แกะรอย ‘ชนาพรรณ’ พี่สาวธนาธร และเปลือกส้ม

แกะรอย ‘ชนาพรรณ’  พี่สาวธนาธร และเปลือกส้ม

“ชนาพรรณ” มาพร้อมกลุ่มเปลือกส้ม และว่าที่ผู้สมัคร ส.ก.ย่อมถูกจับตามองเป็นธรรมดา เพราะพรรคก้าวไกล ยังอุบชื่อว่าที่ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. ใครคือคนที่ “ใหม่ ชัด โดน” ของพิธา ?

คนกรุงเทพฯ บางพื้นที่ บางเขตคงได้เห็นอาสาสมัคร “กลุ่มเปลือกส้ม” ลงไปแจกข้าวของ พร้อมว่าที่ผู้สมัคร ส.ก.พรรคก้าวไกลบ้างแล้ว

4 พ.ค.2564 แฟนเพจ “กลุ่มเปลือกส้ม” (Orange Peel Group) ได้อธิบายคำว่า “เปลือกส้ม” ว่า เปลือกส้มเป็นสิ่งมีค่าที่ใช้ประโยชน์ได้หลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการทำเเยม ทำน้ำมันหอมระเหย หรือประดับตกเเต่งเครื่องดื่มเเละอาหาร

“เปรียบเสมือนได้กับการเสียสละกำลังกาย กำลังทรัพย์ กำลังใจของผู้ที่มีเหลือให้ความช่วยเหลือผู้ที่ขาดแคลนในยามยากลำบาก ทั้งนี้พร้อมกับการขับเคลื่อนในการเเก้ไขปัญหานี้อย่างยั่งยืน จากโครงสร้าง เเละหวังว่าจะมีวันหนึ่งที่ประเทศไทยจะไม่จำเป็นต้องมีกลุ่มอย่าง “กลุ่มเปลือกส้ม” อีกต่อไป”

พูดง่ายๆ กลุ่มเปลือกส้ม ทำงานด้านสังคมสงเคราะห์ช่วยเหลือประชาชน ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิด

ดังนั้น กลุ่มเปลือกส้ม จึงออกแจกจ่ายถุงน้ำใจ “ก้าวไปได้ไกล ก้าวไปด้วยกัน” ให้กับประชาชนตามชุมชนต่างๆ

ปีที่แล้ว ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ จัดตั้งคณะก้าวหน้าขึ้นมา เพื่อภารกิจการเมืองท้องถิ่นทั้งหมดไล่มาตั้งแต่ อบจ. เทศบาล เมืองพัทยา และ อบต. ยกเว้นเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และสมาชิก ส.ก. เป็นภารกิจของพรรคก้าวไกล

พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เคยให้สัมภาษณ์ถึงการเตรียมความพร้อมในการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และ ส.ก. 50 เขต โดยว่าที่ผู้สมัคร ส.ก.ได้คัดเลือก และลงทำงานพื้นที่ไปแล้ว ส่วนผู้ว่าฯ กทม. อยากจะใช้เวลาเฟ้นหาว่าที่ผู้สมัคร ที่มีสเปค “ใหม่ ชัด โดน”

คำว่า “ใหม่ ชัด โดน” ของพิธา ได้นำมาซึ่งข่าวลือว่า ชนาพรรณ จึงรุ่งเรืองกิจ รองประธานกรรมการ บริษัท ไทยซัมมิท โอโตพาร์ท อินดัสตรี จำกัด พี่สาวของธนาธร จะลงสมัครผู้ว่าฯ กทม. แต่ข่าวนี้ได้รับการปฏิเสธไปแล้วจากพรรคก้าวไกล

เมื่อ 23 พ.ค.2564 มูลนิธิไทยซัมมิทพัฒนา คณะก้าวหน้า พรรคก้าวไกล และกลุ่มเปลือกส้ม ได้ร่วมกันออกตรวจโควิดเชิงรุก เพื่อบริการประชาชนฟรี พร้อมแจกถุงน้ำใจสำหรับผู้มีรายได้น้อยที่ต้องกักตัวในบ้าน บริเวณใกล้ตลาดวัดสะพาน ดินแดง กรุงเทพมหานคร

หนนี้ แม่ทัพใหญ่ไทยซัมมิตฯ ลงพื้นที่เอง “ชนาพรรณ” อธิบายว่า การตรวจโควิดเชิงรุกเป็นหนึ่งในกิจกรรมที่มูลนิธิไทยซัมมิทพัฒนา ดำเนินการมาตลอดตั้งเเต่มีการระบาดของเชื้อโควิด-19

วัตถุประสงค์สำคัญ มูลนิธิไทยซัมมิตฯ อยากเป็นหนึ่งแรงที่เข้ามาช่วยตรวจหาผู้ป่วยโควิดกรณีที่การบริการของระบบสาธารณสุขภาครัฐเข้าไม่ถึงประชาชน เมื่อพบผู้ติดเชื้อเเล้ว เราก็จะช่วยประสานไปยังสถานพยาบาล เพื่อให้ผู้ป่วยได้รับการรักษาต่อไป

เมื่อมูลนิธิไทยซัมมิทพัฒนา แตะมือกับกลุ่มเปลือกส้ม คณะก้าวหน้า และพรรคก้าวไกล จึงเลี่ยงไม่พ้นที่จะถูกคู่แข่งทางการเมืองจับตามอง โดยเฉพาะบทบาทของ “ชนาพรรณ”

ชนาพรรณ จึงรุ่งเรืองกิจ ลูกสาวคนโตของพัฒนา-สมพร หลังสามีเสียชีวิต สมพรจึงปรับทัพใหม่ โดยชนาพรรณเข้ามาดูแลด้านการเงินทั้งหมด พร้อมกับนั่งเก้าอี้รองประธานกรรมการ บริษัท ไทยซัมมิท โอโตพาร์ท อินดัสตรี จำกัด

ทุกวันนี้ ชนาพรรณ ทำหน้าที่แทนแม่สมพรเกือบทุกตำแหน่ง ทั้งงานบริหารบุคคล จัดซื้อ-จัดจ้าง และทำโปรเจ็กต์ใหม่ๆ ในกิจการต่างประเทศ ที่ไทยซัมมิทกระจายอยู่ในต่างประเทศ

เมื่อ 4 พ.ย.2561 ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ สมัยเป็นหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ นำทีมกิจกรรม“กรุงเทพขยับ” ที่เยาวราช และเป็นการเปิดตัวพรรคสีส้มครั้งแรกในพื้นที่กรุงเทพฯ

ครั้งนั้น สมพร จึงรุ่งเรืองกิจ และ ชนาพรรณ จึงรุ่งเรืองกิจ ได้เปิดตัวหาเสียงช่วยพรรคอนาคตใหม่ จึงมีภาพของแม่ ลูกสาว และลูกชาย พร้อมหน้าพร้อมตากันที่บ้านเก่าของสมพร ย่านเยาวราช

ปลายเดือน เม.ย.ปีที่แล้ว สมพร-ชนาพรรณ ในนามมูลนิธิไทยซัมมิทพัฒนา ได้นำเงินสดบรรจุซองๆ ละ 2,000 บาท พร้อมข้าวสาร 5 ก.ก. มอบให้กับประชาชนหลังชุมชนวัดหนามแดง ต.บางแก้ว อ.บางพลี จ. สมุทรปราการ จำนวน 500 ครัวเรือน

ตอนนั้นก็เป็นข่าวครึกโครม เนื่องจาก “สมพร” ไม่ใช่แค่ประธานไทยซัมมิทฯ หากแต่เป็นแม่ของธนาธร แถมห้วงเวลาก็ใกล้กับการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.สมุทรปราการ เขต 5

“ชนาพรรณ” มาพร้อมกลุ่มเปลือกส้ม และว่าที่ผู้สมัคร ส.ก.ย่อมถูกจับตามองเป็นธรรมดา เพราะพรรคก้าวไกล ยังอุบชื่อว่าที่ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. ใครคือคนที่ “ใหม่ ชัด โดน” ของพิธา ?