จุดเปลี่ยน 'วัคซีนโควิด' จับอาการ 'อนุทิน' ปม 'หมอพร้อม' ไม่ไหว คิดยังไงกับ ศบค.

จุดเปลี่ยน 'วัคซีนโควิด' จับอาการ 'อนุทิน' ปม 'หมอพร้อม' ไม่ไหว คิดยังไงกับ ศบค.

จับประเด็นร้อน..จุดเปลี่ยน "วัคซีนโควิด" จับอาการ "อนุทิน" ปม "หมอพร้อม" ไม่ไหว คิดยังไงกับ ศบค.

เมื่อวันที่ 27 พ.ค. 64 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า เรื่องการเบรก หมอพร้อม นั้น ที่จริงหมอพร้อมยังอยู่ และแต่ละจังหวัด หน่วยงานพื้นที่ก็จะมีแอปพลิเคชั่น หรือช่องทางการลงทะเบียนของตัวเอง

หมอพร้อมคอยแบ็คอัพข้อมูล แล้วทุกอย่างก็จะส่งเข้ามาที่หมอพร้อมอยู่ดี นี่เป็นเรื่องดี ที่ต่างคนต่างช่วยกันทำงานไม่มีใครรับภาระงานหนักเกินไป

สำหรับการกระจายวัคซีนนั้น นายอนุทิน กล่าวว่า เริ่มจากนายกรัฐมนตรี กำหนดกรอบใหญ่ให้นำวัคซีนที่มีอยู่ตามประมาณการณ์ มาหารจำนวนจังหวัด เทียบอัตราส่วนประชากรแต่ละจังหวัดแล้วให้นำเรื่องการระบาด เรื่องเศรษฐกิจ ความจำเป็นเร่งด่วน

ตรงนั้นจะมีการประชุมคณะทำงานใน ศบค. และกำหนดจำนวนวัคซีนที่จะส่งมอบไปแต่ละจังหวัด แต่ละหน่วยงาน แต่ละองค์กร โดย กรมควบคุมโรค จะส่งให้ตามที่แจ้งมา

ทั้งนี้ ไม่ใช่ว่าอันนี้ ศบค. สั่งมา แต่มาในรูปแบบของคณะทำงาน ศบค. มีปลัดกระทรวง มีอธิบดีกรมควบคุมโรค พิจารณาร่วมกัน เคาะร่วมกัน ตัดสินใจร่วมกัน

ส่วนกรณี ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ออกประกาศนำเข้าวัคซีนตัวเลือก “ซิโนฟาร์ม” และการเข้ามาช่วยเหลือกระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน กล่าวว่า ยังไม่มีคำแถลงว่าจะเข้ามาช่วยกระทรวงสาธารณสุขอย่างไร ทราบว่าทางราชวิทยาลัยฯ จะมีการแถลงรายละเอียดในวันที่ 28 พ.ค. นี้

อย่างไรก็ตาม กระทรวงยังทำหน้าที่ตามภารกิจตามกฎหมายที่ระบุเรื่องการบริหารราชการแผ่นดิน ไม่มีเรื่องไหนที่ประชาชนจะต้องกังวลใจ หากทุกหน่วยงาน องค์กรจะเข้ามาช่วยทำงานเพื่อให้เกิดประโยชน์กับประชาชน เราพร้อมสนับสนุนอยู่แล้ว

ส่วนเรื่องการหารือกับนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีนั้นตนยังไม่ได้คุยกับท่าน จะเรียนถามท่านเย็นนี้ ส่วนราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์นั้นยังไม่ได้คุยกัน