‘ทีมแพทย์ญี่ปุ่น’ เรียกร้องให้ยกเลิกโตเกียวโอลิมปิก ติดโควิดยังสูง

‘ทีมแพทย์ญี่ปุ่น’ เรียกร้องให้ยกเลิกโตเกียวโอลิมปิก ติดโควิดยังสูง

ทีมแพทย์ญี่ปุ่น ยื่นหนังสือนายกฯ เรียกร้องให้ยกเลิกจัดโตเกี่ยวโอลิมปิก ชี้ประเทศยังต้องต่อสู้การแพร่ระบาดโควิด ผู้ป่วยล้นโรงพยาบาล แถบไม่มีเตียงสำรอง

องค์กรการแพทย์ของญี่ปุ่น ได้ยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีโยชิฮิเดะ ซูกะ เพื่อเรียกร้องให้ยกเลิกการจัดงานแข่งขันกีฬาโตเกียวโอลิมปิก โดยระบุว่า ผู้ป่วยล้นโรงพยาบาล ขณะที่ประเทศกำลังต่อสู้กับการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ที่เพิ่มขึ้น ขณะที่เหลือเวลาอย่างน้อย 3 เดือน ก่อนโตเกียวโอลิมปิกจะเริ่มขึ้น

เว็บไซต์ซีเอ็นบีซี รายงานในวันนี้ว่า สมาคมผู้ประกอบวิชาชีพทางการแพทย์แห่งโตเกียว ในฐานะตัวแทนของคณะแพทย์ประมาณ 6,000 คน ระบุว่า โรงพยาบาลหลายแห่งในกรุงโตเกียว ซึ่งจะเป็นสถานที่จัดโตเกียวโอลิมปิก ยังต้องรับมือกับผู้ป่วยล้นโรงพยาบาลและแทบไม่มีเตียงสำรอง ท่ามกลางการติดเชื้อที่เพิ่มขึ้น

"พวกเราขอร้องให้ทางการญี่ปุ่นได้โน้มน้าวคณะกรรมการโอลิมปิกสากลว่า การจัดโอลิมปิกเป็นเรื่องยาก ขอให้ยกเลิกการจัดแข่งขันกีฬาดังกล่าว" สมาคมผู้ประกอบวิชาชีพทางการแพทย์กล่าวในจดหมายเปิดผนึกถึงนายกฯซูกะ เมื่อวันที่ 14 พ.ค. แต่นำมาโพสต์ในเว็บไซต์เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (17 พ.ค.) 

การติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นเป็นสัญญาณเตือนภัย ท่ามกลางปัญหาการขาดแคลนเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์และเตียงในโรงพยาบาลในบางพื้นที่ของกรุงโตเกียว ซึ่งเป็นเหตุให้รัฐบาลญี่ปุ่นได้ขยายระยะเวลาประกาศภาวะฉุกเฉินเป็นครั้งที่ 3 ในกรุงโตเกียว และหลายจังหวัด ไปจนถึงวันที่ 31 พ.ค.นี้ 

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ขณะนี้ มีเพียง 3.5% ของประชากรประเทศที่มีทั้งหมดประมาณ 126 ล้านคนที่ได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 

สถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเค รายงานว่า ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (17 พ.ค.) ลดลงเหลือ 3,680 ราย ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 26 เม.ย.2564 โดยวันนี้กระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่น ระบุว่า จำนวนผู้ติดเชื้อยังสูง ทำลายสถิติที่เคยเกิดขึ้นก่อนหน้านี้ที่ 1,235 ราย