BA ลุ้นเปิดประเทศหนุนรายได้ครึ่งหลัง จ่อเปิดเส้นทางบินใหม่ ต.ค.นี้

BA ลุ้นเปิดประเทศหนุนรายได้ครึ่งหลัง จ่อเปิดเส้นทางบินใหม่ ต.ค.นี้

"การบินกรุงเทพ" ประเมินรายได้ครึ่งหลังเติบโตดีกว่าครึ่งแรก ลุ้นภาครัฐเปิดประเทศ-กระจายวัคซีนโควิดในประเทศ พร้อมเพิ่มเส้นทางบินใหม่เดือน ต.ค.รวม 17 เส้นทาง เผยนับหนึ่งโครงการ "อู่ตะเภา" ภายในสิ้นปีนี้

นายอนวัช ลีละวัฒน์วัฒนา รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่อาวุโส สายงานการเงินและบัญชี บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BA ผู้ให้บริการสายการบิน "บางกอกแอร์เวย์ส" เปิดเผยว่า บริษัทฯ ประเมินแนวโน้มผลการดำเนินงานครึ่งปีหลังของปี 2564 มีโอกาสเติบโตมากกว่าครึ่งปีแรก จากปัจจัยหนุนแผนการเปิดประเทศของรัฐบาล และการเปิดเส้นทางบินเพิ่มในไตรมาส 3 และ 4 ของปีนี้ ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับการกระจายวัคซีนป้องกันโควิด-19 ในประเทศ

โดยคาดว่าในเดือน มิ.ย.และ ก.ค.จะสามารถกลับมาเปิดเส้นทางบินที่หยุดไปในเดือน พ.ค.อันเนื่องมาจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 จำนวน 4 เส้นทาง ขณะที่ในเดือน ต.ค.มีแผนกลับมาเปิดเส้นทางบินต่างประเทศและเส้นทางบินใหม่ จำนวน 17 เส้นทาง

นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังคงเดินหน้าแผนการลดต้นทุนอย่างต่อเนื่อง โดยคาดว่าในปีนี้จะลดจำนวนฝูงบินลงเหลือ 36 ลำ จากปัจจุบันที่ 39 ลำ โดยมาจากเครื่องบินที่ครบอายุสัญญาเช่า 2 ลำในปีนี้ และการขายเครื่องบินอีก 1 ลำ ซึ่งอยู่ระหว่างการเจรจา ขณะที่ปีหน้าคาดว่าจะลดจำนวนฝูงบินลงเหลือ 30 ลำ โดยมาจากการครบอายุสัญญาของเครื่องบิน 6 ลำ

อย่างไรก็ดี ประเมินรายได้ปี 2564 มีความเสี่ยงลดลงจากปีก่อน สอดคล้องกับคาดการณ์ของบริษัทฯ ที่คาดว่าจำนวนเที่ยวบินปีนี้จะลดลง 43% เหลือ 13,678 เที่ยวบิน อัตรากำไรต่อปริมาณการผลิตด้านผู้โดยสาร (ASK) ลดลง 55% เหลือ 915 ล้านบาท จำนวนผู้โดยสารลดลง 52% เหลือ 9 แสนราย รายได้ผู้โดยสารจากบัตรโดยสารลดลง 70% เหลือ 1,656 ล้านบาท และปริมาณการขนส่ง (Load Factor) ทรงตัวที่ 63%

เมื่อสอบถามถึงโอกาสกลับมาทำกำไรของ BA นายอนวัช กล่าวว่า คาดการณ์ปี 2564 บริษัทฯ จะยังไม่พลิกกลับมาทำกำไร ส่วนโอกาสในปร 2565 ยังประเมินได้ยากเช่นกัน เพราะขึ้นอยู่กับปัจจัยที่นอกเหนือการควบคุม ได้แก่ การเปิดประเทศ การฉีดวัคซีน การสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ และการแข่งขันในเส้นทางท่องเที่ยวในภูมิภาค

ขณะที่แนวโน้มรายได้ไตรมาส 2/64 คาดว่าจะทรงตัวจากไตรมาส 1 /64 ที่ขาดทุน 745.58 ล้านบาท เพราะได้รับผลกระทบจากโควิด-19 รอบ 3 ส่งผลต่อการปิดเส้นทางบินในเดือน พ.ค. แม้จะได้ผลบวกจากการปรับเพิ่มไฟลท์ในเทศกาลสงกรานต์เดือน เม.ย.ก็ตาม

ส่วนความคืบหน้าของการลงทุนในโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินตะวันออกผ่าน บริษัท อู่ตะเภา อินเตอร์เนชั่นแนล เอวิเอชั่น จำกัด (UTA) คาดว่าจะส่งแผนแม่บทได้ภายในระยะเวลาที่กำหนดในเดือน มิ.ย.นี้ ขณะที่รายละเอียดแผนงาน การก่อสร้าง และการออกแบบ จะนำส่งหน่วยงานราชที่เกี่ยวข้องเพื่อขออนุญาตต่อไป โดยสัญญาณสัมปทาน 50 ปี คาดว่าจะเริ่มนับ 1 ภายในปลายปีนี้ หรือช้าสุดต้นปี 2565