‘อินเดีย’ คาดไม่กลับมาส่งออกวัคซีนโควิดถึง ต.ค.

‘อินเดีย’ คาดไม่กลับมาส่งออกวัคซีนโควิดถึง ต.ค.

"อินเดีย" ไม่กลับมาส่งออกวัคซีนโควิด-19 จนถึงเดือน ต.ค. เร่งฉีดให้ประชาชนในประเทศ รับมือระบาดไวรัสครั้งใหญ่ และคาดกระทบโคแวกซ์กระจายวัคซีนให้ประเทศยากจน

แหล่งข่าวรัฐบาลอินเดีย เปิดเผยในวันนี้ว่า อินเดียไม่น่าจะกลับมาส่งออกวัคซีนโควิด-19 อย่างน้อยจนถึงเดือน ต.ค.นี้ หรืออาจนานกว่าที่คาดไว้ จะส่งผลกระทบต่อโครงการโคแวกซ์ ต้องขาดแคลนวัคซีน ในการจัดสรรให้ประเทศยากจน

ในการต่อสู้กับการแพร่ระบาดของโควิด-19 ใหญ่ที่สุดในโลก อินเดียหยุดการส่งออกวัคซีนตั้งแต่หนึ่งเดือนก่อน หลังจากบริจาคและจำหน่ายไปแล้ว กว่า 66 ล้านโดส ทำให้ประเทศเพื่อนบ้านอย่างบังกลาเทศ เนปาล ศรีลังกา และหลายประเทศในแอฟริกาต้องดิ้นรนหาวัคซีนจากที่อื่น

แหล่งข่าวในรัฐบาลอินเดียเปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า รัฐบาลจะให้ความสำคัญกับการฉีดวัคซีนให้แก่คนในประเทศก่อนเป็นอันดับแรก เนื่องจากยอดผู้ติดเชื้อสะสมเกิน 25 ล้านคนแล้ว และมีผู้เสียชีวิตสูงเป็นประวัติการณ์

โฆษกสถาบันเซรุ่มแห่งอินเดีย ผู้ผลิตวัคซีนใหญ่ที่สุดในโลก กล่าวว่า ขณะนี้มุ่งผลิตเพื่อใช้ในอินเดียเป็นหลัก และไม่สามารถบอกได้ว่าจะส่งออกได้อีกครั้งเมื่อใด จากที่เคยคาดว่าจะเริ่มได้ในเดือน มิ.ย. 

ด้านกาวี พันธมิตรวัคซีนที่ร่วมสนับสนุนโครงการโคแวกซ์ เปิดเผยว่า วัคซีน 140 ล้านโดสที่คาดว่าจะได้จากสถาบันเซรุ่มแห่งอินเดียภายในสิ้นเดือนนี้ ตอนนี้ยังคงอยู่ในอินเดีย

องค์การอนามัยโลก ในฐานะผู้สนับสนุนหลักของโคแวกซ์ได้ตกลงซื้อวัคซีนจากสถาบันเซรุ่มแห่งอินเดีย มีทั้งของแอสตร้าเซนเนก้า และโนวาแวกซ์ รวมทั้งหมด 1,100 ล้านโดส