คดีประวัติศาสตร์!ศาลเนเธอร์แลนด์สั่ง‘เชลล์’ลดปล่อยคาร์บอน 45%

คดีประวัติศาสตร์!ศาลเนเธอร์แลนด์สั่ง‘เชลล์’ลดปล่อยคาร์บอน 45%

เมื่อวันพุธ(26พ.ค.)ศาลเนเธอร์แลนด์สั่งให้บริษัทรอยัล ดัทช์ เชลล์ ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกลง 45% ซึ่งคำสั่งนี้ของศาลเนเธอร์แลนด์อาจทำให้เกิดการดำเนินการทางกฎหมายกับบริษัทพลังงานอื่นๆทั่วโลก

เชลล์ กล่าวว่ารู้สึกผิดหวังอย่างมากต่อคำตัดสินของศาลและวางแผนที่จะยื่นอุทธรณ์คำตัดสินนี้ ซึ่งเกิดขึ้นท่ามกลางแรงกดดันที่เพิ่มขึ้นต่อบริษัทพลังงานทั้งจากนักลงทุนที่เป็นนักเคลื่อนไหวและรัฐบาลประเทศต่างๆให้เลิกใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลและเพิ่มการลงทุนในพลังงานหมุนเวียน

ทั้งนี้ ผู้พิพากษาลาริซา อัลวิน อ่านคำตัดสินที่ห้องพิจารณาคดีในกรุงเฮก สั่งให้เชลล์ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดอ็อกไซด์ที่ทำให้โลกร้อนขึ้น 45% ภายในปี 2573 จากระดับปี 2562

ต้นปีที่ผ่านมา เชลล์กำหนดหนึ่งในกลยุทธ์ด้านสภาพอากาศด้วยการตั้งเป้าหมายที่จะลดการปล่อยคาร์บอนของผลิตภัณฑ์อย่างน้อย 6% ภายในปี 2566 และลดให้ได้ 20% ภายในปี 2573 และ45% ภายในปี 2578 ก่อนจะลดลงให้ได้ 100% ภายในปี 2593 จากระดับปี 2559

อย่างไรก็ตาม ศาลมีความเห็นว่าเป้าหมายลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนของเชลล์ไม่เป็นรูปธรรมและเต็มไปด้วยเงื่อนไข

การฟ้องร้องในคดีนี้ เกิดขึ้นเมื่อเดือนเม.ย.ปี2562 ในนามพลเมืองดัตช์จำนวนกว่า 17,000 คนรวมถึงกลุ่มกรีนพีซ ถือเป็นคดีแรกที่นักเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อมหันไปพึ่งอำนาจศาลเพื่อบังคับให้บริษัทพลังงานรายใหญ่ตระหนักถึงความสำคัญของการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอน

“นี่เป็นชัยชนะครั้งใหญ่สำหรับเราและสำหรับทุกคนที่ได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ และถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่ศาลตัดสินให้ผู้ก่อมลพิษรายใหญ่ต้องลดการปล่อยมลพิษลง"โดนัลด์ โพลส์ ผู้อำนวยการเฟรนด์ส ออฟ ดิ เอิร์ธเนเธอร์แลนด์ กล่าว