ปตท.เจรจาพันธมิตรเตรียมรุก EV value chain

 ปตท.เจรจาพันธมิตรเตรียมรุก EV value chain

ปตท.เตรียมเปิดตัวแพลตฟอร์มรุกธุรกิจEV ไตรมาส3 พร้อมเจรจาพันธมิตรไทย-ต่างชาติ หลายราย ลุยธุรกิจ EV value chain มองถึงโอกาสตั้งโรงงานผลิตรถ

นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.จำกัด(มหาชน) หรือ PTT  กล่าวว่า เมื่อเร็วๆนี้ ปตท. ได้จัดตั้งบริษัท ออน-ไอออน โซลูชั่นส์ จำกัด (On-I on Solutions) ทุนจดทะเบียน 30 ล้านบาท เพื่อดำเนินการธุรกิจด้านยานยนต์ไฟฟ้า(EV Car) โดยเฉพาะ ซึ่งขณะนี้ ปตท.อยู่ระหว่างเจรจากับพันธมิตรทั้งในและต่างประเทศ เพื่อร่วมลงทุนในธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับ EV แบบครบวงจร (EV value chain) เช่น การจัดตั้งโรงงานผลิตรถ EV ทั้งรถ 2 ล้อ รถ 4 ล้อ และรถบรรทุกรวมถึงสถานีอัดประจุไฟฟ้า (EV Charger) คาดว่าจะมีความชัดเจนในรูปแบบการลงทุนได้ในระยะต่อไป 

ขณะเดียวกัน ปตท.เตรียมเปิดตัวแพลตฟอร์มที่เกี่ยวข้องกับ EV ภายใน 2-3 เดือนนี้ หรือ ภายในไตรมาส 3 ซึ่งในส่วนของแพลตฟอร์มฯปตท.จะเป็นผู้ดำเนินการเอง เบื้องต้นจะทำตลาดในประเทศไทย และระยะต่อไปอาจออกไปต่างประเทศ 

“พันธมิตรEV ตอนนี้เราคุยอยู่หลายราย บางรายก็มี MOU กัน แต่ยังเป็นความลับทางธุรกิจไม่สามารถเปิดเผยได้ และหากถึงขึ้นจัดตั้งโรงงานผลิตรถ เราก็คงต้องมองการทำตลาดระดับภูมิภาคด้วย ซึ่งปตท.เราโฟกัสในธุรกิจEV แน่นอน และตอนนี้ก็อยู่ระหว่างติดตามนโยบายของรัฐบาลที่จะออกมาเป็นระยะ”

162211706976

ส่วนเรื่องของการผลิตแบตเตอรี่นั้น เบื้องต้น บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด(มหาชน) หรือ GPSC ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ ปตท.ได้ดำเนินการอยู่แล้ว โดยจัดทำโครงการนำร่อง เทคโนโลยี Semi-Solid ของ 24M มีแผนขยายเชิงพาณิชย์เป็น 1 กิกะวัตต์ในอนาคต และยังร่วมมือกับจีน จัดต้องโรงงาน ผลิตแบตเตอรี่เทคโนโลยีบริษัท 24M กำลังการผลิต 1 กิกะวัตต์ คาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จภายในปลายปีนี้ เพื่อป้อนให้กลุ่มลูกค้าอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าของประเทศจีน เช่น Chery New Energy Automobile

นอกจากนี้ โออาร์ ก็ยังทำหน้าที่ขยายสถานีอัดประจุไฟฟ้า (EV Charger) ในสถานีบริการน้ำมันพีทีที สเตชั่น แต่หากอยู่นอกสถานีฯ ก็จะเป็น ออน-ไอออน เป็นผู้ดำเนินการ