ยังเน้นเลือกหุ้นที่ได้ประโยชน์จากเงินเฟ้อหรือผลตอบแทนพันธบัตรปรับขึ้น  

ยังเน้นเลือกหุ้นที่ได้ประโยชน์จากเงินเฟ้อหรือผลตอบแทนพันธบัตรปรับขึ้น  

คาดตลาดหุ้นสัปดาห์นี้จะเริ่มลดความผันผวนลง

แม้เงินเฟ้อสหรัฐฯ จะปรับสูงขึ้นต่อเนื่องจนทำให้นักลงทุนเริ่มกังวล แต่สถานการณ์ในตลาดพันธบัตรโดยรวมยังคงมีเสถียรภาพ อัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯ 10 ปี ยังทรงตัวใกล้ 1.63% และไม่ได้กระชากขึ้นทำจุดสูงสุดใหม่เหนือ 1.78% ที่เกิดขึ้นช่วงมี.ค.64 เป็นสัญญาณบวกว่านักลงทุนสถาบันประเมินเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นเป็นเพียงการปรับขึ้นสูงชั่วคราวจากฐานที่ต่ำ (Transitory inflation) ดังนั้นแม้ตลาดระยะสั้นอาจจะผันผวนจากแรงทำกำไรระยะสั้นในหุ้นและสินค้าโภคภัณฑ์ แต่สถานการณ์ไม่น่าจะลุกลามไปสู่การขายอย่างตื่นตระหนก (panic sell) ดังนั้นเราประเมินการเคลื่อนไหวในสัปดาห์นี้จะเริ่มเห็นระดับความผันผวนที่ลดลง

ตัวเลขการติดเชื้ออาจพุ่งกดดันบรรยากาศระยะสั้น สถานการณ์ระบาดของโควิดในเรือนจำทั่วประเทศ ทำให้มีการรายงานจำนวนผู้ติดเชื้อจากเรือนจำทั่วประเทศ 8 แห่ง ที่ 9,783 ราย ซึ่งหากถูกนำมารวมในการรายงาน จะส่งผลให้ตัวเลขผู้ติดเชื้อรายวันเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วสร้างแรงกดดันต่อบรรยากาศลงทุนระยะสั้นได้ อย่างไรก็ตามเราคาดการเร่งฉีดวัคซีนล่าสุดที่ 1.7 หมื่นราย/วัน และจะเพิ่มเป็นมากกว่า 1 แสนราย/วัน จะทำให้ผลกระทบจากการรายงายตัวเลขที่มีต่อจิตวิทยาการลงทุนอยู่ในระดับที่จำกัด ยังมองความผันผวนเป็นโอกาสทยอยซื้อหุ้นได้ประโยชน์จากเงินเฟ้อและการเพิ่มของผลตอบแทนพันธบัตร ซึ่งหุ้นที่เราชอบจะกระจายไปในหลายอุตสาหกรรม ได้แก่ พลังงาน ปิโตรเคมี บรรจุภัณฑ์ ประกัน  ขนส่ง อาหาร พลังงานทดแทน ได้แก่ PTT, IRPC, SCGP, SFT, PTL, TIP, BLA,  JWD, WICE, PTG, EPG, SUPER, TNP, EASTW เป็นต้น

กลยุทธ์ยังเน้นเลือกเก็งกำไรรายตัวในธีมที่น่าสนใจ ได้แก่ 1) กลุ่มพลังงาน ปิโตรฯ PTT, PTTGC, IVL, IRPC 2) อาหารและเกษตร TVO, CPI, TU, CPF 3) ได้ประโยชน์จากเราชนะ TNP และ KK เนื่องจากเป็นร้านค้าธงฟ้า 4) ไฟฟ้าชุมชน เรามองบวกต่อพลังงานทดแทน โดยเฉพาะ ETC และ ACE 5) การขายประกันโควิด บวกต่อ THRE, TIP, TQM 6) ปันผลและกองรีทส์ ADVANC, BTSGIF, CPNREIT, AIMIRT, FTREIT, EASTW, WHAUP, TTW, TIP

ภาพรวมกลยุทธ์ มีโอกาสเปิดลบจากตัวเลขรายงานผู้ติดเชื้อ แต่คาดจะเห็นการฟื้นตัวกลับมา]6hoยืนเหนือ 1550  จุด เพื่อรักษาโมเมนตัมการเก็งกำไรเชิงบวก เน้นเลือกหุ้นรายตัวที่ได้ประโยชน์จากเงินเฟ้อ โดยยังคงคำแนะนำไม่ไล่ราคาในหุ้นที่ปรับขึ้นมาก // หุ้นแนะนำวันนี้ เก็งกำไร PTT*, KEX*, TIP*, EASTW*

แนวรับ 1,520-1,540 / แนวต้าน : 1,560-1,585 จุด สัดส่วน : เงินสด 40% : พอร์ตหุ้น 60%

 

ประเด็นการลงทุน

จีนพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศครั้งแรกในรอบ 1 เดือน. NHC เผยจีนพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ 7 ราย โดยเป็นการติดเชื้อในประเทศ 2 ราย ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในรอบ 1 เดือน โดยผู้ป่วยทั้งสองรายนี้พบที่มณฑลอันฮุยทางตะวันออกของจีน

คมนาคมสั่งเตรียมสนามบินรองรับเปิดประเทศใน Q4/64. รมว.คมนาคมมีมติสั่งให้ กพท. ร่วมกับหน่วยงานด้านสาธารณสุข ผู้ประกอบการสายการบิน และผู้ดำเนินการสนามบินสาธารณะเตรียมความพร้อมในการเปิดประเทศตามนโยบายของรัฐบาลในไตรมาส 4/64

GDP ไตรมาส 1/64 - สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ จะแถลงตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ประจำไตรมาส 1/64 ในวันจันทร์ที่ 17 พ.ค. เวลา 09.30 น. คาด -3.3% ดีขึ้นจากไตรมาส 4/64 ที่หดตัว -4.2% ขณะที่คาดการณ์ทั้งปีที่ +2.1% (จากปี 2563 ที่ -6.1%)

ศบค.ผ่อนคลายมาตรการควบคุมการระบาด – ทำการปรับโซนสีใหม่ทั่วประเทศ เหลือแดงเข้ม 4 จังหวัด และอนุมัติให้ตั้งแต่ 17 พ.ค. สามารถนั่งทานอาหารที่ร้านได้ แต่ยังงดขายและดื่มสุรา

BWG เพิ่มทุนแบบ PP ให้กับนักลงทุนในวงจำกัด 5 ราย จำนวนหุ้นที่จัดสรร (หุ้น) : 400 ล้านหุ้น คิดเป็น         8.79% ของทุนชำระแล้วหลังเพิ่มทุน โดยมีราคาจองซื้อ 0.74 บาท/หุ้น จองซื้อและชำระค่าหุ้น 18-19 พ.ค. 2564

THAI. การบินไทย หรือ THAI ขึ้นเครื่องหมาย SP วันพรุ่งนี้ (18 พ.ค.) จากการเป็นหุ้นที่เข้าข่ายถูกเพิกถอนออกจากตลท. ด้านนายกฯ ย้ำการบินไทยต้องรอด รอเจ้าหนี้โหวตผ่านแผนฟื้นฟูกิจการในวันที่ 19 พ.ค.นี้ ก่อนพิจารณาสนับสนุนการเงิน

ประเด็นติดตาม: - 17 พ.ค.: TH GDP 1Q21, 18 พ.ค.: EU GDP Q1/64, 20 พ.ค.: FOMC Meeting Minute/ US Initial Jobless Claims,    21 พ.ค.: US Manufacturing PMI เดือน พ.ค.

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)