ซีอีโอยัน 'ซิโนแวค' ป้องกันเสียชีวิตได้

ซีอีโอยัน 'ซิโนแวค' ป้องกันเสียชีวิตได้

ซีอีโอ "ซิโนแวค" ยืนยันกับบลูมเบิร์ก วัคซีนโคโรนาแวคช่วยป้องกันการเจ็บป่วยรุนแรงและการเสียชีวิตจากโควิด-19 ได้

นายหยิน เว่ยตง ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ซิโนแวคก็ให้สัมภาษณ์กับบลูมเบิร์ก เมื่อวันอังคาร (11 พ.ค.) ชี้แจงผลการทดลองทางคลินิกที่ซิโนแวคต่ำกว่าวัคซีนชาติตะวันตก ระบุตอนนี้มีหลักฐานมากขึ้นทุกทีว่าเมื่อนำไปใช้งานจริงวัคซีนโคโรนาแวคได้ผลดีกว่าเดิม

ผลการศึกษาในอินโดนีเซียและอีกชิ้นหนึ่งในเมืองเซอร์รานาของบราซิล ที่มีประชากร 45,000 คน กลุ่มตัวอย่างเกือบ 100% ฉีดวัคซีนครบแล้ว พบว่า การเจ็บป่วยรุนแรงและเสียชีวิตลดลงหลังได้รับวัคซีน

ตรงข้ามกับชิลีที่ฉีดวัคซีนไปกว่า 1 ใน 3 ของประชากร 19 ล้านคนแล้วแต่การระบาดยังพุ่งขึ้นอีก

“กลุ่มแรกสุดที่ได้รับวัคซีนในชิลีเป็นกลุ่มคนแก่ ได้ไปไม่ถึง 15 ล้านโดส เท่ากับว่าคนเพียง 7 ล้านคนเท่านั้นที่ฉีดวัคซีนของเรา แค่ 36% ของประชากร ก็เป็นธรรมดาที่จะเกิดการติดเชื้อเพิ่มขึ้นอีก เนื่องจากคนหนุ่มสาวที่ส่วนใหญ่ไม่ได้ฉีดวัคซีนยังทำกิจกรรมทางสังคมต่างๆอยู่” ซีอีโอซิโนแวคกล่าว และว่าคนที่ได้โคโรนาแวคในชิลี 89% ได้รับการปกป้องไม่ป่วยรุนแรงที่จำเป็นต้องเข้าไอซียู การปกป้องของวัคซีนนั้นมักแปรผันไปในแต่ละที่ขึ้นอยู่กับสายพันธุ์ แต่วัคซีนซิโนแวคดูเหมือนใช้ได้ดีกับไวรัสกลายพันธุ์ที่น่ากังวลตัวใหม่

คำถามสำคัญสำหรับวัคซีนป้องกันโควิด-19 ทุกตัวคือ ป้องกันหรือยับยั้งการแพร่กระจายไวรัสได้จริงหรือไม่ นายหยินกล่าวเมื่อวันอังคารว่า ซิโนแวคเองก็ยังไม่ทราบว่าวัคซีนของตน ซึ่งใช้เทคโนโลยีเชื้อตายแบบดั้งเดิม สามารถหยุดหรือลดการติดไวรัสได้ตั้งแต่แรกหรือไม่ แต่ที่แน่ๆ คือ ช่วยป้องกันการเจ็บป่วยรุนแรงและการเสียชีวิตได้

ในวันเดียวกัน นายบุดี กุนาดี ซาดิคิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขอินโดนีเซีย ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวบลูมเบิร์กว่า อินโดนีเซียติดตามบุคลากรทางการแพทย์ 25,374 คนในกรุงจาการ์ตาเป็นเวลา 28 วัน หลังได้รับวัคซีนครบสองโดส สิ้นสุดการติดตามเมื่อปลายเดือน ก.พ. พบว่า แค่ภายใน 7 วันวัคซีนของซิโนแวคป้องกันการเสียชีวิตได้ 100% ป้องกันการเข้าโรงพยาบาลได้ 96% ป้องกันการติดเชื้อได้ 94% ถือเป็นผลลัพธ์ที่น่าทึ่งและดีกว่าข้อมูลจากการทดลองทางคลินิกหลายครั้งก่อนหน้านี้มาก

อย่างไรก็ดี การวิจัยของกระทรวงสาธารณสุขในครั้งนี้ไม่ได้ระบุชัดเจนว่า ได้มีการคัดกรองเจ้าหน้าที่เพื่อตรวจหาผู้ติดเชื้อที่ไม่แสดงอาการหรือไม่

ด้านโฆษกซิโนแวคในกรุงปักกิ่งกล่าวว่า บริษัทยังให้ความเห็นเรื่องการศึกษาในอินโดนีเซียไม่ได้ จนกว่าจะได้รายละเอียดเพิ่มเติม