สำนักงบประมาณ ส่งหนังสือ เตรียมพร้อมโอนงบฯเสริมมาตรการช่วยเยียวยาโควิด

สำนักงบประมาณ ส่งหนังสือ เตรียมพร้อมโอนงบฯเสริมมาตรการช่วยเยียวยาโควิด

สำนักงบฯ ส่งหนังสือถึงหน่วยงานเตรียมความพร้อมคลอดมาตรการต่อเนื่อง หากโควิดระบาดรุนแรงไม่จบ โดยให้เตรียมขั้นตอนเอาเงินมาใช้ให้พร้อมเยียวยาช่วยเหลือประชาชน ทั้งงบปกติ โอนงบฯ ใช้เงินสะสม หรือเงินนอกงบประมาณ

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ขณะนี้ สำนักงบประมาณ ได้รายงานความเห็นมายังสำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรี เพื่อประกอบการพิจารณามาตรการบรรเทาผลกระทบต่อประชาชนและผู้ประกอบธุรกิจจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในระลอกเดือนเม.ย.64 โดยขอให้ทุกหน่วยงานติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิดในระลอกใหม่อย่างใกล้ชิด และพิจารณาเตรียมมาตรการที่เกี่ยวข้องเพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนและผลกระทบที่จะเกิดขึ้นในกรณีที่สถานการณ์การแพร่ระบาดมีความรุนแรงและทำให้เกิดผลกระทบในวงกว้างมากขึ้น 

ทั้งนี้ในส่วนของการจัดเตรียมเรื่องค่าใช้จ่ายที่จะนำมาใช้สำหรับมาตรการที่เกี่ยวข้องหากสถานการณ์มีความรุนแรงเพิ่มขึ้นนั้น สำนักงบฯ เสนอว่า ควรให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ไปพิจารณาปรับแผนการปฏิบัติงาน และแผนการใช้จ่ายงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 หรือโอนงบประมาณรายจ่าย หรือโอนเงินจัดสรร หรือเปลี่ยนแปลงเงินจัดสรรตามระเบียบว่าด้วยการบริหารงบประมาณ พ.ศ. 2562 หรือพิจารณาใช้จ่ายจากเงินสะสม เงินรายได้ หรือเงินนอกงบประมาณ แล้วแต่กรณี 

นอกจากนี้ตามมาตรการบรรเทาผลกระทบต่อประชาชนและผู้ประกอบธุรกิจ ที่ผ่านการเห็นชอบจากที่ประชุมครม.ครั้งล่าสุดไปแล้วนั้น เพื่อให้การดำเนินมาตรการเป็นไปอย่างต่อเนื่องและมีประสิทธิภาพ สำนักงบฯ ยังเสนอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาตรวจสอบกลุ่มเป้าหมายอย่างครอบคลุม และเป็นธรรม พร้อมทั้งตรวจสอบข้อมูลให้มีความชัดเจน ถูกต้องครบถ้วน ครอบคลุมในทุกพื้นที่ และดำเนินการให้เป็นไปตามขั้นตอนของระเบียบ กฎหมาย และมติครม. ที่เกี่ยวข้องให้ถูกต้องครบถ้วนในทุกมิติด้วย 

อย่างไรก็ตามในช่วงต้นเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา สำนักงบฯ ได้มีการออกหนังสือเวียนซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการดำเนินการโอนงบประมาณรายจ่ายบูรณาการระหว่างหน่วยรับงบประมาณ

สำหรับงบประมาณรายจ่ายประจำปี 64 โดยระบุว่า ตามระเบียบว่าด้วยการโอนงบประมาณรายจ่ายบูรณาการและงบประมาณรายจ่ายบุคลากรระหว่างหน่วยงานรับงบประมาณ พ.ศ.2562 กำหนดให้สามารถโอนงบประมาณรายจ่ายที่ตั้งไว้ในแผนบูรณาการ กรณีหน่วยรับงบประมาณไม่สามารถใช้จ่ายหรือก่อหนี้ผูกพันให้เป็นไปตามแผนการปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายงบประมาณที่ได้รับความเห็นชอบจากสำนักงบประมาณ รวมถึงงบประมาณที่เหลือจากการใช้จ่ายหรือการดำเนินงานบรรลุวัตถุประสงค์ของรายการที่ได้รับการจัดสรรแล้ว ไปตั้งเป็นงบประมาณรายจ่ายอื่นภายใต้แผนบูรณาการเดียวกันได้ 

ทั้งนี้ได้กำหนดขั้นตอนการดำเนินการไว้ใน หมวดที่ 1 การโอนงบประมาณรายจ่ายบูรณาการ ซึ่งกระบวนการพิจารณาเพื่อโอนงบประมาณจะเริ่มเมื่อสิ้นไตรมาสที่ 2 ของปีงบประมาณ ดังนั้นเพื่อให้เกิดความเข้าใจและดำเนินการไปในแนวทางเดียวกัน สำนักงบฯ จึงได้ทำหนังสือถึงทุกหน่วยงานซักซ้อมความเข้าในแนวทางการโอนงบประมาณรายจ่ายบูรณาการระหว่างหน่วยรับงบประมาณออกมา