ร้านอาหารขานรับ 'คลายล็อก' ให้นั่งกิน

(ชมคลิปข่าวด้านล่าง) ทีมข่าวลงพื้นที่สำรวจบรรยากาศร้านอาหาร หลังจาก ศบค. ผ่อนคลายมาตรการให้สามารถนั่งกินได้ไม่เกิน 25% พบว่าร้านอาหารส่วนใหญ่เปิดให้นั่งแล้วแต่ลูกค้ายังไม่มากนัก ส่วนใหญ่ยังซื้อกลับบ้าน เนื่องจากยังกังวลสถานการณ์การระบาดของโควิด-19


ตามมาตรการผ่อนคลายให้กับร้านอาหารที่มีผลตั้งแต่เมื่อวานนี้ สำหรับพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวดสีแดงเข้ม 4 จังหวัด กรุงเทพฯ นนทบุรี ปทุมธานี และสมุทรปราการ ศบค.ได้ปรับมาตรการนั่งกินอาหารที่ร้านได้ไม่เกิน 25% ของจำนวนที่นั่งปกติถึง 21.00 น. จำหน่ายอาหารแบบนำไปบริโภคที่อื่นได้ไม่เกิน 23.00 น. ห้ามดื่มสุราหรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้าน และให้ปฏิบัติตามมาตรการอย่างเคร่งครัดโดยเว้นระยะห่างระหว่างโต๊ะ เก้าอี้ ทางเดิน อย่างน้อย 1 เมตร

จากการสำรวจพบว่า ร้านอาหารขานรับมาตรการคลายล็อก มีการจัดที่นั่งให้ลูกค้าโต๊ะละ 1 คน ลดจำนวนโต๊ะภายในร้าน พร้อมเข้มงวดการเว้นระยะห่าง จัดตำแหน่งที่นั่งไม่ให้หันหน้าชนกัน มีจุดบริการเจลล้างมือ และจุดตรวจวัดอุณหภูมิก่อนเข้าใช้บริการภายในร้าน โดยภาพรวมยังคงเงียบเหงา มีลูกค้านั่งทานในร้านไม่มาก ส่วนใหญ่จะซื้อกลับบ้าน

ขณะที่เจ้าของร้านอาหารยอมรับว่ายังกังวลกับสถานการณ์การระบาดขณะนี้ เพราะตัวเลขผู้ติดเชื้อยังพุ่งสูง จึงต้องปฏิบัติตามมาตรการของรัฐอย่างเคร่งครัดซึ่งลูกค้าก็เข้าใจและให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี ทั้งนี้ มองว่าแม้จะเปิดให้นั่งกินในร้านได้บ้าง แต่ก็ไม่ได้ช่วยให้ยอดขายกับมาเท่าเดิม เหมือนกับสถานการณ์ปกติ แต่ในมุมของคนขายการมีโต๊ะให้ลูกค้าเลือกนั่งบ้างก็ดีกว่า ขณะที่บางร้านบอกว่ายังอยากให้ลูกค้าซื้อกลับบ้านมากกว่า เพื่อความปลอดภัยของทั้ง 2 ฝ่าย

นอกจากนี้ ผู้ประกอบการอยากให้รัฐบาลเร่งคลี่คลายสถานการณ์การแพร่ระบาดโดยเร็ว โดยการกระจายวัคซีนให้ทั่วถึงประชาชนทุกคน และอยากให้มีมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการมากกว่านี้ เช่น การให้เงินชดเชย การเข้าถึงแหล่งเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ เป็นต้น เพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถประคองธุรกิจให้อยู่รอดต่อไปได้ เนื่องจากรายได้ตอนนี้หายไปมากกว่า 70%