บอร์ดอวกาศเคาะ 'เอ็นที' ได้สิทธิ์บริหารดาวเทียมหลังสิ้นสุดสัมปทาน

บอร์ดอวกาศเคาะ 'เอ็นที' ได้สิทธิ์บริหารดาวเทียมหลังสิ้นสุดสัมปทาน

 คกก.อวกาศแห่งชาติ เห็นชอบให้บริษัทโทรคมนาคมแห่งชาติได้สิทธิ์บริหารดาวเทียมหลังสิ้นสุดสัญญาสัมปทาน พร้อมติดตามแผนส่งดาวเทียม มุ่งพัฒนา เศรษฐกิจสังคม ความมั่นคง มุ่งประโยชน์สาธารณะอย่างทั่วถึง

พล.ต.พัชร์ชศักดิ์ ปฏิรูปานนท์ ผู้ช่วยโฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประวิตร วงษ์วุวรรณ เปิดเผยว่า วันนี้ พล.อ.ประวิตร ได้เป็นประธานการประชุม คณะกรรมการนโยบายอวกาศแห่งชาติ ครั้งที่ 1/2564 โดยมี นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เข้าร่วมประชุม ณ ห้องประชุม 301 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล

โดยที่ประชุมฯเห็นชอบให้บริษัทโทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) (NT) เป็นผู้บริหารจัดการทรัพย์สินของดาวเทียมไทยคมหลังสิ้นสุดสัญญาจนสิ้นสุดอายุทางวิศวกรรม ของดาวเทียม และให้เสนอคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติพิจารณาก่อนให้กระทรวงดีอีเอส ดำเนินการตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ต่อไป

162081943697

ที่ประชุมได้รับทราบ รายงานความก้าวหน้า ผลการดำเนินงาน ของดาวเทียมธีออส (THEOS) ซึ่งประกอบด้วยการจัดหาดาวเทียมหลัก ดาวเทียมเล็ก และระบบภาคพื้นดิน การพัฒนาแอพพลิเคชั่น AIP เพื่อดึงข้อมูลภาพถ่ายดาวเทียมมาใช้ประโยชน์

ตลอดจนการพัฒนาบุคลากร และรับทราบ รายงานแนวทางการนำเทคโนโลยี ทางด้านภูมิสารสนเทศในการแก้ปัญหาและสนับสนุนการพัฒนาเศรษฐกิจ ของประเทศ 4 ด้าน ได้แก่  เกษตรเชิงพื้นที่อาหาร สุขภาพและคุณภาพชีวิต  พลังงานทดแทน และการท่องเที่ยว

รวมถึงรับทราบ รายงานการจัดหาดาวเทียม NAPA-1 ซึ่งเป็นดาวเทียมของกองทัพอากาศ มีน้ำหนัก 5.73 กก. และได้นำขึ้นสู่วงโคจรแล้ว เมื่อ 3 ก.ย.2563 ที่ความสูง 530 กม. เหนือพื้นโลก 

พล.อ.ประวิตรยังได้กำชับขอให้ดีอีเอส และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งรัด บูรณาการทำงานร่วมกัน ในการขับเคลื่อนกิจการอวกาศของประเทศ อย่างจริงจัง ต้องคำนึงถึงเป้าหมาย เพื่อให้เกิดผลสัมฤทธิ์ และไม่ให้เกิดผลกระทบ ทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม ความมั่นคง และสิ่งแวดล้อม โดยมุ่งให้เกิดประโยชน์โดยตรง ต่อประชาชนผู้ใช้บริการ รวมทั้งเป็นสาธารณประโยชน์ อย่างทั่วถึง ในอนาคต ต่อไป