'อัศวิน' สั่ง 'กทม.' เข้มคุมโควิด สายพันธุ์อินเดีย เร่งเตรียมความพร้อม จุดฉีดวัคซีน นอก 'รพ.'

'อัศวิน' สั่ง 'กทม.' เข้มคุมโควิด สายพันธุ์อินเดีย เร่งเตรียมความพร้อม จุดฉีดวัคซีน นอก 'รพ.'

ผว.กทม. เปิดจุดบริการฉีดวัคซีนนอกรพ. คาด 'คนกทม.' 8 ล้านครบ ฉีดเข็มแรก ภายใน3 เดือน เร่งตรวจโควิด-19 แคมป์คนงาน พร้อมสั่งคัดกรองโควิด เข้ม หลังพบสายพันธุ์อินเดียในกทม.

      พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมคณะลงพื้นที่เยี่ยมจุดบริการฉีดวัควีนนอกโรงพยาบาล ที่ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพาซ่า ปิ่นเกล้า  ซึ่งเป็นจุดให้บริการที่ร่วมมือกันระหว่าง กทม. และ หอการค้าไทย ที่เปิดทดลองระบบวันแรก และให้บริการกับประชาชนกลุ่มเสี่ยง ได้แก่ พนักงานเก็บขน พนักงานกวาด ครูและบุคลากรทางการศึกษาจากสำนักงานเขตบางกอกน้อยและตลิ่งชัน อาสาสมัคร พนักงานขายอาหาร ผู้ที่ขับรถยนต์สาธารณะ คนขับแท็กซี่ วินจักรยานยนต์  

162175256519

       ทั้งนี้ พล.ต.อ.อัศวิน ให้สัมภาษณ์ว่า ภายในวันที่ 2 มิถุนายน กทม.​จะขยายสถานีฉีดวัคซีนนอกโรงพยาบาลให้ครบตามเป้าหมา 25 แห่งทั่วกทม. เพื่อให้บริการกับประชาชน ที่ต้องการฉีดวัคซีน เบื้องต้นคาดว่า จะให้บริการประชาชนได้มากถึง  38,000-50,000 คน ต่อวัน และเมื่อรวมถึงการให้บริการฉีดวัคซีนในโรงพยาบาล 126 แห่ง ที่รองรับได้   30,000 คน ต่อวัน ​ ทั้งนี้หากเป็นไปตามจำนวนดังกล่าว เชื่อว่าภายใน 2-3 เดือน พื้นที่ กทม. จะมีประชากรที่ฉีดวัคซีนเข็มแรก ประมาณ 7-8 ล้านคน จากนั้นจะฉีดเข็มที่ 2 รวมทั้งหมดคาดว่าจะฉีดวัคซีนให้ประชาชนประมาณ 15 ล้านเข็มขึ้นไป

       ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวถึงมาตรการความปลอดภัยภายในแคมป์คนงานที่ยังเปิดทำงาน กทม. อนุญาตให้ทำงานได้ตามมาตรการการควบคุมโรคโดยการกักตัวคนงานไม่ให้ออกจากที่ทำงานและที่พัก  หากพบผู้ป่วยจะทำการคัดแยกและนำส่งโรงพยาบาล ส่วนคนงานที่ไม่ป่วย กทม.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะร่วมกับกระทรวงแรงงานทำการฉีดวัคซีนให้แก่คนงาน นอกจากนี้จะเร่งตรวจคัดกรอง คนงานในแคมป์ก่อสร้างในพื้นที่ประมาณ 400 แห่ง ซึ่งมียอดรวม  60,000 คน ส่วนการพบไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์อินเดียในพื้นที่กทม.​นั้น ตนกำชับให้เข้มงวดต่อการควบคุมโรคให้มากขึ้น ทั้งคัดกรอง ฉีดวัควีน และการให้คำแนะนำประชาชน  รวมทั้งขอความร่วมมือจากภาคเอกชนในการปฏิบัติเพื่อควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของโรค.

  162175256544