เวิร์คฟอร์โฮมรอบ3ดันยอดเสิร์ช/ วอล์คอินอสังหาฯพุ่ง

เวิร์คฟอร์โฮมรอบ3ดันยอดเสิร์ช/ วอล์คอินอสังหาฯพุ่ง

“เทอร์ร่า บีเคเค” เผยโควิด ระลอก3คนกลับมาเวิร์คฟอร์โฮม ยอดเข้าชมเดือนเม.ย. พุ่ง บ้านเดี่ยวเพิ่มขึ้น 24% , ทาวน์โฮมเพิ่มขึ้น 14% สวนทางคอนโดยอดผู้เข้าชมลดลง 5% ขณะที่ทำเลฝั่งธนบุรีถนนเพชรเกษม -พุทธมณฑลคนสนใจซื้อบ้านเดี่ยว และทาวน์โฮม

“สุมิตรา วงภักดี ”กรรมการผู้จัดการบริษัท เทอร์ร่า มีเดีย แอนด์ คอนซัลติ้ง จำกัด กล่าวว่า ข้อมูลการค้นหาบ้านมือสองจากเว็บไซต์ Terrabkk.com พบว่า บ้านเดี่ยว คอนโดมิเนียม ทาวน์โฮม ในกรุงเทพและปริมณฑล ในสถานการณ์โควิดระลอก 3 คนกลับมาทำงานที่บ้าน (Work from Home)อีกครั้ง ส่งผลให้มียอดผู้เข้าชมสูงขึ้นในบ้านเดี่ยวเพิ่มขึ้น 24% , ทาวน์โฮมเพิ่มขึ้น 14% สวนทางคอนโดมิเนียมมียอดผู้เข้าชมลดลง 5% หากดูระดับราคาที่ได้รับความนิยมในปีนี้ พบว่า บ้านเดี่ยว ราคา 3-7 ล้านบาท ได้รับความสนใจเพิ่มสูงถึง 47% เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดือนธันวาคมปี 2563 ซึ่งสอดคล้องกับคอนโดมิเนียมระดับราคา 3-5 ล้านบาท ที่ได้รับความสนใจเพิ่มขึ้นถึง 87% ขณะที่ทาวน์โฮมที่ได้รับความสนใจมากที่สุดคือระดับราคา 2-3 ล้าน ได้รับความสนใจมากขึ้น 53%

ส่วนทำเลบ้านเดี่ยวที่ถูกค้นหามากที่สุด อันดับ 1เพชรเกษม-พุทธมณฑล, อันดับ 2 เกษตรนวมินทร์-รามอินทรา, อันดับ 3 พัฒนาการ-ประเวศ ,อันดับ 4 ราชพฤกษ์-นครอินทร์ และอันดับ 5 แจ้งวัฒนะ-ติวานนท์ ทำเลคอนโดมิเนียม ทีถูกค้นหามากที่สุด อันดับ 1 จตุจักร-ประชาชื่น, อันดับ 2 สุขุมวิท-เอกมัย ,อันดับ 3 ถนนรัชดาภิเษก ห้วยขวาง ดินแดง, อันดับ 4 ลาดพร้าว-บางกะปิ และอันดับ 5 อ่อนนุช-บางนา และทำเลทาวน์โฮมทีถูกค้นหามากที่สุด อันดับ 1 เพชรเกษม-พุทธมณฑล อันดับ ,2 ลาดพร้าว-บางกะปิ, อันดับ 3 อ่อนนุช-บางนา ,อันดับ 4 สุขสวัสดิ์-ราษฎร์บูรณะ และอันดับ 5 ราชพฤกษ์-นครอินทร์

สุมิตรา ระบุว่า หากดูจากทำเลที่คนค้นหามากที่สุดในปี 64 ทั้งบ้านเดี่ยว และทาวน์โฮม คือทำเลฝั่งธนบุรีถนนเพชรเกษม -พุทธมณฑล ส่วนคอนโดมิเนียมจะเป็นทำเลจตุจักร-ประชาชื่น เนื่องจากทั้ง 2 ทำเล สามารถเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าใต้ดิน MRTA สายสีน้ำเงิน ซึ่งเดินขบวนเชื่อมกับสายอื่นๆได้ทุกเส้นทางนั่นเอง

สอดคล้องกับที่ “ปิยะ ประยงค์” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) ระบุว่า ไตรมาสแรกปี64 บริษัททำยอดขายได้รวม 6,940 ล้านบาทมาจากช่องทางออนไลน์ 70-80 % จากสถิติของ กูเกิล เสิร์ช พบว่าผู้บริโภคค้นหาเกี่ยวกับที่อยู่อาศัยเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 20% บางเซกเมนต์เพิ่มขึ้น 30% สะท้อนให้เห็นได้ว่า ผู้บริโภคมีพฤติกรรมใช้ช่องทางดิจิทัลในการ“ค้นหาข้อมูล” ที่อยู่อาศัยเพิ่มขึ้นในช่วงเกิดวิกฤติโควิดในแต่ละระลอกทำให้บริษัทหันมาให้ความสำคัญกับช่องทางออนไลน์เพิ่มขึ้น เพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย ขณะเดียวกันยังใช้สื่อ สื่อออฟไลน์ อาทิ ป้ายบอกทางไปที่โครงการ เข้ามาเสริมกัน

ทว่าสิ่งสำคัญคือ ระยะเวลา“การตัดสินใจซื้อ” ของผู้บริโภคเปลี่ยนไปจากเดิมโดยเฉลี่ยจะมีผู้เข้าเยี่ยมชมโครงการที่ตัดสินใจซื้อ 1 คนจากผู้เข้าชม 4 คน ขณะนี้เพิ่มเป็น 1 ใน 5 หรือ 6 คนแล้วแต่โครงการ แสดงให้เห็นว่าผู้ซื้อตัดสินใจยากขึ้น ทั้งนี้เนื่องจากสภาพเศรษฐกิจ วิกฤติโควิด3 ระลอก ส่งผลกระทบต่อกำลังซื้อและอารมณ์ซื้อของผู้บริโภค เพราะขนาดกลุ่มที่มีกำลังซื้อระดับบนหยุดการซื้อ