‘วชิรพยาบาล’ เชิญร่วมเพิ่ม ‘เตียง’ ต่อชีวิตผู้ป่วยโควิด-สร้างห้องความดันลบ

‘วชิรพยาบาล’ เชิญร่วมเพิ่ม ‘เตียง’ ต่อชีวิตผู้ป่วยโควิด-สร้างห้องความดันลบ

“วชิรพยาบาล” เชิญผู้มีจิตกุศลร่วมเพิ่ม “เตียง” ผู้ป่วยโควิด สร้างห้องความดันลบอย่างเร่งด่วนผ่านโครงการ “เตียงต่อชีวิต” หวังรักษาทุกชีวิตไว้ให้ได้มากที่สุด

“เตียงต่อชีวิต” เป็นโครงการฉุกเฉินของทีม  โรงพยาบาลวชิรพยาบาล ที่ใช้แนวความคิด Forward Thinking แบบเชิงรุก โดยมีเป้าหมายเพื่อรักษาทุกชีวิตให้ได้มากที่สุดจากภาวะวิกฤติ โควิด-19 และยอมเสียสละทรัพยากรของโรงพยาบาลสูงสุด เพื่อเพิ่มเตียงผู้ป่วยให้มากขึ้น คิดเป็น เตียงผู้ป่วยโควิด จำนวน 25% ของเตียงทั้งหมด เปลี่ยนอาคารสูติฯ ให้เป็น ห้องแยกโรคความดันลบ ที่รักษาต่อลมหายใจให้ผู้ป่วยสีส้มเข้ม-แดง เป้าหมาย 54 เตียง ซึ่งคาดว่าจะช่วยผู้ป่วยได้มากกว่า 1,350 ชีวิตในระยะเวลา 2 ปี

ห้องแยกโรคความดันลบ (Negative pressure room) เป็นห้องที่สร้างขึ้นแบบพิเศษสุดๆ ในโรงพยาบาล เพื่อรองรับผู้ป่วยและป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ด้วยคุณสมบัติที่เป็นห้องปรับความดันอากาศภายในห้องให้ต่ำ ให้เป็น Negative  พูดให้เข้าใจง่ายๆ คือใช้อุปกรณ์เครื่องมือปรับแรงดันบรรยากาศในห้อง ทำให้ห้องนั้นมีแรงดันบรรยากาศอากาศต่ำกว่าแรงดันบรรยากาศอากาศภายนอกห้อง นั่นคือที่มาของคำว่า "แรงดันลบ" หรือ "ความดันลบ"

162185034074

เตรียมเปลี่ยนอาคารสูติฯ ให้เป็น "ห้องแยกโรคความดันลบ"

ผศ.นพ.จักราวุธ มณีฤทธิ์ คณบดีคณะแพทยศาสตร์วชิรพยาบาล กล่าวว่าปัจจุบัน โรงพยาบาลวชิรพยาบาล ตั้งมานานกว่า 100 ปี เป็นโรงพยาบาลขนาดกลาง 1 ใน 6 โรงพยาบาลหลักที่ดูแล 6 โซนของกรุงเทพมหานคร โดยโรงพยาบาลวชิรพยาบาล จะรับเคสผู้ป่วยจากโซนธนบุรีใต้ (ปิ่นเกล้า บางแค)

“จากที่ทุกคนทราบว่าสถานการณ์ในตอนนี้ค่อนข้างมีความรุนแรง ทางโรงพยาบาลเองมีความมุ่งหวังในการช่วยเคสให้ได้มากที่สุด จากการทำงานกันอย่างเต็มที่ของบุคลากรทางการแพทย์ โดยเรามีทั้งหมด 800 เตียง รวมทั้งบุคลากรทางการแพทย์ 3,000 คน ในการต่อสู้กับวิกฤติในครั้งนี้” ผศ.นพ.จักราวุธ กล่าว

162184905028

ผศ.นพ.จักราวุธ มณีฤทธิ์ และภาพกราฟิกโครงการ "เตียงต่อชีวิต" สู้โควิด-19

“ปัจจุบันเรามี ward ในการดูแลคนไข้สีแดง 2 วอร์ด, ส้ม/เหลือง 2 วอร์ด, เหลือง 1 วอร์ด รวมจำนวน 150 เตียง โดยเตียงของเรานั้นรองรับเต็มอัตรา แต่ด้วยจำนวนของผู้ป่วยที่มีเพิ่มเติมเข้ามาทุกวัน เราจึงมีความจำเป็นต้องขยายจำนวนเตียงเพิ่มเติม ค่าใช้จ่ายโดยเฉลี่ยต่อเตียงมีค่าใช้จ่ายอยู่ที่ประมาณเตียงละ 350,000 - 500,000 บาท โดยจะมีการเพิ่มเติมอีก 4 วอร์ด ประกอบด้วย 2 วอร์ดดูแลคนไข้สีแดง (วิกฤติ) และ 2 วอร์ดดูแลคนไข้สีส้ม (กึ่งวิกฤติ) รวมจำนวน 54 เตียง โดยแปลงสภาพอาคารสูติฯ เดิมให้กลายเป็นอาคารที่รองรับผู้ป่วยได้เพิ่มเติมประมาณ 25%” ผศ.นพ.จักราวุธ กล่าว

162184918688

รศ.ดร.นพ.เมษัณฑ์ ปรมาธิกุล และการเตรียมสร้างห้องแยกโรคความดันลบ

ขณะที่ รศ.ดร.นพ.เมษัณฑ์ ปรมาธิกุล กล่าวว่า ด้วยการปรับปรุงอาคารสูติฯ เดิม นอกเหนือไปจาก เตียงรักษา ที่ต้องการเพิ่มเติมประมาณ 54 เตียง แล้วนั้น สิ่งที่สำคัญในการดูแลผู้ป่วยวิกฤติคือ ห้องแยกโรคความดันลบ (Negative pressure room) เนื่องด้วยห้องนี้สามารถควบคุมทางเดินของอากาศได้

ประโยชน์ของ ห้องแยกโรคความดันลบ จะเป็นประโยชน์ใน 2 เรื่อง ได้แก่

1) เพื่อควบคุมเชื้อโรคไม่ให้ออกไปยังด้านภายนอกห้องเพิ่มความเสี่ยงกับบุคลากรและส่วนกลางของโรงพยาบาล

2) สามารถนำเชื้อโรคไปกรองได้ ก่อนปล่อยออกไปสู่ข้างนอก

162184945783

อุปกรณ์สำหรับการตรวจเชื้อโควิด-19

นอกเหนือจากนั้น สิ่งที่สำคัญจำเป็นได้แก่ อุปกรณ์ที่ต้องมีการจัดซื้อเพิ่มเติม ไม่ใช้ชุดเดียวกับผู้ป่วยปกติ เพื่อป้องกันการติดเชื้อ อาทิ

  • อุปกรณ์สำหรับตรวจ เช่น มอนิเตอร์ไว้ตรวจค่าต่างๆ, เครื่องเอกซ์เรย์เคลื่อนที่
  • อุปกรณ์สำหรับรักษา เช่น เครื่องช่วยหายใจแรงดันบวก
  • อุปกรณ์ป้องกันทีมแพทย์ เช่น ชุด PPE, หน้ากาก N95 ที่อุปกรณ์เหล่านี้ ปกติทางโรงพยาบาลจะมีสต็อกเพียงพอต่อการใช้งานได้อย่างน้อย 6 เดือน แต่ปัจจุบันมีใช้เพียงสัปดาห์ต่อสัปดาห์

162184929426

เตียงผู้ป่วย โรงพยาบาลวชิรพยาบาล

“สำหรับ ‘เตียงต่อชีวิต เป็นอีกหนึ่งช่องทางที่เราต้องการรวบรวมเงินเพื่อสร้างหอพักผู้ป่วยเพิ่มเติม เพื่อรองรับวิกฤติในครั้งนี้ให้ผ่านไปได้แบบไม่ต้องทิ้งใครไว้ระหว่างทาง โดยเตียง 1 เตียง ที่ท่านร่วมบริจาคเข้ามาสามารถต่อชีวิตผู้ป่วยได้อีกอย่างน้อย 25 ชีวิต” นายแพทย์เมษัณฑ์ กล่าว

สำหรับช่องทางในการบริจาค

  1. สามารถมาบริจาคได้ด้วยตนเองที่โรงพยาบาลวชิรพยาบาล
  2. บริจาคโดยการโอนเงินเข้าบัญชีธนาคารกรุงไทย, ชื่อบัญชี เงินบริจาคคณะแพทยศาสตร์วชิรพยาบาล, เลขที่บัญชี 012-031980-2
  3. สแกน QR Code ของ E-Donation
  4. สำหรับอุปกรณ์ป้องกันสำหรับบุคลากร อาทิ ชุด PPE, แอลกอฮอลล์, หน้ากาก N95 สามารถบริจาคได้ที่โรงพยาบาลฯ
  5. ผู้ต้องการใบเสร็จลดหย่อนสามารถติดต่อแจ้งความประสงค์ โดยส่งใบเสร็จได้ทางไลน์ไอดี @vajiranp สามารถลดหย่อนภาษีได้ 2 เท่าของยอดบริจาค

162185014731

QR Code ร่วมบริจาคโครงการ "เตียงต่อชีวิต" โรงพยาบาลวชิรพยาบาล

ร่วมสร้าง “เตียงต่อชีวิต” ให้กับทุกคน เพราะเราไม่รู้ว่าวันใดวันหนึ่ง คนที่รอคอยเตียงอาจจะเป็นคนที่เรารักมากที่สุดก็เป็นได้ รายละเอียดเพิ่มเติมโทร.0 2244 3030 และทางไลน์ @vajiranp