‘ไฟเซอร์-โมเดอร์นา’ ยับยั้งโควิดสายพันธุ์อินเดียได้

‘ไฟเซอร์-โมเดอร์นา’ ยับยั้งโควิดสายพันธุ์อินเดียได้

"แพทย์ใหญ่ทำเนียบขาว" เผย วัคซีนไฟเซอร์ และโมเดอร์นา ป้องกันติดเชื้อบางส่วน และยับยั้งอาการเจ็บป่วยรุนแรงจากโควิด-19 สายพันธุ์อินเดีย

นายแพทย์แอนโทนี เฟาซี แพทย์ใหญ่ประจำคณะทำงานเฉพาะกิจด้านการควบคุมโรคโควิด-19 ของทำเนียบขาว เปิดเผยว่า วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ที่ได้รับอนุมัติให้ใช้ในสหรัฐสามารถป้องกันเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ที่ระบาดอยู่ในอินเดียขณะนี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

นายแพทย์เฟาซีระบุว่า ผลการวิจัยในเบื้องต้นบ่งชี้ว่าวัคซีนของบริษัทไฟเซอร์-ไบออนเทค และบริษัทโมเดอร์นาสามารถป้องกันได้บางส่วนและอาจได้ผลค่อนข้างดีในการยับยั้งไม่ให้เกิดอาการเจ็บป่วยขั้นรุนแรง ลดอัตราการรักษาตัวในโรงพยาบาล รวมถึงอัตราการเสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ซึ่งเป็นเหตุผลชี้ชัดว่าทำไมเราจึงควรฉีดวัคซีน

นอกจากนี้ งานวิจัยอีกชิ้นหนึ่งซึ่งคณะผู้วิจัยได้ศึกษาถึงประสิทธิภาพของวัคซีนจากบริษัทไฟเซอร์และโมเดอร์นาในการยับยั้งเชื้อโควิด-19 ที่พบในอินเดียยังพบว่า วัคซีนทั้งคู่นั้นมีประสิทธิภาพป้องกันเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์อินเดียได้ ทั้งนี้ ข้อค้นพบดังกล่าวเผยแพร่ในบทความวิจัยบนเว็บไซต์ bioRxiv.org และอยู่ระหว่างรอการประเมินจากผู้เชี่ยวชาญ

นายแพทย์เฟาซีอ้างถึงข้อมูลจากกลุ่มนักวิจัยซึ่งระบุว่า มีเหตุผลที่ดีพอที่ทำให้เราเชื่อได้ว่า ผู้ที่ฉีดวัคซีนแล้วนั้นจะยังมีภูมิคุ้มกันต่อเชื้อไวรัสสายพันธุ์ B.1.617 และ B.1.618 ซึ่งพบครั้งแรกในอินเดีย

162140526020

นอกจากนี้ The Hill ซึ่งเป็นเว็บไซต์ข่าวออนไลน์ได้รายงานว่า ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขมีความเห็นว่า ไวรัสสายพันธุ์ B.1.617 มีแนวโน้มทำให้เกิดการติดเชื้อเพิ่มขึ้นเป็นวงกว้าง ส่งผลให้อัตราการรักษาตัวในโรงพยาบาลและเสียชีวิตในอินเดียเพิ่มสูงขึ้น

นอกจากนี้ โควิด-19 สายพันธุ์ B.1.617 ยังถูกจัดว่ามีความเชื่อมโยงกับยอดผู้ติดเชื้อที่เพิ่มสูงขึ้นในบางส่วนของยุโรป โดยเมื่อเร็วๆ นี้ องค์การอนามัยโลก (WHO) ยังจัดให้เป็น “สายพันธุ์ที่สร้างความวิตกกังวล” ซึ่งสะท้อนว่า โควิด-19 สายพันธุ์อินเดียเป็นภัยคุกคามต่อระบบสาธารณสุขอย่างมาก

สำนักข่าวซินหัวรายงานในวานนี้ (18 พ.ค.) ว่า ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ของสหรัฐ พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ในสหรัฐเมื่อวันที่ 17 พ.ค.2564 อยู่ที่ 17,724 ราย ซึ่งนับเป็นยอดผู้ติดเชื้อรายวันต่ำสุดในสหรัฐนับตั้งแต่เดือนมิ.ย.ปีที่ผ่านมา