ทำไม อแมนด้า ไม่ได้เป็น Miss Universe 2020

ทำไม อแมนด้า ไม่ได้เป็น  Miss Universe 2020

เห็นแล้วว่า “อแมนด้า ออบดัม” ทั้งสวยสง่างดงามชาญฉลาด แต่สิ่งที่เห็นอาจไม่ใช่ เพราะนี่คือธุรกิจนางงามระดับโลกที่ผู้จัดต้องคิดหลายชั้น... 

"ทุกๆ เวทีประกวด เขาไม่ได้ดูแค่เรื่องกายภาพ แต่เขาดูถึงข้างใน หรือดูมิติการทำงานร่วมกับกองด้วย แม้เธอจะสามารถเป็นแรงขับเคลื่อน หรือมี Story บางอย่างที่สามารถ Touch คนทั่วโลก แต่มันมีหลายปัจจัย เอ๊ะ ทำไมน้องทำดีที่สุดแล้วถึงไม่ได้เข้ารอบ Top 5 คนอย่างที่เราคาดหวัง" 

ดร.อดิศร สุดดี ผู้จัดประกวดนางสาวไทย ประจำปี 2563 และผู้อำนวยการกองประกวดนางสาวเชียงใหม่ เล่าถึงการประกวดนางงามจักรวาลที่เพิ่งผ่านไป และอีกหลายองค์ประกอบที่ชวนคิดเรื่องนี้

 

อะไรคือองค์ประกอบในการคว้ามงกุฎ

"ในฐานะที่ผมเป็นผู้จัดประกวดนางสาวไทย คือบริบทของแต่ละเวทีจะมีความแตกต่างกัน แต่ท้ายที่สุดแล้วสิ่งที่เขาต้องการคือ ผู้หญิงที่เป็นตัวแทนขององค์กร เพื่อที่จะทำพันธกิจขององค์กรเกี่ยวกับเรื่องนั้นๆ อย่าง MU (Miss Universe) มีพันธกิจเกี่ยวกับเรื่องอะไรบ้าง

162125348620 อแมนด้า ออบดัม ตัวแทนประเทศไทย เข้าประกวดมิสยูนิเวิร์ส 2020 ถึงรอบ Top 10  

แต่ภาพที่เราเห็นเฉพาะหน้างาน Performance น้องดี สวยทุกอย่าง perfect หมดเลย กระแสก็อยู่ในตัวเต็งด้วย ซึ่งเราเห็นแต่หน้างานไงครับ แต่อีกด้านในส่วนขององค์ประกอบจริงๆ เราไม่รู้ว่าสิ่งที่กรรมการ หรือแม้แต่ MU เอง เขาชอบในสิ่งไหน"

ในฐานะคนที่ทำงานด้านนี้มานาน มองเรื่องนี้อย่างไร

"มีกระแสออกมาว่า ใน MU (Miss Universe) ห้องสัมภาษณ์มีผลถึง 60% ไม่แน่ใจว่าเขาคำนวณจากตรงนั้นยังไง ในมุมมองของผม น้องไม่ได้พลาด ถามว่าน้องเดินดีไหม สง่างามมาก โดยเฉพาะชุดราตรี แล้วชุดว่ายน้ำก็ไม่ด้อย เทียบกับผู้แข่งขันทีมละตินได้เลย 

ส่วนเรื่องโครงสร้างสรีระ ความสูงก็อยู่ในระดับกลางๆ 170 cm. รูปร่าง หุ่น Perfect ด้านกายภาพ ค่อนข้างเต็มอยู่แล้ว แล้วชุดที่น้องสวมใส่ โดยเฉพาะรอบพรีลิม (Preliminary Competetion : รอบสะสมคะแนน) ก็สวย และส่งน้องมาก แล้วในรอบชุดราตรี 10 คน ก็สวย มีดีไซน์เข้ากับตัวน้องพอสมควร

162125370757 Andrea Meza จากประเทศเม็กซิโก ผู้คว้ามงกุฎมิสยูนิเวิร์ส ประจำปี 2020  

ผมมองว่า น่าจะเป็นส่วนอื่นที่กรรมการมองเห็น เพราะเวทีประกวดมันมีหลายมิติ ทั้งเรื่องการเมือง ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ เศรษฐกิจ ฯลฯ  คือการจัดการมันเป็นเรื่องของธุรกิจ เขาต้องดูความเหมาะสมว่า เลือกให้เป็นมิสยูนิเวิร์สแล้ว จะสามารถต่อยอดกับองค์กรเขาได้มากน้อยขนาดไหน"

แล้วคุณเชียร์นางงามประเทศไหน

"ผมชอบนางงามอินเดีย เป็นผู้หญิงเกิดที่คูเวต แล้วย้ายมาอยู่มุมไบ ประเทศอินเดีย ได้เป็นนางงามในประเทศ เธอมาจากครอบครัวเกษตรกร มีพื้นฐานยากจน เขาต้องการสร้างอะไรสักอย่าง เพื่อช่วยขับเคลื่อนคนในประเทศที่ทำเกษตรแล้วมีปัญหา น่าเสียดาย ตอนตอบคำถาม ถ้ามีพลังอีกนิดก็ดี

ส่วนคนที่ได้ตำแหน่งนางงามจักรวาล เธอก็สวยในแบบของเธอ เม็กซิโกเป็นรองอันดับหนึ่งมิสเวิล์ด มีหลายประเทศไม่ได้เข้าประกวดเพราะไวรัสโควิด เขาก็เอานางงามรองอันดับหนึ่งของประเทศมาประกวด

อย่างเปอร์โตริโกที่ตีคู่กับอแมนด้า นางงามไทย เธอก็เป็นรองนางงามเหมือนกัน นางงามเม็กซิโก ผมก็ชอบนะ รอง Miss World ซึ่งปกติแล้ว ทาง MU (Miss Universe) จะเป็นไม้เบื่อไม้เมากับทาง MW (Miss World) อยู่แล้ว ใครที่ผ่านเข้าเวทีมิสเวิล์ดมา น่าจะไม่เข้ามง แต่ที่ผ่านมาก็มีนะครับ 

162125395650

ดร.อดิศร สุดดี

มีอีกกระแสหนึ่งบอกว่าไปทางฝั่งละติน แล้วกรรมการก็เป็นละติน ผมว่ามันอาจจะมีบ้างนะครับ แต่เมื่อดูภาพรวมกรรมการทั้ง 5 คน ครั้งแรกนางงามเม็กซิโกไม่ใช้ล่าม แต่ครั้งที่สองใช้ล่าม เพราะตอนที่เธอตอบคำถาม เธอตอบเป็นคนแรกใน 5 คนสุดท้าย แม้เธอจะเข้าใจภาษาได้ในระดับหนึ่ง แต่การมีล่ามที่ฉลาดและเก่ง ก็จะช่วยเธอได้ การคัดเลือกผู้หญิงคนหนึ่งให้ดำรงตำแหน่งนี้ มันมีหลายมิติ

อย่างน้องบิ๊นท์ สิริธร ลีห์อร่ามวัฒน์ นางสาวไทย 2562 ที่ผมเอาไปประกวด Miss International 2019 ที่ประเทศญี่ปุ่นในปีที่ผ่านมา  50 กว่าปีที่ผ่านมา ประเทศไทยไม่เคยได้ตำแหน่งนี้มาก่อนเลย น้องบิ๊นท์เอง ศักยภาพ และกายภาพ ก็ไม่ได้เป็นสาวงามที่ผ่านเวทีประกวดมาก่อนเลย 

เราก็ไม่คาดหวังว่าจะได้มง แล้วก็ไม่ได้อยู่ในกระแสของตัวเต็งด้วย เรื่องแบบนี้ขึ้นอยู่กับช่วงเวลาที่น้องไปทำกิจกรรม หรือในห้องสัมภาษณ์ ที่เราไม่ได้ไปอยู่ด้วย เพราะในห้องนั้นมีน้องคนเดียวแล้วก็กรรมการ"