'กรมอุตุนิยมวิทยา' ประกาศ 15 พ.ค.นี้ไทยเข้าสู่ 'ฤดูฝน'

'กรมอุตุนิยมวิทยา' ประกาศ 15 พ.ค.นี้ไทยเข้าสู่ 'ฤดูฝน'

"กรมอุตุนิยมวิทยา" ประกาศไทยสิ้นสุดฤดูร้อน เข้าสู่ "ฤดูฝน" อย่างเป็นทางการ 15 พ.ค.นี้ ระบุปีนี้ฝนมากกว่าปกติ

เมื่อวันที่ 12 พ.ค. 2564 นายณัฐพล ณัฏฐสมบูรณ์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศเรื่อง การเริ่มต้น "ฤดูฝน" ของประเทศไทย พ.ศ. 2564 ระบุว่า ประเทศไทยคาดว่าจะสิ้นสุดฤดูร้อน และเริ่มต้นเข้าสู่ฤดูฝนในวันที่ 15 พ.ค. 2564 เนื่องจากบริเวณประเทศไทยมีฝนตกชุกต่อเนื่อง และครอบคลุมพื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศ ประกอบกับทิศทางลมระดับผิวพื้นถึงความสูง 3.5 กิโลเมตร ได้เปลี่ยนทิศเป็นลมตะวันตกเฉียงใต้ ซึ่งพัดนำความชื้นจากทะเลอันดามันเข้าปกคลุมประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง และลมชั้นบนตั้งแต่ระดับความสูง 5 กิโลเมตรขึ้นไป ได้เปลี่ยนทิศลมตะวันออกเฉียงเหนือพัดปกคลุมประเทศไทย ซึ่งถือว่า เป็นการเข้าสู่ "ฤดูฝน" ของประเทศไทยในปีนี้

162081246919

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

ในช่วงครึ่งแรกของ "ฤดูฝน" ปริมาณและการกระจายของฝนจะมีมากกว่าค่าเฉลี่ยปกติ ส่วนในครึ่งหลังของฤดูฝน ปริมาณและการกระจายของฝนจะเข้าสู่ภาวะปกติ อย่างไรก็ตามในบางช่วงจะมีฝนตกหนักถึงหนักมากติดต่อหลายวัน ซึ่งอาจก่อให้เกิดสภาวะน้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลากในหลายพื้นที่ ฤดูฝนปีนี้คาดว่าจะมีปริมาณฝนมากกว่าปีที่แล้ว และมากกว่าค่าเฉลี่ยปกติร้อยละ 5-10

162082470553

"ฤดูฝน" ของประเทศไทยตอนบน จะสิ้นสุดกลางเดือนตุลาคม สำหรับภาคใต้โดยเฉพาะฝั่งตะวันออกจะมีฤดูฝนต่อไปอีกถึงกลางเดือนมกราคม จึงขอประกาศให้ประชาชนได้ทราบทั่วกัน

ฤดูฝน