'ดีอีเอส' อุ้ม 'เอสเอ็มอีดิจิทัล' เว้นภาษี 200%

'ดีอีเอส' อุ้ม 'เอสเอ็มอีดิจิทัล' เว้นภาษี 200%

"ดีอีเอส" ยิ้มหลัง ครม.รับลูกส่ง "ดีป้า" จับมือ "กรมสรรพากร" ดันมาตรการภาษีเพื่อเอสเอ็มอี ปรับเปลี่ยนธุรกิจสู่เศรษฐกิจดิจิทัล ตามเกณฑ์มาตรการภาษี 200%

โดยมอบหมายให้ ดีป้า บูรณาการการทำงานกับ กรมสรรพากร กระทรวงการคลัง พร้อมเร่งประกาศหลักเกณฑ์การรับขึ้นทะเบียนผู้ประกอบการโปรแกรมคอมพิวเตอร์ และผู้ให้บริการโปรแกรมบริการที่ต้องการเข้าสู่มาตรการภาษีเพื่อส่งเสริมเอสเอ็มอีปรับเปลี่ยนธุรกิจสู่เศรษฐกิจดิจิทัล

“ขณะเดียวกัน มาตรการดังกล่าวจะช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายให้เอสเอ็มอีที่มีความประสงค์จะนำโปรแกรมคอมพิวเตอร์ และโปรแกรมบริการที่ได้มาตรฐานมาใช้เป็นเครื่องมือในการบริหารจัดการ แก้ไขปัญหา พัฒนาศักยภาพการดำเนินธุรกิจให้อยู่รอดท่ามกลางวิกฤติโควิด-19 และจะช่วยสร้างแรงจูงใจให้ผู้ประกอบการโปรแกรมคอมพิวเตอร์ และผู้ให้บริการโปรแกรมบริการเข้าสู่มาตรการฯ และขึ้นทะเบียนกับ ดีป้า อย่างถูกต้องตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้เพิ่มขึ้น”

สำหรับผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่ต้องการนำใบเสร็จมาลดหย่อนภาษีจะต้องเลือกใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ หรือบริการโปรแกรมบริการจากผู้ประกอบการที่ขึ้นทะเบียนกับดีป้าเท่านั้น โดยขณะนี้มีผู้ขึ้นทะเบียนและมีมาตรฐาน ISO29110 และ CMMI จำนวนกว่า 100 ราย ซึ่งขณะนี้ยังเปิดรับผู้ประกอบการโปรแกรมคอมพิวเตอร์ และผู้ให้บริการโปรแกรมบริการที่มีคุณสมบัติตามเกณฑ์ผ่านระบบฐานข้อมูล 

สำหรับประเภทและลักษณะของโปรแกรมคอมพิวเตอร์และโปรแกรมบริการที่สามารถใช้สิทธิได้ อาทิ ERP โปรแกรมบริหารจัดการทรัพยากรองค์กร หรือ ERP 2. โปรแกรมบริหารความสัมพันธ์กับลูกค้า หรือ CRM 3. โปรแกรมบริการ ณ จุดขาย หรือ POS และ 4. โปรแกรมบริหารจัดการและวางแผนการผลิต หรือ MRP