ซีอีโอดังญี่ปุ่นเตือนจัดโอลิมปิก‘เท่ากับฆ่าตัวตาย’

ซีอีโอดังญี่ปุ่นเตือนจัดโอลิมปิก‘เท่ากับฆ่าตัวตาย’

ซีอีโอราคูเท็นของญี่ปุ่นเตือน จัดโตเกียวโอลิมปิกจะเป็น “ภารกิจฆ่าตัวตาย” เนื่องจากโควิดยังระบาดหนักทั่วโลก

นายฮิโรชิ มิกิตานิ ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ยักษ์ใหญ่อีคอมเมิร์ซ “ราคูเท็น” ให้สัมภาษณ์สถานีโทรทัศน์ซีเอ็นเอ็นของสหรัฐว่า การเป็นเจ้าภาพจัดงานใหญ่ระดับนานาชาติที่มีคนมาร่วมจากทั่วโลกเป็นอันตรายมาก เขาไม่เห็นด้วยกับการจัดโตเกียวโอลิมปิกในปีนี้ เพราะนั่นคือ “ภารกิจฆ่าตัวตาย”

ทั้งนี้ เมื่อวันศุกร์ (14 พ.ค.) ญี่ปุ่นขยายภาวะฉุกเฉินออกไปครอบคลุมอีก 3 จังหวัดในช่วงที่กำลังรับมือกับโควิดแพร่ระบาดระลอก 4 ระบบสาธารณสุขใกล้รับไม่ไหว บุคลากรทางการแพทย์ขาดแคลนที่มีอยู่ก็ทำงานหนักมาก

ในวันเดียวกันนั้นประชาชนได้เข้าชื่อกันกว่า 351,000 คน ยื่นต่อผู้ว่าการกรุงโตเกียวให้ยกเลิกโตเกียวโอลิมปิก ที่จะมีขึ้นในวันที่ 23 ก.ค. หรือเพียงแค่ 10 สัปดาห์เศษเท่านั้น

สำหรับนายมิกิตานี ได้ชื่อว่า วิจารณ์รัฐบาลเรื่องการจัดการโรคระบาดและการเป็นเจ้าภาพโอลิมปิกในปีนี้มาโดยตลอด เขากล่าวด้วยว่ายังไม่สายที่จะยกเลิกการแข่งขัน“ทุกอย่างเกิดขึ้นได้”

แต่คณะผู้จัดกล่าวว่า สามารถจัดการแข่งขันได้อย่างปลอดภัย โดยใช้มาตรการรับมือไวรัส อย่างที่เคยจัดงานทดสอบประสบความสำเร็จมาแล้ว

ด้านนายกรัฐมนตรีโยชิฮิเดะ ซูกะ กล่าวในวันศุกร์ว่า การจัดแข่งขันโตเกียวโอลิมปิกอย่างปลอดภัยนั้นทำได้โดยอาศัยการเตรียมการที่ดี