'จุรินทร์' ไม่หวั่นฝ่ายค้านตรวจงบปี 65 ลั่นรัฐบาลพร้อมชี้แจง

'จุรินทร์' ไม่หวั่นฝ่ายค้านตรวจงบปี 65 ลั่นรัฐบาลพร้อมชี้แจง

"จุรินทร์" ไม่หวั่นฝ่ายค้านตรวจงบปี 65 ลั่นรัฐบาลพร้อมชี้แจง เผย ครม.ไฟเขียวเงินกู้ 7 แสนล้าน เร่งแก้ปัญหาโควิด-เศรษฐกิจ

วันที่ 19 .. ที่ศูนย์ลานกีฬาชุมชนห้วยขวาง เฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ถึงการเตรียมความพร้อมของรัฐมนตรี และ ..ของพรรคในการประชุมสภาสมัยสามัญว่า เป็นหน้าที่ของฝ่ายค้านที่ต้องทำหน้าที่ในการตรวจสอบรัฐบาลอยู่แล้ว รวมทั้งเมื่อมี ...งบประมาณรายจ่ายประจำปีเข้าสภา ฝ่ายค้านจะต้องติดตามและให้ความเห็นรวมทั้งทำหน้าที่ในการตรวจสอบ ซึ่งรัฐบาลก็มีหน้าที่ต้องชี้แจง โดยในการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) วานนี้ ได้มีการกำชับให้แต่ละกระทรวงได้ลงลึกไปดูในรายละเอียด และทำหน้าที่ชี้แจงในส่วนงบประมาณของแต่ละกระทรวงโดยรัฐมนตรีเป็นผู้ทำหน้าที่หลัก ส่วนนายกฯ จะได้ชี้แจงในภาพรวม

ผู้สื่อข่าวถามว่า การประชุมจะมีความราบรื่น และจำนวนเวลา 3 วันจะเพียงพอหรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า ปกติก็ประมาณนั้น ครั้งรั้นี้เข้าใจว่าสภาจะเตรียมวันเบื้องต้นไว้ในวันที่ 31 .. และ 1-2 มิ..นี้

ผู้สื่อข่าวยังถามถึงกรณีที่ ครม.ไฟเขียวเงินกู้เพิ่ม 7 แสนล้านนั้น รองนายกฯ กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นภาพรวม เพราะงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2565 จะเป็นเงินลงทุนประมาณ 7 แสนล้าน ส่วนเงินกู้อีก 7 แสนล้านจะเข้ามาช่วยเพิ่มเติมในวัตถุประสงค์ที่ชัดเจน 3 ข้อ คือ 1.นำมาใช้จ่ายเรื่องการแก้ปัญหาโควิด ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการจัดหาวัคซีนเพิ่มเติม เครื่องมือแพทย์ และอื่นๆ ที่จำเป็น เข้าใจว่ามีวงเงินประมาณ 3 หมื่นล้าน 2.นำมาใช้เพื่อชดเชยและเยียวยา ประมาณ 4 แสนล้าน ส่วนอีก 2.7 แสนล้าน จะนำมาใช้ในเรื่องการฟื้นฟู ดังนั้นก็มีวัตถุประสงค์ที่ชัดเจน ส่วนรัฐบาลต้องเข้าไปกำกับดูแลให้เป็นไปตามนี้ ซึ่งจะมีส่วนช่วยทั้งในการแก้ปัญหาโควิด และการแก้ปัญหาเศรษฐกิจไปในเวลาเดียวกัน กับการใช้งบประมาณประจำปีไปเสริมกัน

ผู้สื่อข่าวถามด้วยว่า จะกำชับให้ ..ของพรรคทุกคนต้องได้รับการฉีดวัคซีนหรือไม่นั้น หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ต้องปฏิบัติตาม ไม่อย่างนั้นก็จะเข้าประชุมไม่ได้ อย่างน้อยก็ต้องฉีดวัคซีน หรือมีใบรับรองผลการตรวจโควิด ซึ่งประธานสภาได้ประชาสัมพันธ์ให้ทราบแล้ว ส่วนผู้ติดตาม .. ผู้ช่วยรัฐมนตรี ก็ต้องลงทะเบียนหมอพร้อมให้เป็นไปตามคิว เพราะพรรคไม่มีนโยบายให้ใครไปลัดคิว และใช้สิทธิพิเศษอะไร

"ส่วนเรื่องความกังวลในการเกิดคลัสเตอร์ใหม่ที่สภาขึ้นหรือไม่นั้น รองนายกฯ กล่าวว่า เป็นเรื่องที่ท่านประธานรัฐสภาทราบอยู่แล้วและได้มีการสั่งการ เตรียมการมาโดยลำดับอยู่แล้ว ถ้าทุกคนปฏิบัติตามกติกาที่ได้กำหนดไว้ ก็คิดว่ามีความปลอดภัยในระดับที่น่าจะมั่นใจได้"นายจุรินทร์ ระบุ