'โควิด-19' สายพันธุ์แอฟริกาใต้ โผล่นราธิวาส จี้เร่งฉีดวัคซีน

'โควิด-19' สายพันธุ์แอฟริกาใต้ โผล่นราธิวาส จี้เร่งฉีดวัคซีน

'นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา' ยันเจอโควิดสายพันธุ์ แอฟริกาใต้ โผล่ 'นราธิวาส' ห่วงเป็นสายพันธุ์เจ้าพ่อ เหตุแพร่เร็ว ก่อโรครุนแรง แถมดื้อวัคซีน จี้รัฐบาลปูพรมฉีดวัคซีนด่วน

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ รพ.จุฬาลงกรณ์สภากาชาดไทย เปิดเผยกรณีมีรายงานข่าวพบผู้ติดเชื้อโควิด ซึ่งเป็นเชื้อกลายพันธุ์สายพันธุ์แอฟริกาใต้ ในพื้นที่ อ.ตากใบ จ.นราธิวาส ว่า เบื้องต้นได้ตรวจเจอเชื้อโควิดสายพันธุ์แอฟริกาใต้ ที่อยู่นอกสถานกักกันโรค จึงคาดว่า มีการติดเชื้อกันในประเทศไทยแล้ว

จากการตรวจสอบข้อมูลการระบาด ของสายพันธุ์ดังกล่าวพบว่า ยังไม่สามารถระบุได้แน่ชัดว่า มีประเทศอะไรบ้าง เนื่องจากบางประเทศอาจจะตรวจหาแล้วไม่เจอ แต่ในความเป็นจริงแล้วเชื้อมีอยู่

ทั้งนี้จากสายพันธุ์ ที่ทั่วโลกมีการจับตาอยู่ 4 สายพันธุ์คือสายพันธุ์อังกฤษ สายพันธุ์บราซิล สายพันธุ์อินเดีย และสายพันธุ์แอฟริกาใต้ พบว่าสายพันธุ์แอฟริกาใต้ นั้น เป็นสายพันธุ์เจ้าพ่อเบอร์ 1 ส่วนสายพันธุ์อังกฤษที่ระบาดในไทยตอนนี้นับว่า เด็กอนุบาล เพราะสายพันธุ์แอฟริกาใต้นั้นมีความสามารถในการแพร่กระจายโรคได้อย่างรวดเร็ว ทำให้เกิดอาการรุนแรง และผลจากการศึกษาทางระบาดวิทยาพบว่า สายพันธุ์ดังกล่าวดื้อต่อวัคซีนแทบทุกชนิด

อย่างไรก็ตาม วัคซีน astrazeneca และวัคซีนซิโนแวค ในประเทศไทยขณะนี้ ขอให้รัฐบาลเร่งปูพรมฉีดในประชากรอย่างรวดเร็ว ใครพร้อมขอให้ฉีดได้เลย