'จุรินทร์' คาด เม.ย. ส่งออกไทยเกิน 10%

'จุรินทร์' คาด เม.ย. ส่งออกไทยเกิน 10%

"จุรินทร์" โว ส่งออกไทยดีขึ้นต่อเนื่อง มั่นใจโตเกินเป้า 4% แน่นอน อุบเคาะตัวเลขเป้าส่งออกใหม่ แต่ขอทำให้ตัวเลขสูงสุด

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า การส่งออกของไทยผ่านจุดต่ำสุดมาแล้ว ซึ่งตั้งแต่เดือนม.ค.-มี.ค.ตัวเลขการส่งออกของไทยกลับมาเป็นบวก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเดือน มี.ค.ที่การส่งออกไทยสามารถทำตัวเลขสูงสุดเป็นประวัติการณ์อีกครั้งหนึ่งถึง 24,222 ล้านดอลลาร์ ขยายตัวถึง 8.47% และถ้าไม่นับน้ำมัน ทองคำ และยุทธปัจจัย จะสูงถึง 12% ส่วนตัวเลขการส่งออกในเดือนเม.ย.นี้คาดว่าน่าจะขยายตัวได้เกิน 10 % ซึ่งสะท้อนว่าการส่งออกของไทยยังเป็นตัวจักรสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจได้ แม้ในยามที่เราต้องเผชิญกับวิกฤตโควิด-19 ที่ตัวจักรสำคัญอีกตัวคือ การท่องเที่ยวที่ยังไม่ฟื้นตัว

                 

ภาพรวมการส่งออกของไทยดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่วนจะมีการทบทวนตัวเลขการส่งออกหรือไม่นั้นตนยังไม่ขอประเมินแต่จะร่วมมือกับภาคเอกชนในการเดินหน้าผลักดันการส่งออกของไทยให้ตัวเลขการส่งออกให้ได้มากที่สุด โดยปัญหาที่เป็นอุปสรรคต่อการส่งออกของไทยกระทรวงพาณิชย์กับภาคเอกชนที่ทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดในนาม กรอ.พาณิชย์ ก็จะร่วมมือกันแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นทันที  โดยเฉพาะอย่างยิ่งปัญหาการขาดแคลนตู้สินค้า ขณะนี้ได้แก้ปัญหาไปแล้วโดยอนุญาตให้เรือที่มีขนาดใหญ่ 400 เมตร สามารถเข้ามาเทียบท่า รับสินค้าไทยเพื่อการส่งออกได้ ขณะที่ปัญหาการค้าชายแดนก็คลี่คลายลงไปมากแล้วซึ่งตัวเลขการค้าชายแดนจะมีส่วนผลักดันการส่งออกของไทยในภาพรวมมากขึ้น  นอกจากนี้ทางหอการค้านานาชาติก็ได้เข้ามาร่วมทำงานกับกระทรวงพาณิชย์ด้วย

    162158141770         

 “ผมกล้าพูดได้เลยว่า การส่งออกของไทยผ่านพ้นจุดต่ำสุดมาแล้ว จากนั้นการส่งออกไทยจะขยายตัว โดยในปีนี้ที่ตั้งเป้าไว้จะขยายตัว 4% แต่ผ่านมา 3 เดือนการส่งออกของเราก็เกินความคาดหมายแล้ว คาดว่าทั้งปีจะเกินเป้า 4 % แน่นอน ส่วนจะโตเท่าไรนั้นไม่ขอประเมินตัวเลขแต่จะทำให้ได้เยอะที่สุด”