‘ดาวโจนส์’บวก 360 จุดเมินยอดค้าปลีกซบ

‘ดาวโจนส์’บวก 360 จุดเมินยอดค้าปลีกซบ

ดัชนีดาวโจนส์ ปิดตลาดวันศุกร์(14พ.ค.)ปรับตัวขึ้น 360 จุด ดีดตัวขึ้นเป็นวันที่ 2 แม้สหรัฐเปิดเผยยอดค้าปลีกต่ำกว่าคาดในเดือนเม.ย.

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ ปรับตัวขึ้น 360.68 จุด หรือเกือบ 1.1% ปิดที่ 34,382.13 จุด ดัชนีเอสแอนด์พี 500 เพิ่มขึ้น 1.5% ปิดที่ 4,173.85 จุด และดัชนีแนสแด็ก ปรับตัวลง 2.3% ปิดที่

13,429.98 จุด

ดัชนีดาวโจนส์พุ่งขึ้นกว่า 400 จุดเมื่อวันพฤหัสบดี(13พ.ค.) ขานรับตัวเลขผู้ขอสวัสดิการว่างงานที่ลดลงสู่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในเดือนมี.ค.2563 โดยข้อมูลแรงงานที่สดใสได้กระตุ้นให้นักลงทุนเข้าช้อนซื้อหุ้นกลุ่มต่างๆในวงกว้าง

หุ้นกลุ่มเทคโนโลยีพุ่งขึ้นในวันนี้ ขณะที่หุ้นกลุ่มที่คาดว่าจะได้ประโยชน์จากการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจดีดตัวขึ้นเช่นกัน ขานรับการที่ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (ซีดีซี) ของสหรัฐประกาศผ่อนคลายคำแนะนำในการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยระบุว่าผู้ที่ได้รับวัคซีนครบทุกโดสแล้วไม่จำเป็นต้องสวมหน้ากากอนามัย ไม่ว่าจะอยู่ในที่ร่มหรือกลางแจ้ง

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกทรงตัวในเดือนเม.ย. หรือหมายความว่า ปรับตัวขึ้น 0% ในเดือนเม.ย. ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 1.0% หลังจากพุ่งขึ้น 10.7% ในเดือนมี.ค.

ส่วนยอดค้าปลีกพื้นฐาน ซึ่งไม่รวมยอดขายรถยนต์ น้ำมัน วัสดุก่อสร้าง และอาหาร ร่วงลง 1.5% ในเดือนเม.ย. หลังจากพุ่งขึ้น 7.6% ในเดือนมี.ค.

นักลงทุนคลายวิตกเกี่ยวกับเงินเฟ้อ หลังจากที่นายริชาร์ด แคลริดา รองประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ยืนยันว่า เฟดจะยังคงใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงิน

โดยตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐที่ขยายตัวน้อยกว่าคาดและอัตราเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้นอย่างมากในเดือนเม.ย. จะไม่ทำให้เฟดเปลี่ยนแปลงแนวทางการสนับสนุนการขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ และการพุ่งขึ้นของตัวเลขเงินเฟ้อจะ จุดเป็นเพียงสถานการณ์ชั่วคราว โดยเฟดจะใช้เวลาอีกระยะหนึ่งก่อนที่จะพิจารณาปรับเปลี่ยนนโยบายการเงิน