ไต้หวันระดมนักการทูต‘หาวัคซีนโควิด’

ไต้หวันระดมนักการทูต‘หาวัคซีนโควิด’

ไต้หวันเร่งระดมพลังจัดหาวัคซีนโควิดให้เร็วกว่าเดิม รับมือการติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว แต่ยังฉีดได้ไม่ถึง 1% ของประชากร

ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาไต้หวันมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ในท้องถิ่นกว่า 700 คน ทำให้ต้องควบคุมพื้นที่กรุงไทเป ล่าสุด สำนักงานข่าวกลางไต้หวันรายงานว่า นางเชี่ยว บีกิม ทูตไต้หวันประจำสหรัฐโดยพฤตินัยกำลังเจรจาเรื่องสัดส่วนวัคซีนที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน วางแผนส่งไปต่างประเทศ

ทั้งนี้ ไต้หวัน ศูนย์กลางการผลิตเซมิคอนดักเตอร์ ได้วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้ามาเพียงราว 300,000 โดสสำหรับประชากรกว่า 23 ล้านคนและกำลังร่อยหรอ

นางเชี่ยวระบุว่า แม้การซื้อวัคซีนเป็นความรับผิดชอบของกระทรวงสาธารณสุขไต้หวัน สำนักงานของเธอมีหน้าที่เจรจากับสหรัฐให้เร่งพิจารณา ด้านประธานาธิบดีไบเดิน แถลงว่า สหรัฐจะส่งวัคซีนไปต่างประเทศเพิ่มอีกอย่างน้อย 20 ล้านโดสภายในสิ้นเดือน มิ.ย.

แหล่งข่าวรายหนึ่งเผยกับรอยเตอร์ว่า รัฐบาลสหรัฐช่วยไต้หวันประสานกับผู้ผลิตให้เร่งการส่งมอบแล้ว

ประธานาธิบดีไช่ อิงเหวินแถลง รัฐบาลหวังว่าจะได้วัคซีนพัฒนาเองก่อนสิ้นเดือน ก.ค. ระหว่างที่วัคซีนนำเข้าเพิ่มเติมอยู่ระหว่างการจัดส่ง

“วัคซีนที่เราซื้อจากหลายๆ ช่องทางกำลังทะยอยมาถึงจากต่างประเทศ ทุกคนไม่ต้องเป็นห่วง” ประธานาธิบดีไต้หวันกล่าว

ไต้หวันสั่งซื้อวัคซีน 20 ล้านโดส ส่วนใหญ่เป็นแอสตร้าเซนเนก้า แต่ก็สั่งจากโมเดอร์นาด้วย แต่วัคซีนกำลังขาดแคลนทั่วโลก นอกจากนี้ไต้หวันยังหวังว่าจะได้วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าอีกกว่า1 ล้านโดสจากโครงการโคแวกซ์ที่ช่วยเหลือประเทศรายได้น้อยด้วย

แหล่งข่าวอีกรายเผยว่า นักการทูตไต้หวันในเยอรมนีเจรจากับไบออนเทคแล้วเช่นกัน

รอยเตอร์ระบุว่า ไต้หวันเคยโอดครวญเมื่อเดือน ก.พ.ว่า ไบออนเทคยกเลิกสัญญาขายวัคซีน 5 ล้านโดสให้ไต้หวันในนามีสุดท้าย เป็นไปได้ว่าเจอแรงกดดันจากจีน ซึ่งไบออนเทคแถลงในภายหลังว่า มีแผนจัดหาวัคซีนให้ไต้หวันแต่ไม่ได้เผยถึงสถานะการเจรจา

ขณะที่โฆษกกระทรวงการต่างประเทศไต้หวันไม่ให้รายละเอียดเรื่องการจัดหาวัคซีน กล่าวเพียงว่ากำลังพยายามอย่างหนักและใช้ทุกวิถีทางเพื่อให้ได้วัคซีนที่มีคุณสมบัติเหมาะสมมาให้ประชาชนและผู้ที่อยู่ในไต้หวัน