'นิกร' รับ 'ญัตติแก้รัฐธรรมนูญ' พรรคร่วมเห็นไม่ตรงกัน จ่อถกอีกครั้งหลังสภาฯ เปิด

'นิกร' รับ 'ญัตติแก้รัฐธรรมนูญ' พรรคร่วมเห็นไม่ตรงกัน จ่อถกอีกครั้งหลังสภาฯ เปิด

ส.ส.พรรคชาติไทยพัฒนา ระบุเรื่องระบบเลือกตั้ง 3พรรคร่วมยังเห็นต่าง ชี้ แก้ระบบเลือกตั้งต้องคำนึงประโยชน์ของพรรคการเมือง แนะวางเรื่องการเมืองไว้ เพื่อลุยแก้วิกฤตโควิดในประเทศ

       นายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวยอมรับว่าเนื้อหาของการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่พรรคร่วม 3พรรค คือ พรรคประชาธิปัตย์ พรรคภูมิใจไทยและพรรคชาติไทยพัฒนา เตรียมยื่นญัตติเสนอขอแก้ไขรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 นั้นมีบางประเด็นที่ยังเห็นไม่ตรงกัน โดยเฉพาะระบบเลือกตั้ง ที่ยังต้องพิจารณาถึงรายละเอียดว่า แบบไหนที่เหมาะสมที่สุด ส่วนการยื่นญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคพลังประชารัฐ ที่นำโดย นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ที่ระบุแก้ไขมาตราว่าด้วยระบบเลือกตั้ง เปลี่ยนเป็นบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ นั้น ยอมรับว่าต้องพิจารณาให้รอบคอบว่าจะทำให้พรรคการเมืองได้ประโยชน์หรือเสียประโยชน์หรือไม่ อย่างไรก็ดีในความเห็นส่วนตัวมองว่าขณะนี้ควรพักเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ไว้จนกว่ารัฐสภาจะเปิดสมัยประชุม เพราะมีประเด็นวิกฤตของประเทศ คือ การระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่แต่ละวันพบสถิติผู้ติดเชื้อสูงขึ้นและเสียชีวิตรายวัน สำหรับเนื้อหาการแก้ไขนั้นตนยังสนับสนุนให้แก้ไขเป็นรายมาตรา มากกว่าการตั้งส.ส.ร. เพราะมีเงื่อนไขด้านเวลา

       “ผมเชื่อว่าเมื่อสภาฯเปิดแล้ว และพรรคร่วมได้พิจารณาเนื้อหาอีกครั้ง จะทันต่อการยื่นญัตติขอแก้ไข แม้ขณะนี้จะมีญัตติที่เสนอไว้แล้ว 1 ญัตติ แต่เชื่อว่ารัฐสภาจะรอการพิจารณา เพราะหากเนื้อหามีเพียงฉบับเดียวปัญหาอาจเกิดขึ้นได้ ส่วนขณะนี้ทุกฝ่ายควรพัก และวางอาวุธทางการเมือง เพื่อร่วมระดมการพูดคุยช่วยประเทศให้พ้นวิกฤตโรคระบาดก่อน” นายนิกร กล่าว.