เปิดเหตุผลนักร้องนักแสดง ‘ฉีด-ไม่ฉีด’ วัคซีนโควิด เพราะอะไร

เปิดเหตุผลนักร้องนักแสดง ‘ฉีด-ไม่ฉีด’ วัคซีนโควิด เพราะอะไร

ยอมรับและเคารพสิทธิของแต่ละคน!!!! มาฟังเหตุผลของเหล่าศิลปิน ทั้งฝ่ายที่ตัดสินใจฉีด และขอที่จะยังไม่ฉีดวัคซีนโควิด-19 ในขณะนี้ว่าแต่ละคนพิจารณาจากอะไร

หลังจากที่ ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ (รจภ.) ออกมาเชิญชวนให้ศิลปินพร้อมครอบครัวนำร่องฉีด 'วัคซีนโควิด-19' เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชน และร่วมรณรงค์ให้ทุกคน 'ฉีดวัคซีน' เพื่อ 'สร้างภูมิคุ้มกันหมู่' ยุติการระบาดของไวรัสโควิด ซึ่งก็ปรากฎว่ามีนักร้องนักแสดงเดินทางไปเข้ารับการฉีดวัคซีนกันเป็นจำนวนไม่น้อยด้วยเหตุผลต่าง ๆ กัน

162142846380

  • บางคนฉีดเพราะห่วงคนในครอบครัว
  • บางคนเลือกฉีดเพราะหน้าที่การงานที่ต้องพบปะผู้คนจำนวนมาก
  • บางคนฉีดเพราะมองว่าเป็นการช่วยลดภาระของบุคคลากรทางการแพทย์
  • บางคนเต็มใจฉีดเพื่อร่วมรณรงค์ให้ประชาชนเข้าใจความสำคัญของการฉีดวัคซีน
  • ในขณะที่บางคนก็เลือกที่จะรอฉีดวัคซีนตัวที่ยังไม่เข้าไทยในตอนนี้ เพราะอยากฉีดตัวที่หลายประเทศรับรองซึ่งจะมีผลต่อการเดินทางไปต่างประเทศ
  • ขณะที่บางคนก็อยากฉีดตัวที่มีอัตราป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 สูงกว่าตัวที่มีให้ฉีดในไทยตอนนี้

เหล่านี้คือหลากหลายเหตุผลที่เรารวบรวมมาให้ได้อ่านกัน ด้วยความเคารพในสิทธิ์และเสรีภาพการตัดสินใจของแต่ละคน

  • หลากเหตุผลในการฉีดวัคซีนโควิด-19

สำหรับดารานักร้องที่แสดงตนว่าเข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด-19 แล้วมีอยู่เป็นจำนวนไม่น้อย ตั้งแต่ พี่เบิร์ด ธงไชย แมคอินไตย์, เป๊ก ผลิตโชค, ชมพู่ อารยา, อั้ม พัชราภา, บี น้ำทิพย์, ทราย เจริญปุระ

เหล่านักแสดงจากช่อง 7 อย่าง อ๋อม อรรคพันธ์, แอนดรูว์ กรเศก, แอมป์ พีรวัศ, เชน ณัฐวัฒน์, แพร พรรัมภา, ไต้ฝุ่น ตากเพชร, เอ็กซ์ ฐิตินันท์, ต้าร์ พศิน, อ้อม ประถมาภรณ์, สปาย ภาสกรณ์ นักร้องจากรายการ ‘เดอะ โกลเดน ซอง’

รวมถึงศิลปินในเครือแกรมมี่อย่าง ลุลา กันยารัตน์, แพรว คณิตกุล, นิว นภัสสร, เป๊ก เปรมณัช, หญิงลี ศรีจุมพล, มิ้วส์ อรภัสญาน์, ข้าวทิพย์ ธิดาดิน, เต๋า ภูศิลป์ ฯลฯ

  • ชมพู่ อารยา

‘ชมพู่ อารยา เอ ฮาร์เก็ต’ ออกมารีวิวการฉีดวัคซีนซิโนแวคอย่างละเอียดยิบผ่านไอจี @chomismaterialgirl ของเธอโดยบอกว่านั่งพิมพ์ข้อความเป็นเวลากว่า 3 ชั่วโมง และทบทวนอยู่หลายรอบก่อนจะโพสต์

162142865790

โดยนักแสดงแถวหน้าของประเทศให้เหตุผลว่าตัดสินใจแน่วแน่ว่าจะฉีดวัคซีนโควิดเพราะสถานการณ์การแพร่ระบาดตอนนี้หนักหน่วง ประกอบกับเธอมีลูกเล็ก และเป็นห่วงว่าจะเป็นพาหะนำเชื้อไปติดคุณแม่ จึงอยากให้ตัวเองมีภูมิคุ้มกันที่นอกเหนือไปจากการป้องกันตัวด้านอื่น ๆ

ชมพู อารยา ยังยอมรับว่าในตอนแรกเธอเองก็คิดหาทางไปฉีดวัคซีนที่ต่างประเทศอยู่เหมือนกัน แต่หลังจากที่ศึกษาข้อมูลของวัคซีนหลายยี่ห้อแล้วเธอคิดว่าไม่แตกต่างกันเท่าไร และมองว่าวัคซีนที่ดีที่สุดคือวัคซีนที่ฉีดได้เร็วที่สุด จึงตัดสินใจเข้ารับการฉีดวัคซีนกับเจ้าหน้าที่ที่มาตั้งโต๊ะให้บริการฉีดแถวบ้านของเธอนั่นเอง ทั้งที่ความจริงได้จองวัคซีนกับโรงพยาบาลเอกชนไปแล้ว แต่ยังต้องรอคิวอีกนานจึงเลือกฉีดที่นี่

  • อั้ม พัชราภา

นางเอกสาวแถวหน้าของเมืองไทย ‘อั้ม พัชราภา ไชยเชื้อ’ นั้นโพสต์ภาพพาคุณพ่อคุณแม่ไปฉีดวัคซีนลงไอจี @aum_patchrapa พร้อมข้อความสั้นๆ ว่า หลังจากลงทะเบียนในระบบของราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เราก็พร้อมที่จะฉีดแล้วค่ะ #ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ #ChulabhornRoyalAcademy

162142871648

162142873320

  • เบิร์ด ธงไชย

ซูเปอร์สตาร์ ‘เบิร์ด – ธงไชย แมคอินไตย์’ นั้นออกเชิญชวนให้คนฉีดวัคซีนโควิดเพื่อตัวเอง คนในครอบครัว คนที่เรารัก ซึ่งจะส่งผลให้ประเทศของเราปลอดภัยไปด้วย พร้อมประโยคเด็ดว่า “วัคซีนโควิดฉีดเข้าไปแล้วก็เหมือนกับการซ้อนมอเตอร์ไซค์แล้วใส่หมวกกันน็อค”

162142877137

“วันนี้เบิร์ดอยากจะมาขอวิงวอนให้พวกเราทุกคนช่วยกันดูแลตัวเอง และโดยเฉพาะที่สุดก็คือดูแลคุณพ่อคุณแม่หรือญาติผู้ใหญ่ของเราที่อยู่ในบ้าน และทุกคนในครอบครัวของเราให้ได้วัคซีนเข้าไปในร่างกาย วัคซีนที่ดีที่สุดในโลกคือวัคซีนที่ได้เข้าไปอยู่ในตัวเราแล้ว และวัคซีนที่ดีที่สุดก็คือ ใจเรานี่แหละครับ ใจเราที่ห้าวหาญที่จะออกไปฉีด ไม่ต้องกลัวอะไรทั้งสิ้นเพราะว่าเราทำเพื่อความรัก รักครอบครัวของเราและคนที่เรารัก และรักตัวเราเอง เมื่อประกอบกันหลายๆ คน หลายครอบครัว ประเทศของเราก็จะปลอดภัยครับ

วัคซีนนี้ฉีดเข้าไปแล้วก็เหมือนเราได้ซ้อนมอเตอร์ไซด์ใส่หมวกกันน็อค ขอให้มีความมั่นใจ เมื่อเรามั่นใจแล้ว เมื่อเราฉีดเข้าไปแล้ว เบิร์ดจะบอกให้นะครับว่าลูกๆ ที่อยู่ไกลคุณพ่อคุณแม่ช่วยจัดการให้ด้วย ช่วยจัดการจองที่หมอพร้อม พี่เบิร์ดก็ยังได้ฉีดแล้วเลยนะครับ ขอให้ทุกคนติดต่อไปที่หมอพร้อม ติดต่อให้คุณพ่อคุณแม่ ผู้ใหญ่ของเรา ถึงแม้จะเข้าคิวกันยาวแต่ก็ยังมีความหวังครับ แค่ให้รู้ว่าเราจะได้วัคซีนวันไหนก็ปลอดภัยแล้วครับ

แล้วเราต้องทำตัวให้เหมือนเดิมนะครับ เราจะต้องดูแลตัวเองให้ดีขึ้นเหมือนเดิม ก็คือใส่แมส ล้างมือ ด้วยความปรารถนาดีจากเบิร์ดนะครับ อยากจะเจอกันเร็วๆ อยากจะมีความสุขกันเร็วๆ อยากจะร้องรำทำเพลงกัน เบิร์ดจะทำหน้าที่ของเบิร์ดให้ดีที่สุด อยากให้น้องๆ ลูกๆ หลานๆ ทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุด ทำให้ตัวเองด้วยนะครับ ไม่ใช่ทำให้พ่อแม่อย่างเดียว เป็นหน้าที่ของพวกเราทุกคนที่รู้ตัวว่าเป็นคนไทยต้องไปฉีดวัคซีนครับ กราบขอบพระคุณครับ วิงวอนนะครับ”

162142886241

  • เป๊ก ผลิตโชค

นักร้องคนดังที่มีฐานแฟนคลับหนาแน่นมากอย่าง ‘เป๊ก - ผลิตโชค อายนบุตร’ เป็นศิลปินรายแรก ๆ ที่เข้ารับการฉีดวัคซีนซิโนแวค (Sinovac) ที่ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ พร้อมกับออกมาประชาสัมพันธ์ว่าการฉีดวัคซีนโควิดไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด โดยตัวเขาซึ่งมีโรคประจำตัวอยู่ก็ไม่ได้รับผบกระทบใดๆ

“ ผมขอขอบคุณราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์สำหรับการฉีดวัคซีนเข็มแรกของผมวันนี้ และอยากเชิญชวนคนไทยทุกๆ คนฉีดวัคซีนกันเยอะๆ นะครับ การฉีดวัคซีนไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด และเป็นเรื่องที่ทุกคนต้องทำเพื่อประเทศของเรา

สำหรับผมเองก็มีโรคประจำตัวอยู่เช่นกัน และได้ปรึกษาคุณหมอผู้เชี่ยวชาญแล้วว่าไม่มีผลกระทบ และไม่เป็นอันตราย สามารถฉีดได้ปกติ ผมจึงตัดสินใจมาฉีด นอกจากเพื่อตัวเองแล้ว เพื่อคนรอบข้าง ทั้งครอบครัวและเพื่อน ๆ ด้วย หลังจากฉีดเสร็จไม่มีอาการผิดปกติเลย

อยากเชิญชวนทุกคนให้มาฉีดวัคซีน อย่ารอเลยครับ เพราะระหว่างรอเราอาจจะมีโอกาสรับเชื้อได้ตลอดเวลา วัคซีนที่ดีที่สุด คือการฉีดวัคซีนได้เร็วที่สุด ขอเป็นกำลังใจให้กับทุกคนที่ได้รับผลกระทบจากโควิด19 ด้วยนะครับ รวมถึงทีมแพทย์ พยาบาลทุกท่านด้วย อยากให้ทุกคนสู้ๆ ด้วยความเข้มแข็งของทุกคน ผมคิดว่าเราจะผ่านไปได้ด้วยดี เพื่อกลับมาใช้ชีวิตได้เหมือนเดิมเร็ว ๆ ครับ”

  • ทราย เจริญปุระ

ทราย หรือ อินทิรา เจริญปุระ ผู้แสดงตัวว่าสนับสนุนกลุ่มราษฎรอย่างชัดเจน ได้โพสต์ข้อความลงบนเฟซบุคส่วนตัว Inthira Charoenpura ว่า ถึงแม้จะไม่ชอบวัคซีนยี่ห้อที่รัฐบาลมีให้ฉีดในขณะนี้ แต่เธอก็ตัดสินใจฉีดเพื่อป้องกัน และลดความเสี่ยงจากการทำงาน

“กลุ่มบุคคลทั่วไปให้ลงทะเบียน31พค. ก็คงต้องฉีดอะนะ ไปลงทะเบียนอะไรตามที่เค้าบอกนี่ล่ะ เพราะต้องไปทำงานแบบใส่แมสไม่ได้ และเพื่อป้องกัน/ลดความเสี่ยงจากเราไปคนอื่น จากคนอื่นมาหาเรา แต่ไม่ได้ชอบยี่ห้อนี้ค่ะ แค่ไม่มีทางเลือก เพราะคุณไม่มีทางอะไรให้เราเลือก ไฟต์บังคับกันไป”

162142898842

  • อ๋อม อรรคพันธ์

ส่วนเหตุผลที่ตัดสินใจฉีดวัคซีนโควิดของ ‘อ๋อม อรรคพันธ์ นะมาตร์’ พระเอกหนุ่มช่อง 7 ก็คือ อยากเห็นประเทศไทยกลับคืนสู่สภาวะปกติโดยเร็ว อยากให้ทุกคนสามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติ และวัคซีนเป็นอาวุธเพียงอย่างเดียวในขณะนี้ที่จะช่วยหยุดยั้งการระบาด และป้องกันให้ทุกคนไม่ป่วยหนักหรือถึงแก่ชีวิตเมื่อติดเชื้อ จึงอยากจะชวนทุกคนให้รีบมาฉีดวัคซีน ทันทีที่สามารถฉีดได้ และความร่วมมือของทุกคนจะทำให้เราผ่านวิกฤตนี้ไปได้

162142902590

  • แอมป์ พีรวัศ

แอมป์ พีรวัศ กุลนันท์วัฒน์ พาทั้งครอบครัวอันประกอบด้วย พ่อ แม่ และภรรยามารับวัคซีนโควิดที่ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ โดยบอกว่ามั่นใจในประสิทธิภาพของวัคซีนว่าสามารถลดความเสี่ยงในการป่วยและป้องกันการเสียชีวิตจากการติดเชื้อได้ ประกอบกับอยากแสดงความรับผิดชอบต่อสังคม เพราะการฉีดวัคซีนไม่ได้ป้องกันเฉพาะตัวเราเท่านั้น แต่ยังป้องกันผู้อื่นด้วย

162142905893

  • นพพล โกมารชุน

ผู้กำกับและนักแสดงรุ่นใหญ่ วัย 67 ปี ‘ตู่ นพพล โกมารชุน’ เข้ารับการฉีดวัคซีนแอสตราเซเนกา (AstraZeneca) ที่สถาบันบำราศนราดูร และได้โพสต์ภาพพร้อมข้อความว่า

"ขอบคุณแพทย์ พยาบาล และบุคลากรทางการแพทย์ ทุกท่านที่ให้การดูแลผู้ที่เข้ามาฉีดวัคซีนทุกคนเป็นอย่างดีครับ ผมเชื่อในวัคซีนครับ ผมฉีด AstraZeneca สำหรับผู้สูงอายุครับ ผมเชื่อหมอครับ และผมไม่เชื่อหมาครับ #ฉีดวัคซีนหยุดเชื้อ"

162142908595

162142909442

  • ศิลปินที่ขอยังไม่ฉีดในตอนนี้

ในส่วนของนักร้องนักแสดงที่ออกมาแสดงตัวว่าขอเลือกที่จะยังไม่ฉีดวัคซีนโควิดในตอนนี้ก็มีอย่างเช่น บอม ธนิน, มีน พีรวิชญ์, มะปราง อริสรา, ท็อป เลซี่ล็อกซี่, ตุลย์ ภากร, ฟลุ๊ค กะล่อน เน็ตไอดอลคนดัง

  • ธนิน มนูญศิลป์

162142929038

บอม ธนิน นักแสดงช่อง 3 ได้โพสต์ข้อความผ่านทวิตเตอร์ทางการ @bomb_tanin_tv3 ว่าตัดสินใจที่จะยังไม่ฉีดในตอนนี้ เพื่อเปิดโอกาสให้นำวัคซีนไปฉีดให้กับคนกลุ่มเสี่ยงซึ่งมีความจำเป็นต้องได้รับมากกว่าตนเอง

“ผมได้รับการติดต่อให้รับวัคซีนsinovacเมื่อสัก5-6วันก่อน ผมตัดสินใจปฏิเสธเพราะมั่นใจว่ามีบุคคลโดยเฉพาะบุคลากรทางการแพทย์หรือคนที่ต้องทำงานสัมผัสผู้ป่วยโดยตรง ต้องการวัคซีนมากกว่าผม แม้จะเป็นแค่2โดสก็ขอให้ไปถึงคนที่มีความจำเป็นมากกว่า ไว้มีจำนวนพอก่อนแล้วจะพิจารณาฉีด”

162142930673

  • มีน พีรวิชญ์

162142932532

ด้านนักแสดงดาวรุ่ง ‘มีน พีรวิชญ์’ ก็ออกมาชี้แจงเหตุผลที่เขาเลือกที่จะยังไม่ฉีดวัคซีนโควิดในตอนนี้ว่าเป็นเพราะเขามีงานที่ต้องเดินทางไปต่างประเทศเป็นประจำ แล้วผลการศึกษาวิจัยในปัจจุบันยังไม่ได้ระบุชัดว่าเมื่อฉีดวัคซีนยี่ห้อหนึ่งเข้าไปแล้ว ต้องทิ้งช่วงนานแค่ไหนถึงจะฉีดวัคซีนอีกยี่ห้อซ้ำเข้าไปได้ ซึ่งจากการหาข้อมูลและสอบถามหลาย ๆ คนเขาได้ข้อสรุปว่าน่าจะทิ้งช่วงราว 6 เดือน

ดังนั้น เขาจึงอยากรอฉีดวัคซีนโควิดยี่ห้อที่หลายประเทศรับรองให้เดินทางเข้าประเทศทีเดียวเลยมากกว่า ยกตัวอย่างเช่น ถ้าได้ฉีดวัคซีนโมเดอร์นาเข็มแรกเดือนตุลาคม เข็มที่สองเดือนพฤศจิกายน ก็น่าจะได้เดินทางไปต่างประเทศได้ราวสิ้นปี 2564 นี้

แต่ถ้าฉีดวัคซีนซิโนแวคไปตอนนี้ แล้วต้องรออีกนานถึง 6 เดือนถึงจะฉีดวัคซีนตัวที่ประเทศอื่นรับรองซ้ำได้ ก็เท่ากับว่ากว่าจะได้เดินทางไปต่างประเทศก็เป็นราวต้นปีหน้า เขาจึงขอเลือกตัวที่จะทำให้ได้เดินทางไปต่างประเทศเร็วที่สุดจะดีกว่า

‘มีน พีรวิชญ์’ ตบท้ายด้วยการฝากถึงรัฐบาลหรือคนที่คิดไม่ดีกับคนที่ไม่อยากฉีดวัคซีนว่าเป็นเพราะการ pr กันแบบไม่คิดหน้าคิดหลัง อะไรที่คนอยากรู้ก็ไม่มีคำตอบ ซึ่งการเอาความรู้ความเข้าใจมาแบ่งปันกันนั้นดีกว่าไปกะเกณฑ์ให้อินฟลูเอนเซอร์มาฉีดวัคซีนโชว์เสียอีก

  • ท็อป เลซี่ ร็อคซี่

162142960170

ด้านแรปเปอร์ชื่อดัง ‘ท็อป เลซี่ ร็อคซี่’ นั้นบอกว่าตัวเขาอยากฉีดวัคซีนยี่ห้อไฟเซอร์ หรือโมเดอร์นาเท่านั้น พร้อมตั้งคำถามว่าทำไมวัคซีนโควิดที่มีประสิทธิภาพดีกว่าถึงติดปัญหาหลายอย่าง และมาช้าทั้งที่มีการเสนอขายให้กับประเทศไทยนานแล้ว

เลซี่ ร็อคซี่ ยังแสดงความเห็นเรื่องการเร่งรัดให้ฉีดวัคซีนโควิดในตอนนี้ พร้อมตั้งคำถามว่าไม่มีการบังคับให้ฉีดจริงหรือ

อย่างไรก็ตาม ท่ามกลางความเห็นต่าง และกระแสดราม่าอย่างหนักหน่วงเรื่องวัคซีนโควิดที่ส่งผลให้ทั้งคนที่ตัดสินใจฉีด และไม่ฉีดนั้นต่างพลอยได้รับผลกระทบไปตาม ๆ กันนั้น ‘ป้อง ณวัฒน์’ เป็นนักแสดงที่มีมุมมองว่าเราทุกคนควรมีสิทธิ์เลือกเองว่าจะฉีดหรือไม่ฉีด

162142970450

โดยพ่อขุนแผน 2021 ได้กล่าวเอาไว้ระหว่างที่ live สดคุยกับเพื่อนดาราว่า “คนเราทุกคนควรมีสิทธิ์ในร่างกายของตัวเราเอง เป็นสิทธิพื้นฐานของมนุษย์ ร่างกายของเรา เราควรมีสิทธิ์เลือกเอง เราจะเลือกฉีดอะไร หรือไม่ฉีดอะไรเป็นเรื่องของแต่ละคน ว่าใครอยากฉีดไม่อยากฉีด”