NVDR ชะลอลงทุน KBANK หวั่นสัดส่วนแตะ 25% เกินเกณฑ์ธปท.

NVDR ชะลอลงทุน KBANK หวั่นสัดส่วนแตะ 25% เกินเกณฑ์ธปท.

Thai NVDR แจ้งชะลอการลงทุน KBANK ภายหลังสัดส่วนถือหุ้นใกล้แตะระดับที่ ธปท.กำหนดที่ 25% ส่งผลให้หุ้นอ้างอิง KBANK-R ไม่สามารถซื้อได้ตั้งแต่วันที่ 28 พ.ค.เป็นต้นไป

บริษัท ไทยเอ็นวีดีอาร์ จำกัด (Thai NVDR) แจ้งเรื่องการลงทุนสำหรับหลักทรัพย์อ้างอิง ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KBANK ว่า ตามที่ Thai NVDR ได้รับอนุญาตจากธนาคารแห่งประเทศไทย ให้ถือหุ้นของสถาบันการเงินหรือบริษัทแม่ของสถาบันการเงินแห่งใดแห่งหนึ่งได้เกิน 10% แต่ไม่เกิน 25% ของจำนวนหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดนั้น

ณ วันที่ 28 พ.ค.2564 การถือหุ้นของ Thai NVDR ใน KBANK อยู่ในปริมาณที่ใกล้อัตราที่ได้รับอนุญาตปรากฏตาม http://www.set.or.th/set/nvdroutstanding.do โดยมีจำนวนหุ้นที่ถือครอง 537,201,886 หุ้น คิดเป็นทุนจดทะเบียนชำระแล้ว 2,369,327,593 บาท สัดส่วน 22.67%

ดังนั้น Thai NVDR ขอแจ้งว่าจะชะลอการลงทุนในหลักทรัพย์ KBANK เพื่อให้การถือหุ้นของ Thai NVDR ใน KBANK ยังคงอยู่ในอัดราที่ไม่เกินกว่าที่ได้รับอนุญาต ซึ่งจะส่งผลให้ผู้ลงทุนไม่สามารถซื้อ NVDR สำหรับหลักทรัพย์อ้างอิง KBANK (KBANK-R) ตั้งแต่ว้นที่ 28 พ.ค.เป็นต้นไป

อย่างไรก็ตาม การชะลอกรลงทุนดังกล่าว จะไม่ส่งผลกระทบต่อผู้ลงทุนที่ต้องการขาย KBANK-R รวมถึงผู้ลงทุนที่ต้องการลงทุนในหุ้น KBANK ที่ยังคงสามารถซื้อและขายหุ้น KBANK และ KBANK-F ได้ตามปกติ

หากสัดส่วนการถือหุ้น KBANK ของ Thai NVDR อยู่ในระดับที่ Thai NVDR เห็นสมควรลงทุนเพิ่มได้โดยไม่ทำให้เกินอัตราที่ได้รับอนุญาตจากธนาคารแห่งประเทศไทย Thai NVDR จะแจ้งการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว ให้ผู้ลงทุนทราบต่อไป ผ่าน www.set.or.th และ www.set.or.th/nvdr