10 'อาชีพอิสระ2021' สุดปัง เพิ่มรายได้ช่วงโควิด

10 'อาชีพอิสระ2021' สุดปัง เพิ่มรายได้ช่วงโควิด

กระทรวงแรงงาน แนะ 10 “อาชีพอิสระ 2021” ทางเลือกสุดปัง เพิ่มรายได้ สร้างงานช่วงโควิด – 19

นายกรัฐมนตรี พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา ห่วงใยแรงงานไทยที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค "โควิด – 19" ที่ส่งผลต่อการประกอบอาชีพของประชาชนเป็นวงกว้าง ทั้งจากการปรับลดกำลังการผลิต การลดการทำงานล่วงเวลา และการลดวันทำงาน ทำให้แรงงานจำนวนไม่น้อยมีชั่วโมงทำงานลดลง

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า "กระทรวงแรงงาน"จึงได้เตรียมข้อมูลอาชีพทางเลือกไว้ให้บริการ สำหรับผู้ที่มีเวลาว่างมากขึ้น ผู้ว่างงาน หรือผู้ที่ต้องการหารายได้เสริม เพื่อเพิ่มโอกาสมีอาชีพ มีรายได้ มีงานทำในช่วงสถานการณ์ "โควิด -19" หรือเป็นแนวคิดเพื่อจุดประกายความคิด สร้างแรงบันดาลใจในการประกอบอาชีพ และอาจทำเป็นอาชีพหลักได้ในอนาคต

  • เช็ค "อาชีพอิสระ2021"เพิ่มรายได้ รับเงินโควิด

โดยข้อมูล “อาชีพอิสระ 2021” แบ่งเป็น 10 ประเภทอาชีพ รวมทั้งสิ้น 186 อาชีพ ซึ่งเป็นอาชีพที่ได้รับความนิยมในปัจจุบัน ที่ลงทุนน้อย ผลตอบแทนมาก และทำได้ง่าย

สำหรับ “อาชีพอิสระ 2021” ที่กรมการจัดหางานรวบรวมไว้ มีด้วยกัน 10 ประเภทอาชีพอิสระ ดังนี้
1.ประเภทการขายและการให้บริการ อาทิ รับจ้างพาสุนัขเดินเล่น รับจ้างทำเซอไพรส์ รับจ้างเล่นเกม รับกดบัตรคอนเสิร์ตออนไลน์ รับดูดวง และรับจ้างพาผู้สูงอายุไปโรงพยาบาล
2.ประเภทการใช้เทคนิคและความรู้เฉพาะด้าน อาทิ รับทำโมเดล รับสร้างและตอบแบบสอบถาม ทำหนังสือ E- book
3.ประเภทการออกแบบ อาทิ รับทำ Sticker Line รับทำ Resume และ Portfolio รับออกแบบโลโก้
4.ประเภทการสอน อาทิ รับสอนโหราศาสตร์ สอนลงทุน/เล่นหุ้น เทรนเนอร์ออนไลน์
5.ประเภทงานประดิษฐ์ หัตถกรรม และภูมิปัญญา อาทิ ทำเคสโทรศัพท์ จัดช่อดอกไม้ธนบัตร ทำเย็บหน้ากากอนามัย สายคล้องหน้ากากอนามัย ทำเหรียญโปรยทาน
6.ประเภทการตัด – เย็บ อาทิ รับซ่อมตุ๊กตา เย็บเสื้อผ้าสุนัข รับตัด - เย็บ/แก้ไขเสื้อผ้า
7.ประเภทการทำอาหาร อาทิ ทำอาหารเพื่อสุขภาพ ทำซูชิ เบเกอรี่ โมจิไอศกรีม
8.ประเภทการให้คำปรึกษา อาทิ รับให้คำปรึกษาวางแผนภาษีบุคคลธรรมดา/นิติบุคคล รับวางแผนการเดินทาง ที่ปรึกษาทางกฎหมาย
9.ประเภทการเขียนและรีวิว อาทิ รับรีวิวอาหาร/ร้านอาหาร รับโปรโมทสินค้า รีวิวสินค้าและบริการ
10.ประเภทการเกษตรและเลี้ยงสัตว์ อาทิ ปลูกผักออแกนิค เพาะเห็ด เพาะพันธุ์ปลา/เลี้ยงปลา ทำปุ๋ยมูลไส้เดือน

ทั้งนี้ ประชาชนที่สนใจสามารถเข้าชมข้อมูลอาชีพและคลิปสาธิตการประกอบอาชีพ ได้ทางเว็บไซต์ www.doe.go.th/vgnew ของกองส่งเสริมการมีงานทำ กรมการจัดหางาน

  • ผู้สนใจติดต่อได้สายด่วนกระทรวงแรงงาน โทร.1506 กด2 

ด้านนายไพโรจน์ โชติกเสถียร รองปลัดกระทรวงแรงงาน รักษาราชการแทนอธิบดีกรมการจัดหางาน กล่าวว่า "กรมการจัดหางาน"มีภารกิจในการส่งเสริมการมีงานทำและส่งเสริมประกอบอาชีพให้แก่ประชาชน แต่ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดโรค "โควิด – 19" จำเป็นต้องปฏิบัติตามมาตรการในการควบคุมและป้องกันโรค หลีกเลี่ยงการรวมกลุ่มทำกิจกรรมต่างๆ

โดยปรับเปลี่ยนวิธีและช่องทางการให้บริการประชาชนในรูปแบบเดิม เป็นการให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ผ่านระบบออนไลน์ ซึ่งมีทั้งข้อมูลและคลิปแนะนำการประกอบอาชีพที่ผู้ที่สนใจสามารถเข้าถึงได้ทุกที่ ทุกเวลา รวมทั้งสามารถศึกษาซ้ำได้ด้วยตนเองจนกว่าจะเข้าใจ

ทั้งนี้ ผู้สนใจที่ต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมสามารถติดต่อได้ที่สำนักงานจัดหางานจังหวัดทุกจังหวัด สำนักงานจัดหางานกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1 – 10 หรือที่สายด่วน "กระทรวงแรงงาน" โทร.1506 กด 2 กรมการจัดหางาน หรือสายด่วนกรมการจัดหางาน โทร.1694