พบร่องรอย ‘ไวอากร้า’ ตกค้างสูงในน้ำเสียกรุงโซล

พบร่องรอย ‘ไวอากร้า’ ตกค้างสูงในน้ำเสียกรุงโซล

นักวิจัยเกาหลีใต้เผย พบร่องรอย "ไวอากร้า" และยารักษาอาการเสื่อมสมรรถภาพทางเพศตกค้างสูงในน้ำเสียกรุงโซล

ผลการศึกษาชุดใหม่จากนักวิจัยเกาหลีใต้เผยแพร่ในวารสาร Scientific Reports เมื่อไม่กี่วันก่อน ระบุว่า พบร่องรอยสารเคมีที่ใช้ในยากลุ่มพีดีอี5อินฮิบิเตอร์ ซึ่งเป็นยารักษาอาการเสื่อมสมรรภาพทางเพศ สูงในช่วงสุดสัปดาห์ที่บ่อบำบัดน้ำเสียหลายแห่งในย่านกังนัม ซึ่งเป็นที่ตั้งของไนท์คลับ บาร์ และย่านโคมแดง

นักวิจัยประเมินว่า การใช้พีดีอี5อินฮิบิเตอร์ในย่านนี้สูงกว่าในย่านที่มีสถานบันเทิงน้อยกว่าถึง 31% โดยพบสารเคมีดังกล่าวทั้งในท่อน้ำไหลเข้าและท่อน้ำทิ้งของโรงบำบัดน้ำเสีย 2 แห่งในกรุงโซล รวมทั้งในแหล่งรับน้ำ

ผลการสอบสวนชี้ว่า โรงบำบัดน้ำเสียที่มีอยู่ไม่สามารถจัดการกับปริมาณสารเคมีตกค้างได้ และเมื่อพิจารณาจากขนาดตลาดที่เพิ่มขึ้นแล้วคาดได้ว่า จะมีพีดีอี5อินฮิบิเตอร์ถูกปล่อยทิ้งในเขตเมืองเพิ่มขึ้นอีก

ผลการศึกษาชี้ว่า ชายเกาหลีใต้อายุระหว่าง 30-39 ปี ราว 23% มีปัญหาเสื่อมสมรรถภาพทางเพศ ยอดขายพีดีอี5อินฮิบิเตอร์จาก 20 บริษัทยาชั้นนำของเกาหลีใต้รวมกันถึง 133 ล้านดอลลาร์เมื่อปี 2562 สารเคมีตัวนี้นอกจากมีฤทธิ์เพิ่มสมรรถภาพทางเพศในผู้ชายแล้ว บ่อยครั้งยังถูกลักลอบใช้เป็นส่วนผสมในยาบำรุง ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร และผลิตภัณฑ์สมุนไพรในหลายประเทศ

ขณะที่ผลการศึกษาชิ้นหนึ่งเมื่อเร็วๆ นี้พบว่า อาหารและผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร 188 ชนิดที่ขายในเกาหลีใต้ มีพีดีอี5อินฮิบิเตอร์และสารที่คล้ายกันในสินค้า 80 ชนิด

สำนักข่าวเอเอฟพีระบุว่า ภายในปี 2568 จะมีผู้ป่วยเสื่อมสมรรถภาพทางเพศราว 322 ล้านคน ในเอเชียที่พบมากตัวเลขจะพุ่งจาก 87 ล้านคนในปี 2538 เป็น 200 ล้านคนในปีดังกล่าวเนื่องจากเอเชียกลายเป็นสังคมผู้สูงอายุ