กทม.เฝ้าระวัง 34 คลัสเตอร์ ผุด 5 คลัสเตอร์ใหม่

กทม.เฝ้าระวัง 34 คลัสเตอร์ ผุด 5 คลัสเตอร์ใหม่

ติดโควิด19ใหม่ 3,394 ราย กทม.เฝ้าระวัง 34 คลัสเตอร์ ผุด 5 คลัสเตอร์ใหม่ ถกแผนฉีดวัคซีนโควิด-19พื้นที่กทม.20พ.ค.นี้

เมื่อเวลา 12.30 น. วันที่ 19 พ.ค.2564 ที่ทำเนียบรัฐบาล ในการแถลงสถานการณ์โควิด-19 พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด19(ศบค.) กล่าวว่า ประเทศไทยติดเชื้อรายใหม่ 3,394 ราย แบ่งเป็นพบจากระบบรพ. 1,625 ราย ค้นหาเชิงรุก 254 ราย จากเรือนจำ/ที่ต้องขัง 1,498 ราย และผู้เดินทางจากต่างประเทศ 17 ราย เสียชีวิตเพิ่ม 29 ราย รักษาหายเพิ่ม 4,450 ราย ระลอกเม.ย.2564 ติดเชื้อสะสม 88,086 ราย เสียชีวิตสะสม 584 ราย ติดเชื้อสะสมทั้งหมด 116,949 ราย เสียชีวิตทั้งหมด 678 ราย
ยังรักษา 41,903 ราย อาการหนัก 1,210 รายในจำนวนนี้ใส่เครื่องช่วยหายใจ 402 ราย

ผู้เสียชีวิต 29 ราย มีกรุงเทพ 14 ราย สมุทรปราการ 5 ราย ปทุมธานี 2 ราย และจังหวัดละ 1 ราย มีฉะเชิงเทรา ลำพูน ชลบุรี สระบุรี นครปฐม กำแพงเพชร หนองคาย และนนทบุรี ค่ากลางอายุอยู่ที่ 66 ปี อายุน้อยสุด 42 ปีและมากสุด 92 ปี สำหรับโรคประจำตัวมีความดันโลหิตสูง เบาหวาน ไขมันสูง ไตเรื้อรัง โรคปอด หัวใจ ภาวะอ้วน ปฎิเสธโรคประจำตัว และยังต้องเน้นย้ำเสมอพบว่า มี 4 รายที่เสียชีวิตทราบผลการติดเชื้อในวันที่เสียชีวิต สะท้อนให้เห็นว่าผู้ป่วยมีอาการรุนแรง แต่ไม่พบว่าตัวเองติดเชื้อ พอไปพบแพทย์จึงทราบ และมี 13 รายเสียชีวิตในช่วงสัปดาห์แรกหลังทราบผลติดเชื้อ

ฝ่ายความมั่นคง ตำรวจ บุคลากรด่านหน้าที่ลาดตระเวนกันอยู่ขอบแนวชายแดนพบว่า ภายใน 24 ชั่วโมงยังพบการลักลอบเข้าประเทศ 113 ราย มาจากทั้งเมียนมา ลาว กัมพูชา และมาเลเซีย ซึ่งศบค.ชุดเล็กเป็นห่วง พยายามเน้นย้ำให้พื้นที่เข้มงวด เพราะเราห่วงเรื่องเชื้อกลายพันธุ์ที่จะเข้ามาตามชายแดน

ส่วนจังหวัดที่มีการติดเชื้อรายใหม่สูงสุด 10 อันดับแรก คือ กรุงเทพฯ 876 ราย สมุทรปราการ 153 ราย นนทบุรี 130 ราย ปทุมธานี 119 ราย เพชรบุรี 76 ราย สมุทรสาคร 57 ราย สงขลา 46 ราย ชลบุรี 39 ราย จันทบุรี 32 ราย และระนอง 25 ราย และการพบเชื้อในเรือนจำวันนี้ 1,498 ราย
สำหรับประวัติเสี่ยงของผู้ป่วยในจังหวัดที่พบผู้ป่วยเพิ่มขึ้นมในกรุงเทพฯเป็นชุมชนแออัด จ.นนทบุรี ตลาดเทศบาลนนทบุรี ตลาดสดสมบัติสัมพันธ์กับตลาดสี่มุมเมือง เรือนจำ จ.ปทุมธานี การค้นหาเชิงรุกในตลาดสี่มุมเมือง จ.สมุทรปราการ พนักงานในโรงงานแห่งเดิม 2 แห่ง จ.สมุทรสาครผู้ป่วยจากโรงงานในพื้นที่และจากพื้นที่กรุงเทพฯ จ.ชลบุรีในพื้นที่อำเภอบางละมุง จ.เพชรบุรีการค้นหาเชิงรุกในโรงงานอิเล็กทรอนิกส์อำเภอเขาย้อยแห่งเดิม จ.เพชรบูรณ์สัมผัสผู้ป่วยยืนยันจากครอบครัวและจากคนที่เดินทางจากกรุงเทพฯ จ.ขอนแก่นสัมผัสผู้ป่วยยืนยันจากครอบครัวและอื่นๆ จ.อุดรรธานีสัมผัสผู้ป่วยยืนยัน จ.ระนองคัดกรองเชิงรุกในต่างด้าว จ.นราธิวาสสัมผัสผู้ป่วยยืนยัน กลุ่มทำซุ้มประตูหมู่บ้าน กลุ่มวัยรุ่นสูบบารากุอและจ.สงขลาพนักงานในโรงงานอาหารแปรรูป ผู้สัมผัสผู้ป่วยยืนยัน ซึ่งบางจังหวัดพบว่ามีการสูบบารากุหรือเล่นพนัน โดยมีการรวมกลุ่มตามบ้านจึงขอความร่วมมือประชาชนชุมชนและฝ่ายปกครองในการตรวจตราเข้มงวดผู้กระทำความผิดเหล่านี้ด้วย

กทม.เฝ้าระวัง 34 คลัสเตอร์

พญ.อภิสมัย กล่าวอีกว่า พื้นที่กรุงเทพฯมีการเฝ้าระวัง 34 คลัสเตอร์ใน 29 เขต ในจำนวนนี้มี 5 คลัสเตอร์ใหม่ คือ ตลาดบางกะปิ แคมป์คนงานบางคอแหลม โรงงงานน้ำแข็งเขตจตุจักร แคมป์คนงานเขตดอนเมือง และโกดังสินค้าให้เช่า เขตบางซื่อ ซึ่ง 50 เขตในกทม.นั้นมีอัตราการติดเชื้อไม่เท่ากัน มีบางพื้นที่เป็นไข่แดง ติดเชื้อมาก โดยมีความเป็นห่วงแคมป์คนงานก่อสร้าง ซึ่งมีเขตที่มีแคมป์คนงานมากกว่า 20 แห่ง เช่น บางกะปิ บางเขน ลาดพร้าว และห้วยขวาง และบางแคมป์มีคนงานมากกว่า 1,000 คน
ทั้งนี้ มาตรการดูแลแคมป์คนงาน คือ 1.แคมป์ที่สุ่มตรวจแล้วยังไม่มีผู้ติดเชื้อ จะต้องมีการเฝ้าระวังและป้องกัน เพื่อไม่ให้มีการติดเชื้อ ต้องเข้มมาตรการป้องกันโรคส่วนบุคคล รวมถึง สิ่งแวดล้อม เช่น การดื่มน้ำที่พบว่าดื่มนากกระติกและแก้วใบเดียวกัน ซึ่งไม่ควรทำ และงดการเคลื่อนย้ายแรงงานไปแคมป์อื่น และ2.แคมป์ที่มีผู้ติดเชื้อ ซึ่งบางแคมป์ตั้งในไซส์งาน ดังนั้นระหว่างที่พักและที่ทำงานต้องมีการซีล(seal)ไม่ให้เดินทางออกนอกพื้นที่ และทำมาตรการบับเบิล(bubble) กรณีไซส์งานและที่พักอยู่คนละพื้นที่ โดยบริษัทต้องจัดรถรับส่งคนงานให้อยู่ในเส้นทางและไม่อนุญาตให้แวะพัก และถ้าจำเป็นต้องเคลื่อนย้ายแรงงานจะต้องขออนุญาตไปยังสำนักงานเขต

หารือแผนวัคซีนกทม.20พ.ค.นี้
พญ.อภิสมัย กล่าวอีกว่า เรื่องการให้วัคซีนซึ่งเป็นวาระแห่งชาติ โดยทุกคนที่อยู่ในประเทศไทย 70%จะได้ฉีดวัคซีนภายในธ.ค.2564 ในแง่ของการบริหารจัดการ กระจายวัคซีนขอให้ติดตามจากแต่จังหวัด เนื่องจากจะไม่เหมือนกัน ส่วนพื้นที่กทม.ในวันที่ 20 พ.ค.นี้ จะมีการประชุมหาข้อสรุปและประกาศให้ประชาชนทราบถึงจุดใดฉีดได้และการลงทะเบียน อย่างไรก็ตาม หลักการกระจายวัคซีนยึดเรื่องความปลอดภัยและความสะดวกของประชาชนในการเข้าถึงวัคซีน รวมถึง กลุ่มเสี่ยงต่างๆด้วย เช่น บุคลากรขับขี่รถสาธารณะ เช่น แท็กซี่ วินมอเตอร์ไซค์ ครู พนักงานขนส่งอาหาร พนักงานร้านอาหาร และนักเรียนไทยที่จะต้องกลับไปศึกษาต่อในต่างประเทศโดยให้ผู้ว่าฯติดตามบุคคลและจัดสรรให้ได้วัคซีนเพื่อกลับไปเรียนต่อ