่วยโควิดพุ่ง 117 คน

สสจ.ตรัง ระดมเจ้าหน้าที่ ลงพื้นที่ชุมชน ตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด 19 หลังผลการตรวจหาเชื้อคนงานโรงงานผลิตถุงมือ "ศรีตรังโกลฟส์" พบผู้ติดเชื้อแล้ว 117 คน ส่วนใหญ่เป็นคนงานอยู่นอกโรงงงาน

นายแพทย์บรรเจิด สุขพิพัฒปานนท์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดตรัง เปิดเผย“ผู้สื่อข่าว” ถึงผลการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 คนงานโรงงานผลิตถุงมือยาง บริษัท ศรีตรังโกลฟส์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) สาขาตรัง อ.กันตัง จ.ตรัง กว่า 1,600 คน

นับตั้งแต่วันที่พบผู้ติดเชื้อครั้งแรกเมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม 2564 เป็นต้นมา ผลพบติดเชื้อโควิด แล้วจำนวนทั้งสิ้น 117 คน ซึ่งยังรอการตรวจของวันที่ 29 พฤษภาคม จำนวน 486 คน ซึ่งผลยังออกมาไม่หมด และต้องรอผลจากการตรวจหาเชื้อของวันที่ 30 พฤษภาคม อีกจำนวน 617 คน ซึ่งจะทราบผลพรุ่งนี้ (31 พ.ค.64)

“สำหรับโรงงงานผลิตถุงมือยาง บริษัทศรีตรังโกลฟส์ เราทำการตรวจหาเชื้อ 100 เปอร์เซ็นต์ รวมถึงแผนกสำนักงานเราก็มีการตรวจหาเชื้อเช่นเดียวกัน ซึ่งตัวเลขผู้ติดเชื้อจำนวน 117 คน จากพนักงาน 1,600 กว่าถือว่าเยอะ”


นายแพทย์บรรเจิด กล่าวและว่า ต้องยอมรับ ณ วันนี้ที่เรารู้ว่ามีพนักงานของโรงงงานติดเชื้อไวรัสโควิด-19 นั่นคือวันที่ 26 พฤษภาคม 2564 แต่ก่อนหน้าที่เรารู้ คือคนงานของโรงงงานศรีตรังโกลฟส์ จะแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มแรกจะอยู่บ้านพักของโรงงานซึ่งมีอยู่ประมาณ 400 กว่าคน

แต่กลุ่มใหญ่คือคนจังหวัดตรังซึ่งกลับบ้าน ทำงานเป็นกะๆ ดังนั้นเราก็เลยต้องระแวงว่าในบ้านของผู้ติดเชื้อมีใครสัมผัสบ้าง ซึ่งในช่วงเวลาวันที่ 28-30 พฤษภาคม (ศุกร์-เสาร์-อาทิตย์) มีการตรวจหาเชื้อพนักงานในโรงงานทั้งหมด ส่วนในวันที่ 31 พ.ค.64 จะลงพื้นที่ไปยังบ้านของผู้ที่มีรายชื่อติดเชื้อทั้งหมด

“เพราะการสอบสวนโรคเรารู้แล้วว่าคนนี้บ้านเลขที่เท่านั้น มีใครอยู่ในบ้านกี่คน นอกจากการสอบสวนโรครายบุคลแล้ว เราทำกูเกิ้ลฟอร์ม ให้ทุกคนกรอกข้อมูลของตัวเองเข้ากูเกิ้ลฟอร์มเพื่อง่ายต่อการประมวลผล”


สำหรับคนที่ติดเชื้อแล้วเราก็มีการสอบเชิงลึกอีกครั้ง เพื่อจะได้รู้ว่าไทม์ไลน์ของเขาว่า นอกจากบ้านกับโรงงงานแล้วยังเดินทางไปตรงไหนอีก เพราะในจำนวนผู้ติดเชื้อทั้งหมด 117 รายที่ผลยืนยันแล้วตอนนี้ ส่วนใหญ่จะเป็นพนักงานที่อาศัยอยู่ข้างนอกโรงงงาน

“พนักงานที่อาศัยอยู่ในโรงงงานส่วนใหญ่จะเป็นชาวเมียนมาร์กับคนงานที่บ้านอยู่ต่างจังหวัด แต่ว่าคนงานส่วนใหญ่จะเป็นคนจังหวัดประมาณ 1,000 กว่าคนที่เขากลับบ้านพัก” นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดตรัง กล่าว

ทั้งนี้ "ศรีตรังโกลฟส์" หยุดการผลิตโรงงานสุราษฎร์ฯ และตรัง 3 วัน หลังพบพนักงานรายวันติดโควิด-19 วางมาตรการขั้นสูงสุด เร่งฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อทุกพื้นที่และชุมชนโดยรอบ พร้อมประเมินสถานการณ์อีกครั้งก่อนเปิดโรงงาน