‘สหรัฐ’ ค้านยูเอ็น ประณาม อิสราเอลปะทะปาเลสไตน์

‘สหรัฐ’ ค้านยูเอ็น ประณาม อิสราเอลปะทะปาเลสไตน์

"สหรัฐ" คัดค้าน UNSC ถึงสามครั้งในสัปดาห์เดียว กรณีลงมติประณามการตอบโต้กองทัพอิสราเอล และเรียกร้องให้หยุดยิง ในเหตุการณ์ความแย้งกับปาเลสไตน์ ชี้อิสราเอลมีสิทธิป้องกันประเทศ

สำนักข่าวอัลจาซีรา รายงานว่า การประชุมฉุกเฉินของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งที่ 3 แล้วในสัปดาห์เดียวกันนี้ จบลงโดยไม่มีผลลัพธ์อะไรเป็นรูปธรรมในเรื่องการลดความรุนแรงในฉนวนกาซา และอิสราเอลซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บหลายร้อยคน

รายงานระบุว่า การประชุมในวันอาทิตย์ที่ผ่านมามีขึ้นหลังมีรายงานว่า สหรัฐได้คัดค้านการลงมติเพื่อ “ประณามการตอบโต้ของกองทัพอิสราเอลและเรียกร้องให้หยุดยิง” ถึงสองครั้ง

กระทรวงสาธารณสุขกาซา เปิดเผยว่า การโจมตีทางอากาศของอิสราเอลสังหารชาวปาเลสไตน์ถึง 217 คน โดยในจำนวนนั้นเป็นเด็กถึง 63 คน และทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกกว่า 1,400 รายในเขตฉนวนกาซาซึ่งเป็นที่อยู่ของกลุ่มฮามาส

จำนวนผู้เสียชีวิตทางฝั่งอิสราเอลเพิ่มเป็น 12 ราย หลังถูกขีปนาวุธของกลุ่มฮามาสยิงถล่มในเมืองเอชโคลทางตอนใต้ของอิสราเอล ซึ่งทำให้มีชาวไทย 2 คนเสียชีวิต

อิสราเอลได้ทำการทิ้งระเบิดตอบโต้การโจมตีจากกลุ่มฮามาส ขณะที่ฮามาสอ้างว่าการกระทำของตนคือการตอบโต้นโยบายของอิสราเอลที่จะไล่ชาวปาเลสไตน์ในเยรูซาเล็มตะวันออก และการที่กองกำลังอิสราเอลโจมตีมัสยิดอัล-อักซอเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

การประชุมที่ไร้ผลล่าสุดเกิดขึ้นในขณะที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ไม่แสดงท่าทีว่าพร้อมจะยกระดับแรงกดดันต่ออิสราเอล แต่กลับย้ำว่าอิสราเอลมีสิทธิที่จะปกป้องตนเอง